Dữ liệu cũ
Thứ năm, 05/10/2017, 23:45 PM

Cần tạo điều kiện cho các hiệp hội, doanh nghiệp tham gia chống hàng giả, hàng nhái

(NTD) - Theo thông tin của Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo (BCĐ) 389 quốc gia, thời gian qua, công tác quản lý Nhà nước về sản xuất, kinh doanh hàng hóa trên thị trường còn nhiều bất cập.

28

Các đơn vị trực thuộc BCĐ 389 quốc gia thường xuyên kiểm tra, kiểm soát thị trường. (Ảnh minh họa).

Hệ thống văn bản pháp luật liên quan đến công tác đấu tranh, xử lý hành vi, tội danh sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu hàng giả, hàng không bảo đảm chất lượng, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ nói chung còn chồng chéo, sơ hở; tạo điều kiện cho các đối tượng lợi dụng để hoạt động bất hợp pháp và gây nhiều khó khăn, vướng mắc cho công tác điều tra, xử lý.

Do chưa có quy định cụ thể trong các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, kinh doanh, quảng cáo, buôn bán mỹ phẩm, thực phẩm chức năng trên mạng xã hội (facebook, Zalo, Instagram…) nên việc kiểm tra, xử lý vi phạm của cá nhân, cơ sở kinh doanh online là rất khó khăn, đặc biệt là trong tình hình phát triển mạnh về mạng xã hội và thông tin như hiện nay.

Về y tế, hệ thống thông tin của Cục Quản lý Dược chưa công bố đầy đủ danh mục và tên đơn vị được cấp số lưu hành cho các loại mỹ phẩm; không có quy định ghi số đăng ký lên sản phẩm nên cơ quan chức năng rất khó phát hiện được hàng có phép và không được phép lưu hành trên thị trường.

Hiện nay, các đối tượng sản xuất hàng giả tại Hà Nội và TP.HCM phần lớn là dân các tỉnh nhập cư; không có hộ khẩu, không đăng ký tạm trú nên việc xác minh nhân thân lai lịch để lập hồ sơ nghiệp vụ giám sát, theo dõi, gặp rất nhiều khó khăn. Mặt khác, các đối tượng thường xuyên thay đổi địa điểm sản xuất, gia công từ các khu đô thị mới, nơi hẻo lánh, khu trọ, vùng ven thành phố hoặc vùng giáp ranh giữa các tỉnh để tổ chức sản xuất nên việc quản lý, thẩm tra để kiểm tra, kiểm soát là rất khó khăn. Công nghệ sản xuất hàng giả ngày càng tinh vi, khó phân biệt, nhiều hãng sản xuất nước ngoài không đăng ký bảo hộ nhãn hiệu của mình tại Việt Nam. Các doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối chưa thực sự quan tâm tới công tác chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu của mình trên thị trường.

Văn phòng Thường trực BCĐ 389 quốc gia nhận xét: Về pháp luật, một bộ phận nhỏ người tiêu dùng và một số tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh còn hạn chế, mặc dù biết là hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng nhưng do giá rẻ và thói quen thích sử dụng hàng ngoại của các nhãn hiệu nổi tiếng nên vẫn chấp nhận. Hơn nữa, khi mua sắm, người tiêu dùng thường chủ yếu lựa chọn mặt hàng có mức giá rẻ hơn, được quảng cáo và tiếp thị tốt mà không biết đó là hàng thật hay hàng giả, hàng kém chất lượng và hàng không bảo đảm an toàn thực phẩm do chưa đủ kỹ năng để nhận biết.

BOX

Để tăng cường hiệu quả cho công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, một chuyên gia thuộc Hội Chống gian lận thương mại và Hỗ trợ người tiêu dùng TP.HCM (AFCA) đề nghị BCĐ 389 quốc gia cần tạo điều kiện cho các hiệp hội, doanh nghiệp phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng trong việc trao đổi thông tin về sản phẩm hàng hóa bị làm giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và xác lập chủ thể quyền trong quá trình xử lý vi phạm khi có yêu cầu; tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo trao đổi kỹ năng nhận biết hàng thật - hàng giả và các giải pháp phòng, chống hàng giả, hàng nhái…

Trong quá trình thực thi nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát, xử lý, lực lượng chức năng cần phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí để đưa tin công khai kết quả điều tra, xử lý vi phạm; hàng hóa bị làm giả, kém chất lượng; hành vi, thủ đoạn hoạt động của tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; nâng cao nhận thức của người tiêu dùng thấy rõ nguy hại của nạn buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; không tham gia tiếp tay cho tội phạm; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh và người tiêu dùng.

Anh Trinh

_NTD_So 111_In_Page_08
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.