Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 17/09/2016, 06:25 AM

Cảnh báo “bóng cười” đe dọa gây nghiện giới trẻ

(NTD) - Khi những thú chơi như shisa, keo chó... không còn hứng thú, nhiều thanh, thiếu niên đang phát sốt với trào lưu hít “bóng cười”. Theo quảng cáo, bóng cười không chỉ có tác dụng giã rượu mà còn giúp chủ nhân “bổ sung hàng ngàn liều thuốc bổ” khi được cười ngặt nghẽo, sảng khoái trong vòng 2 tiếng đồng hồ.

Trào lưu đáng ngại!

Hơn 2h sáng, khi đã say ngà ngà, B cùng nhóm 5 bạn trẻ khác phóng xe máy về đường Phạm Ngũ Lão (Q.1 TP.HCM). B bảo: Các chốn ăn chơi ở Q.1 không thiếu. Nhưng muốn tìm cảm giác lạ, hàng độc, cứ đến phố Tây hoặc đường Nguyễn Trung Trực.

bong cuoi
Giới trẻ chơi bóng cười trong quán bar.

Đến trung tâm, nhóm B quyết định chọn một quán bar trong con hẻm nhỏ. Lựa chọn chỗ ngồi xong, một thành viên tên H tách nhóm đi tìm “hàng”. Nhóm còn lại tiếp tục lắc lư theo nhạc và rượu mạnh. Khoảng 10 phút sau, H quay lại với 2 quả bóng màu đỏ và lấy một quả bóng căng tròn kề miệng vào hút một hơi thật dài rồi lại thổi ngược vào quả bóng. Làm liên tục 4-5 lần mới ngưng. Chỉ một lát sau, H bắt đầu có biểu hiện choáng, vừa đứng dậy đã ngả nghiêng vào ghế, đầu thì lắc lư theo nhạc sàn đang dập chát chúa. Tiếp đó H phát ra những tiếng cười sảng khoái liên hồi. Vừa nốc rượu, B vừa khoe: Chủ hàng bảo quả bóng đã được bơm một loại khí có tên “khí cười”. Lần đầu chơi không phải ai cũng cười được nhưng dùng quen vài lần sẽ thấy có tác dụng ngay. Loại này nếu có thêm rượu và nhạc bốc sẽ quay cuồng phải biết. Phê rồi người như bay bổng khỏi mặt đất, đặc biệt là cười không dứt, đến vài ngày sau vẫn còn cảm giác đau bụng. B còn kể: Ngày xưa keo chó, shisa đã từng thử qua. Mùi thì tương đối giống nhau nhưng cảm giác “phê” của bóng cười vẫn thích hơn. Bây giờ, ở mấy quán bar, shisa phải đi kèm với bồ đà, cỏ... mới đủ đô. Còn dân mới chơi thì “bóng cười” là vừa đủ, lại rẻ tiền.

Những ngày sau đó, có mặt tại một quán bar tại Q.Gò Vấp, theo quan sát của chúng tôi, hầu hết khách vào quán bar này đều là những bạn trẻ. Nhìn về hướng quầy bar, một nhân viên phục vụ nam trên tay đang cầm 5 quả bong bóng màu trắng. Phía ngoài bàn ngồi của khách, một nam thanh niên nói lớn: “Anh ơi, bóng của em được chưa, nhanh lên cho em với”. Nhân viên nam nhanh chóng đi lại bàn và đưa những quả bong bóng đó cho khách.

bong cuoi2
Dụng cụ dùng để "chơi" bóng cười.

Chỉ khoảng 10 phút nhân viên quán đưa gần 20 quả bóng cho khách. Hầu hết, mọi người trong quán bar trên tay đều cầm ít nhất 1 quả bóng, có người còn gọi nhiều lần. Nhiều bàn đã sử dụng shisha nhưng vẫn gọi tiếp bong bóng để sử dụng. Ngồi bên cạnh chúng tôi là 4 bạn trẻ vừa lắc lư, nhảy theo điệu nhạc vừa truyền tay nhau ống hút shisha, hết người này đến người kia phì khói. Sau khi sử dụng hết bình shisha, 4 bạn trẻ này tiếp tục gọi bong bóng để sử dụng. Một bạn nam trong bàn nói: “Shisha nhạt nhẽo lắm, làm mấy quả bóng cho nó vui, quậy cho nó sung”.

Với số tiền bỏ ra không lớn để có được một quả “bóng cười” nên các bạn trẻ thoải mái sử dụng để phục vụ nhu cầu sảng khoái bản thân. Khách hàng muốn sử dụng bao nhiêu đều được đáp ứng bấy nhiêu. “Việc sử dụng “bóng cười” sẽ làm cho người chơi cảm thấy vui vẻ hơn, phấn khích hơn khi nghe nhạc. Vào quán bar mà không dùng “bóng cười” thì chán lắm, dùng mới có nhiều trò vui”. - một nhân viên làm việc trong quán bar nói.

Muốn mua là có!

Theo thông tin mời gọi trên mạng, chúng tôi gọi đến số 091622xxx, dù mới 20h nhưng đã nghe từ đầu dây bên kia những tràng cười hô hố, cười rú lên. Chủ nhân số điện thoại này giới thiệu là đầu mối cung cấp bóng cười, người này bảo, không bán lẻ mà bán sỉ, một thùng trở lên mới bán. Theo như giới thiệu thì một thùng có 580 quả, giá 6,5 triệu đồng, đặt cọc 1,5 triệu đồng, khi nào xài hết bóng, đem trả vỏ sẽ nhận lại tiền cọc. Sau đó chúng tôi gọi cho một số điện thoại khác thì ở đây giới thiệu là công ty cung cấp bóng cười có trụ sở tại Nguyễn Văn Nghi, Gò Vấp. Ở đây chỉ bán từ 5 quả trở lên, giá 40 ngàn đồng/quả, còn mua 10 quả thì chỉ còn 35 ngàn đồng/quả. Chúng tôi quyết định mua 5 quả và được nhân viên công ty hướng dẫn sử dụng rất tận tình.

4
 
3
Quảng cáo bóng cười trên mạng xã hội Facebook.

Để hiểu rõ hơn về bóng cười, người chơi có thể lướt qua các trang web là thấy ngay những thông tin cụ thể và bóng cười được rao bán một cách rất công khai. “Dân chơi thứ thiệt mới dùng loại này”; “Cafe bóng cười cực chất giá lại mềm... hãy để lại những khoảnh khắc đẹp và vui vẻ bên bạn bè cùng funkyball”. Liên lạc với số điện thoại 0906687... chúng tôi gặp Bình Minh - chủ đại lý cung cấp bóng cười đã có nhiều năm kinh nghiệm tại TP.HCM nhiệt tình tư vấn: “Giá bán bên mình là 250.000 đồng/hộp, mua 5 hộp tặng 1 dụng cụ bơm hoặc tặng thêm 1 hộp giá không đổi.

Trên một trang web bán hàng khác, bóng cười được quảng cáo là có tác dụng giải rượu, thoải mái khi sử dụng, “Bóng cười là một sản phẩm hoàn toàn hợp pháp khi sử dụng với các thành phần được công bố rộng rãi và công khai như shisha, oxy tinh khiết và hương liệu hoa quả...”. Khi chúng tôi thắc mắc về tác dụng phụ, một người bán hàng để lại số điện thoại khẳng định: “Luật đâu có cấm, cái bar ở Q.1 (TP.HCM) nó còn tổ chức gala funkyball kìa bạn. Yên tâm, khoa học có chứng minh được nó có hại đâu..."

Hiện nay, khí cười thường được sử dụng trong nha khoa như một chất gây tê, giảm đau yếu. Một số bác sĩ cho biết sử dụng khí cười với tần suất lớn sẽ ảnh hưởng rất lớn tới cơ thể, như gây thiếu oxy cục bộ, ảnh hưởng đến tim mạch, hệ thần kinh, có thể gây co giật, ngất. Nếu hít nhiều sẽ gây nôn ói, rối loạn chuyển hóa cơ thể, thậm chí tạo cảm giác hưng phấn ảo, rất giống với cảm giác phê ma túy. Sử dụng nhiều có thể sẽ gây nghiện.

Loại này nếu có thêm rượu và nhạc bốc sẽ quay cuồng phải biết. Phê rồi người như bay bổng khỏi mặt đất, đặc biệt là cười không dứt, đến vài ngày sau vẫn còn cảm giác đau bụng.... Một số bác sĩ cho biết sử dụng khí cười với tần suất lớn sẽ ảnh hưởng rất lớn tới cơ thể như gây thiếu oxy cục bộ, ảnh hưởng đến tim mạch, hệ thần kinh, có thể gây co giật, ngất. Nếu hít nhiều sẽ gây nôn ói, rối loạn chuyển hóa cơ thể, thậm chí tạo cảm giác hưng phấn ảo, rất giống với cảm giác phê ma túy. Sử dụng nhiều có thể sẽ gây nghiện.

Cao Tuấn

 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.