Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 23/05/2015, 07:29 AM

Cẩn trọng với thực phẩm chức năng xách tay

(NTD) - Hiện nay, xuất hiện nhiều thực phẩm chức năng (TPCN) xách tay không có xuất xứ rõ ràng, không được cơ quan nào kiểm duyệt, không được Bộ Y tế cấp phép. Thậm chí nhiều người bán hàng còn chưa rành về công dụng chức năng của các loại sản phẩm mà họ kinh doanh.

Được các bạn đồng nghiệp truyền miệng tác dụng cà phê giảm cân hiệu quả nhanh, chỉ cần uống 1 tuần là có thể giảm từ 1-3 kg, chị Loan, nhân viên một công ty giải trí, đã tìm đến địa chỉ một trang web bán hàng trực tuyến để mua loại cà phê này với mong muốn được sở hữu một thân hình “mi-nhon” mà chị hằng mơ ước.

thuc pham chua nang1

Thực phẩm giảm cân bán trên thị trường.

Chị Loan kể, lúc đầu chị phấn khởi vì xuống cân thật, vì uống loại cà phê này khiến chị không thèm ăn, nhưng khi ngừng uống chừng 1 tháng thì trọng lượng cơ thể tăng nhanh. Chị cho biết, loại cà phê này làm chị cảm giác mệt mỏi khi làm việc, chỉ muốn nghỉ ngơi trong khi công việc thì nhiều nên chị đã ngưng uống.

Ghé một cửa hàng tại Q.10, TP.HCM, nơi kinh doanh nhiều mặt hàng mỹ phẩm chăm sóc da và TPCN bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, nghe chúng tôi muốn tìm mua sản phẩm chống lão hóa da, chị B.L đã nhiệt tình giới thiệu những mặt hàng bán rất chạy. Cầm sản phẩm nhau thai cừu được mang từ Úc về, chị B.L đon đả giới thiệu về công hiệu của sản phẩm như có tác dụng đặc biệt trong việc loại bỏ nám và vết thâm, tái tạo hồng cầu trong máu, làm trẻ hóa… Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi sản phẩm đã được chứng nhận của Bộ Y tế chưa thì chị B.L chỉ nói rằng đây là hàng xách tay. Hỏi về hiệu quả thì chị cho biết chưa thấy khách hàng nào phàn nàn về sản phẩm.

thuc pham chuc nang

Người tiêu dùng đang được tư vấn sản phẩm

Vào một trang web bán hàng trực tuyến, có địa chỉ tại Đắk Lắk, trong vai người có nhu cầu cần tìm mua sản phẩm thu nhỏ âm đạo, tôi được cô bán hàng tên H giới thiệu 5 dòng sản phẩm từ loại thuốc xịt đến thuốc uống, giá cả từ 500.000 -2.300.000 đồng/sản phẩm. Tại website này, có nhiều sản phẩm ở chuyên mục “Tăng cường khả năng tình dục ở nữ” như Veromax For Woman, được quảng cáo là sản phẩm có nguồn gốc thảo dược, được kiểm chứng bởi các tổ chức y tế uy tín, được bác sĩ khuyên dùng. Người bán hàng quảng cáo: sản phẩm này được sản xuất theo công nghệ Nhật Bản, chiết xuất từ thảo dược và trồng ở cao nguyên.

Không chỉ dành riêng cho phái đẹp, có vô số sản phẩm thực phẩm chức năng dành cho quý ông. Giá các loại sản phẩm này rất đa dạng, mỗi nơi bán giá mỗi kiểu khác nhau và tùy vào loại sản phẩm mà có giá từ vài trăm ngàn đến hàng triệu đồng.

Tại cửa hàng nhà thuốc trên đường Nguyễn Duy Dương, Q.10, TP.HCM, nhìn thấy kệ tủ trên tường, trưng bày những sản phẩm với dòng chữ ghi THỰC PHẨM DINH DƯỠNG, chỉ vào một lọ Virllty Pill, chúng tôi được cô nhân viên giới thiệu đây là sản phẩm tăng cường sinh lực cho đàn ông, được chiết xuất 100% từ thiên nhiên, sản xuất tại Mỹ, giá của sản phẩm là 950.000 đồng. Khi được hỏi vì sao trên sản phẩm không có ghi chú tiếng Việt thì cô nhân viên đáp: “Do đây là hàng ký gửi, được mang từ Mỹ về, số lượng không nhiều nên giá bán tại cửa hàng cũng rẻ hơn, nếu mua ở bên ngoài giá của lọ này cũng trên 1 triệu đồng”.

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại TPCN dành cho nhiều đối tượng khác nhau, từ trẻ em đến người lớn, phụ nữ và đàn ông. Trong nước cũng có nhiều doanh nghiệp sản xuất thực phẩm dinh dưỡng bổ sung, được kết luận nghiên cứu lâm sàng. Nhưng do tâm lý sính ngoại nên người tiêu dùng vẫn ưu tiên lựa chọn sản phẩm ngoại nhập mà quên đi chuyện chất lượng sản phẩm đó có hợp chuẩn với người châu Á hay không.

Theo PGS.TS Trần Đáng, Chủ tịch Hội TPCN Việt Nam, TPCN là sản phẩm chỉ dùng để hỗ trợ, phục hồi, tăng cường và duy trì chức năng của các bộ phận trong cơ thể, có tác dụng dinh dưỡng, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng cường đề kháng và giảm bớt nguy cơ bệnh tật, được sản xuất theo luật thực phẩm và các thành phần công bố trên nhãn của nhà sản xuất.

Đa số các sản phẩm TPCN đều được tiếp thị quảng cáo là hàng “xách tay” do người thân đem từ nước ngoài, hoặc do các tiếp viên hàng không. Các sản phẩm TPCN này được giới thiệu là hàng của Mỹ, Pháp, Úc, Nhật… nhưng thực chất nguồn gốc, xuất xứ từ nước nào thì vẫn còn là một ẩn số?

Phương Nguyên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.