Thứ năm, 10/11/2016, 15:10 PM

Cần hơn 2.100 tên để đặt và đổi tên đường tại TP.HCM

(NTD) - Mới đây, Trung tâm Nghiên cứu đô thị và phát triển đã báo cáo lãnh đạo UBND TP.HCM về đề án Công tác đặt, đổi tên đường, công trình công cộng tại TP.HCM.

Trên địa bàn TP.HCM hiện nay có nhiều tên đường trùng nhau, tên đường không có ý nghĩa hoặc thiếu thẩm mỹ, thậm chí tên không có người trong thực tế… Thậm chí, có nhiều đường ghi sai tên của doanh nhân, gần 50 đường mang tên của 16 nhân vật như Trần Hưng Đạo - Trần Quốc Tuấn, Nguyễn Huệ - Quang Trung… Hoặc những tên đường vừa trùng nhau vừa không mang tính thẩm mỹ như đường Kênh Nước Đen…

Theo đề án nghiên cứu, hiện tại TP.HCM cần hơn 2.100 tên để đặt hoặc đổi tên cho các con đường. Đó là chưa kể khoảng 810 con đường sẽ được mở theo quy hoạch từ nay đến năm 2025.

truong-sa-b56d7
Cần hơn 2.100 tên để đặt và đổi tên đường tại TP.HCM. Ảnh: Daikynguyen

Trước tình hình đó, nhóm nghiên cứu đề xuất mở rộng phương cách đặt, đổi tên đường tại TP.HCM. Cụ thể như tăng cường dùng tên các biển đảo của Việt Nam để đặt tên đường (như đã có đường Hoàng Sa, Trường Sa), nghiên cứu, chọn lọc đặt tên đường bằng tên các đặc sản của TP.HCM và Nam bộ, lấy thêm nhiều tên là các danh nhân người nước ngoài có công với nhân loại và có ảnh hưởng đến Việt Nam, lấy tên các loại hoa (hoa đào, bằng lăng, cẩm chướng, cát tường...), tên các động vật đẹp (như phượng hoàng, sơn ca, họa mi...) để đặt tên đường.

Ngoài ra, đề án còn đề xuất sử dụng những hình tượng gắn liền với thiên nhiên, vũ trụ đặt tên cho đường, công trình công cộng (như thiên hà, sao mai, sao hôm...)...

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu giao các đơn vị có liên quan nghiên cứu, đề xuất những tên cụ thể để đưa vào quỹ tên đường. Bên cạnh đó, xác định số đường sẽ được mở từ nay đến năm 2020 để hội đồng đặt và đổi tên đường có số liệu dự định cụ thể.

Xuyến Chi (T/h)

Bình luận

Nổi bật

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Giữ cho gương chiếu hậu ô tô không bị đọng nước trong quá trình lái xe dưới trời mưa là một phần rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Hoạt động khoa học và công nghệ (KHCN) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong những năm qua đã phát triển đúng định hướng, bám sát những yêu cầu thực tiễn và từng bước khẳng định vai trò động lực trong phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục hướng tới những mục tiêu mới, KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST) sẽ là một trong những trụ cột, động lực kiến tạo, đưa Đồng Nai phát triển theo hướng hiện đại, bền vững.

Tối ưu hóa hệ thống quản trị doanh nghiệp trong thời đại số

Tối ưu hóa hệ thống quản trị doanh nghiệp trong thời đại số

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

(CL&CS)- Đầu tư cho hoạt động quản trị doanh nghiệp khoa học, chuyên nghiệp, với cam kết phát triển bền vững và chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp gặt hái được những lợi ích về mọi mặt trong dài hạn.