Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 16/07/2016, 18:34 PM

Cần làm rõ những khuất tất trong việc “trao quyền” ông Trịnh Xuân Thanh

(NTD) - Cần phải làm rõ trách nhiệm của ông Trịnh Xuân Thanh với tư cách lãnh đạo của PVC về khoản thua lỗ hơn 3.200 tỷ đồng của PVC. Và vì sao với những sai phạm như vậy, ông Thanh vẫn được bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo ở Bộ Công thương và tỉnh Hậu Giang, thậm chí được giới thiệu để bầu và trúng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH).

  Chiều 11/7, Ủy ban Kiểm tra Trung ương ra thông báo về kỳ họp thứ 4 và thứ 5 của ủy ban. Tại hai kỳ họp này, ủy ban đã xem xét, kết luận việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm với ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2011-2016.

Thông báo nêu, "thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm với ông Trịnh Xuân Thanh, sau khi xem xét, ủy ban kết luận ông Trịnh Xuân Thanh có nhiều khuyết điểm, vi phạm".

Ô-Thanh
 

  Vào thời điểm 2007-2013, trên các cương vị là Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC), dù đã có kiến nghị, cảnh báo của các cơ quan thanh tra, kiểm toán về tình hình thua lỗ và tiềm ẩn thua lỗ, nhưng ông Trịnh Xuân Thanh và Ban Thường vụ Đảng ủy, Hội đồng quản trị, Ban Tổng giám đốc, Ban Kiểm soát Tổng công ty đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý điều hành, thiếu kiểm tra, giám sát, làm trái các quy định của pháp luật về quản lý kinh tế; đã để xảy ra nhiều sai phạm và thua lỗ 3.298,27 tỷ đồng (giai đoạn 2011-2013), nhiều tổ chức, cá nhân trong tổng công ty bị kỷ luật và xử lý hình sự.

  Trong khi nhiều cá nhân khác bị kỷ luật thì ông Trịnh Xuân Thanh lại “thoát hiểm” một cách ngoạn mục để đi tìm được bến đỗ mới. Đó là chức vụ Phó Chánh Văn phòng Bộ Công thương, Trưởng Đại diện Bộ tại Đà Nẵng. Rồi cũng chỉ một thời gian ngắn sau, ông Thanh lại được lãnh đạo Bộ Công thương tín nhiệm, bổ nhiệm phụ trách công việc chung của Văn phòng Bộ Công thương; sau đó là Vụ trưởng, Ban Đổi mới doanh nghiệp Bộ Công thương. Vụ trưởng, Chánh văn phòng Ban cán sự Đảng Bộ Công thương. Cuối cùng, ông Thanh được luân chuyển về làm tới chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, tham gia ứng cử và được bầu làm ĐBQH.

  Khi thuyên chuyển vào Hậu Giang công tác, nhận chức vụ Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Trịnh Xuân Thanh đã dùng biển số xe công gắn vào ô tô tư nhân để sử dụng là trái quy định, gây phản cảm, bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Việc làm đó của ông Trịnh Xuân Thanh là thiếu gương mẫu, vi phạm Quy định số 101 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”.

  Như vậy, dư luận đang đặt ra một câu hỏi: Ai là người đã quyết định bổ nhiệm ông Thanh vào những vị trí quan trọng như vậy, sau khi ông Thanh đã gây ra sai phạm nghiêm trọng trong quá trình công tác trước đó. Và người bổ nhiệm ông Thanh sẽ phải chịu trách nhiệm như thế nào đối với việc này? Có hay không vấn đề lợi ích nhóm ở đây?

  Cũng theo báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương cần làm rõ trách nhiệm của ông Trịnh Xuân Thanh với tư cách lãnh đạo của PVC về khoản thua lỗ 3.298,27 tỷ đồng của PVC. Tiếp theo đó, với một “di sản” trách nhiệm nặng nề ở PVC như vậy, vì sao ông Trịnh Xuân Thanh vẫn được bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo ở Bộ Công thương và tỉnh Hậu Giang, thậm chí được giới thiệu để bầu và trúng cử ĐBQH?

Hinh 1
 

  Với những sai phạm như vậy thì “ông Trịnh Xuân Thanh không đủ điều kiện, tiêu chuẩn để được đề bạt, bổ nhiệm, quy hoạch các chức vụ cao hơn và không thuộc diện cán bộ luân chuyển theo Kết luận 146 của Bộ Chính trị khóa 11. Nhưng, ông Trịnh Xuân Thanh vẫn đề nghị, để các cơ quan chức năng làm quy trình tiếp nhận, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo ở Bộ Công thương và tỉnh Hậu Giang là thể hiện thiếu trung thực, thiếu trách nhiệm và thiếu gương mẫu” - báo cáo cũng khẳng định.

  Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận thấy trong việc tiếp nhận, điều động, bổ nhiệm, quy hoạch, giới thiệu bầu cử ở Bộ Công thương và tỉnh Hậu Giang với ông Trịnh Xuân Thanh, các tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị và cá nhân liên quan có khuyết điểm, đã vi phạm nguyên tắc, quy trình, thủ tục và tiêu chuẩn cán bộ.

  Ủy ban Kiểm tra Trung ương kiến nghị các Bộ, ban ngành để làm rõ về tập thể, cá nhân có liên quan đến việc này?.

Không công nhận tư cách ĐBQH đối với ông Thanh

Hôm nay 15/7, Hội đồng bầu cử quốc gia tổ chức phiên họp và công bố nghị quyết xác nhận ĐBQH khóa 14 cho những người trúng cử có đủ tư cách ĐBQH. Hội đồng đã không công nhận tư cách ĐBQH đối với ông Trịnh Xuân Thanh.

Trước đó, kiến nghị của Ủy ban Kiểm tra trung ương về việc không công nhận tư cách ĐBQH khóa XIV đối với ông Trịnh Xuân Thanh đã được cơ quan chuyên môn của Hội đồng bầu cử quốc gia xem xét, xử lý trong ngày 12/7.

Theo Hội đồng bầu cử Quốc gia thì người trúng cử có đủ tư cách ĐBQH sẽ được trao giấy chứng nhận, người không đủ tư cách ĐBQH sẽ không được trao.

 Vân Lam tổng hợp

NTD So 59 (244)_Page_04-05
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.