Dữ liệu cũ
Thứ năm, 31/12/2015, 06:55 AM

Cận cảnh ngâm, phơi chanh, quất bẩn làm mứt tết

Những ngày tháng cuối năm, nhu cầu về chanh, quất để làm mứt, ô mai của các cơ sở sản xuất mặt hàng này tăng cao.

Để cung ứng cho các cơ sở, người dân đã dùng cả đống chanh, quất dập nát, ủng vàng, chảy nước đổ xuống hố ngâm cả chục ngày đến khi vỏ thâm xì, chảy nước, bốc mùi, rồi bốc lên phơi trên những tấm bạt cũ kĩ ngay nơi chăn thả gia cầm, gia súc rồi đem bán cho các cơ sở chế biến, sản xuất để làm mứt, ô mai.

1_130832
 
2_145249
 

Để làm mứt, ô mai một số người dân thuộc địa bàn phường Đồng Mai (Hà Đông, Hà Nội) đào hố sâu khoảng 3-5m, rộng 2-3m, dựng vài cái cột gỗ để lợp vài tấm phibro xi măng che nắng, đậy mưa năm này qua năm khác.

3_133307
 

Quất, sấu sau khi được thu mua về được đổ xuống, rải vôi bột rồi phủ lên lớp nilông cáu bẩn để ủ, sau chục ngày bốc mùi được vớt lên phơi đem bán cho các cơ sở làm ô mai, mứt.

4_180766
 

Khoảng đất trống của nhà văn hóa tổ 7 được coi là nơi “tập kết” của số chanh, quất, sấu này. Nơi đây được người dân tận dụng để phơi sau khi được ngâm.

5_85895
 

Số chanh, quất này phơi chung với nơi chăn, thả gia súc, gia cầm của địa phương.

6_170932
 

Bãi phơi này ngập ngụa chanh, quất hoặc sấu, bốc mùi chua loét, hôi hám

7_123078
 

Những loại quả này sau khi phơi được vài ngày sẽ được chuyển đến các cơ sở sản xuất, chế biến mứt, ô mai rồi tiêu thụ ra thị trường đến tay người tiêu dùng.

8_142971
 

Nhiều loại quả lên men, có màu ám mốc

9_138924
 

Ông Nguyễn Quang Thoan, Chủ tịch UBND phường Đồng Mai, cho biết: Việc ngâm, ủ chanh, quất, sấu trên địa bàn phường Đồng Mai chỉ có duy nhất hộ của ông N. Trước đó, năm 2013, 2014 trên địa bàn của phường nhiều hộ người dân có ngâm, ủ nhưng đã được phường xử lý. Hiện tại phường không nắm rõ được tình hình buôn, bán.

Mọi thông tin liên quan đến Cảnh báo, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Theo Lao động

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.