Cấm bán vỉa hè, sinh viên chuyển hướng sang online, dịch vụ giao hàng tại nhà

(NTD) - Cứ đến dịp 8/3 hằng năm, các điểm bán hoa của các bạn trẻ dọc các tuyến đường lớn và các trường đại học lại mọc lên như nấm. Nhưng khi mà các cơ quan chức năng đang trong chiến dịch dọn dẹp vỉa hè thì các “tiểu thương không chuyên” vẫn sống khỏe với ý tưởng kinh doanh online, “phát triển” dịch vụ.

Những ngày này, hầu hết các trên các vỉa hè, cổng trường Đại học, Cao đẳng,… trên địa bàn TP.HCM, xuất hiện khá nhiều hình ảnh những bạn sinh viên đang khẩn trương cắm hoa, trang trí “gian hàng di động”, bày bán đủ loại hoa tươi cho ngày Quốc tế Phụ nữ. Các gian hàng kinh doanh lề đường quy tụ các nhóm sinh viên 3 - 6 người và thậm chí lên đến hơn 10 người.

Và không giống như những năm trước đây, lượng sinh viên đổ ra các vỉa hè kinh doanh hoa có vẻ ít hơn, bởi nguyên nhân chính xuất phát từ chiến dịch dọn dẹp vỉa hè của các cơ quan chức năng trong những ngày vừa qua.

17200455_1446931265338149_1094017821_o

Vừa bán hàng vừa lo sợ.

Bạn M.H (sinh viên trường Đại học Sài Gòn) cho biết: “Em và các bạn góp tiền ra chợ hoa Hồ Thị Kỷ mua hoa sỉ, mua giấy gói, học cách gói rồi đem ra đây bán. Đợt 20/10 và 14/2 vừa qua em cũng bán. Tuy không lượng người mua không nhộn nhịp nhưng tụi em vẫn thu về số tiền kha khá. Đợt này em bán từ tối qua (7/3) nhưng đến sáng nay thì bị trật tự đô thị đi dọn, lúc đó tụi em nhanh chóng dọn hàng rồi tranh thủ chạy đi, không khéo tụi em bị lỗ vốn”.

Một bạn nữ sinh viên khác chia sẻ thêm: “Tụi em học xa quê nên có dịp nào có thể kiếm tiền là tụi em “tranh thủ” hết. Mặc dù giá tiền khá thấp nhưng nếu bán có lời thì tụi em vẫn có thể trang trải sinh hoạt cả tuần, thậm chí là nửa tháng. Nhưng năm nay thì vừa bán tụi em vừa sợ bị trật tự đô thị, công an dẹp. Lỡ bị tịch thu luôn thì tụi em lỗ vốn rồi không còn tiền ăn nữa”.

16409743_1446931235338152_1059133304_o

Các sản phẩm thủ công được nhiều người quan tâm.

Xác định việc “vừa bán vừa chạy” không an toàn, một số sinh viên khác chọn cách bán an toàn hơn với hình thức kinh doanh online, giao hàng tại nhà, thậm chí là phát tờ rơi tại các dãy trọ gần trường để giới thiệu dịch vụ siêu rẻ của mình.

Bạn Huỳnh Trần Ái Nhi, sinh viên Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM cho biết: “Bán ngoài vỉa hè sợ lắm anh chị ạ, các chú dân phòng “hốt” lúc nào không hay. Năm nay nhóm tụi em góp tiền chạy marketing từng nhà luôn”.

Nhi chia sẻ thêm: “Một tờ giấy A4 tụi em chia từ 6-8 phần rồi in 2 mặt đi phát cho từng phòng trọ sinh viên. Nhờ vậy mà mấy ngày cận 8/3, nhóm em nhận đơn hàng liên tục, làm không kịp luôn. Nhiều khách hàng không nhận tờ rơi trực tiếp từ tay tụi em, nghe giới thiệu giá rẻ cũng tự kiếm đến đặt hàng”.

Theo ghi nhận của PV, ngoài hoa thật, các bạn trẻ còn tự tay làm các loại hoa handmade (sản phẩm làm thủ công) với màu sắc sặc sỡ. Đối với các bạn sinh viên, vào những dịp lễ 8/3, 20/10,… là thời điểm tốt để các bạn trổ tài kinh doanh kiếm thêm thu nhập để phụ giúp gánh nặng cuộc sống với gia đình khi xa quê. Những món quà do các sinh viên làm ra luôn mang một thương hiệu “sinh viên” giá lúc nào cũng rẻ so với các mặt hàng được bày bán trong các cửa hàng từ 10 – 30%.

Bài - ảnh: Thảo Linh

Bình luận

Nổi bật

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

Những khó khăn về điều kiện pháp lý, nguồn vốn, niềm tin của nhà đầu tư đang kìm hãm sự phục hồi của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Trong khi những phân khúc khác đã phát đi những tín hiệu tích cực thì riêng phân khúc này vẫn “nằm im”.