Dữ liệu cũ
Thứ năm, 30/03/2017, 16:37 PM

Campuchia cấm xuất khẩu sữa mẹ

(NTD) - Một số bà mẹ ở CPC đã bán sữa của mình cho những phụ nữ ở Mỹ, nhưng hành vi gây tranh cãi này giờ đã bị cấm. Nhưng câu hỏi đặt ra là những người phụ nữ đã bị lợi dụng hay được trao quyền? Chuyện gì đã xảy ra ở CPC?

Ambrosia kinh doanh sữa mẹ

Đài BBC News đưa tin ngày 30/3 (giờ VN), trong vòng hai năm trở lại, hai tá phụ nữ đã cung cấp lượng sữa mẹ dư thừa cho một công ty có tên là Ambrosia Labs. Công ty này chế biến rồi bán sữa này tại Mỹ và quảng cáo bán cho cho các bà mẹ nuôi con thiếu sữa ở Mỹ.

CPCMilk1
Các nhà phê bình nói việc xuất khẩu sữa mẹ khuyến khích những sản phụ bán sữa của mình thay vì để nuôi con (Ảnh: AFP/Getty)

Hôm thứ Ba, CPC ra lệnh cấm có hiệu lực tức thì lên việc xuất khẩu sữa mẹ, chặn đứng hình thức kinh doanh này. Vẫn không rõ vì sao bây giờ lệnh này mới được đưa ra, mặc dù nó theo sau các lệnh cấm gần đây về việc buôn bán nội tạng và đẻ thuê.

CPCMilk2
Văn phòng của Ambrosia tại CPC với cái tên Khun Media (nghĩa là sữa mẹ) trong khu Stun Meanchey (Ảnh: AFP/Getty)

"Các quan chức về y tế nói trước đó họ đang điều tra "một sản phẩm từ cơ thể con người". Một số quốc gia có ngân hàng sữa, nơi phụ nữ có thể quyên góp sữa mẹ cho các trẻ em thiệt thòi. Sữa mẹ cũng được bán qua các website, các mạng lưới kín, và là một ngành công nghiệp mới lạ mặc cho các chế tài của một số nước.

Tại sao vụ việc này lại gây tranh cãi?

Cơ quan cứu tế trẻ em của Unicef nói việc làm này "lợi dụng những người phụ nữ nghèo khó vì mục đích thương mại", và nói sữa mẹ không nên được dùng để mua bán. Cũng theo BBC News,  Ambrosia đã xây dựng một số cửa hàng ở Stung Meanchey gần thủ đô Phnom Penh, là khu ổ chuột lớn nhất CPC - được báo cáo là đã tiếp cận những người phụ nữ trong khu vực này.

CPCMilk3
Khu Khun Media nàm gần thủ đô Phnom Penh và là khu ổ chuột lớn nhất CPC  (Ảnh: AFP/Getty)

Tin cho hay Ambrosia trả họ 0,50 USD cho 28ml sữa, trong khi bán với giá gấp tám lần ở Mỹ. Các nhà phê bình nói việc làm này khuyến khích các bà mẹ bán sữa của mình thay vì dùng để nuôi con họ. Được biết, những phụ nữ này có thể đã không nhận được thông tin đầy đủ. Trong khi họ tin rằng họ đang bán lượng sữa thừa, thì thường những người phụ nữ mới sinh chỉ có đủ lượng cho con họ, cho nên một số có thể đang bán đi lượng sữa mà con họ cần.

Một phương án thay thế là sữa bột, nhưng ở khu vực hẻo lánh của CPC, nơi mà phần lớn dân CPC. Một nguồn nước sạch để dùng với sữa bột là một vấn đề. Rất nhiều người có khi còn không thể mua nổi sữa bột.

CPCMilk4
 Phần lớn trẻ sơ sinh CPC được nuôi bẳng sữa mẹ nhưng bệnh suy dinh dưỡng ở trẻ là một vấn nạn cho chính phủ  (Ảnh: AFP/Getty)

Theo như Unicef, phần lớn trẻ sơ sinh CPC được nuôi bằng sữa mẹ, nhưng số lượng này giảm dần trong vài năm gần đây, và bệnh suy dinh dưỡng ở trẻ vẫn là một vấn đề. Đại diện Ambrosia nói họ chỉ thuê những người mẹ đã cho con bú ít nhất sáu tháng - giới hạn tối thiểu của Tổ chức Y Tế Thế giới, và chỉ cho các bà mẹ cung cấp hai đợt sữa mỗi ngày.

                                                                                                                     Kim Thoa (Theo BBC News, 3/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.