Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 15/11/2014, 21:46 PM

Cách giặt chăn ga gối mùa đông thế nào cho đúng?

(NTD) - Cách giặt chăn ga gối mùa đông thế nào cho đúng luôn là câu hỏi được nhiều chị em quan tâm. Dưới đây, chi Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, phòng tư vấn khách hàng sẽ hướng dẫn người tiêu dùng cách bảo quản với chăn ga gối một cách tốt nhất.

Chúng ta dành 1/3 ngày ở trên giường, cho nên việc giữ gìn vệ sinh chăn ga gối đệm là việc vô cùng cần thiết nhưng mỗi lần nghĩ đến việc giặt chăn đệm bạn lại thấy rất vất vả và thường chọn giải pháp mang ra hàng giặt là.

Các dịch vụ giặt là và vệ sinh chăn ga gối đệm không thiếu, nhưng bỏ ra hằng trăm nghìn cho việc mà bạn có thể làm được không phải là phương án tối ưu để bạn có thể có được một bộ chăn đệm luôn sạch sẽ. Bỏ ra một chút thời gian và công sức vào những ngày cuối tuần, bạn hoàn toàn có thể vệ sinh chăn đệm một cách hợp lý nhất.

Giặt chăn ga gối vào mùa đông nếu không biết các sẽ làm hỏng chúng, cần giặt đúng cách để tiết kiệm thời gian. Ảnh minh họa

Giặt chăn ga gối vào mùa đông nếu không biết các sẽ làm hỏng chúng, cần giặt đúng cách để tiết kiệm thời gian. Ảnh minh họa

Đối với chăn ga gối công việc giặt giũ sẽ đơn giản hơn đệm nhiều.

Thông thường các loại chăn ga gối thường nhẹ hơn 7kg vì thế bạn có thể dễ dàng tống chúng vào máy giặt nhà bạn và ấn nút. Hơn nữa một số nguồn thông tin cho rằng việc giặt khô sẽ có thể gây ra những mầm bệnh ung thư, đồng thời giặt ướt tại nhà cho phép chăn ga gối trở lại trạng thái tơi, mềm mại và thơm mát sau khi giặt.

Để giặt chăn, ga, gối hiệu quả bạn cần chú ý những điểm sau: Với những loại chăn bông dày của mùa đông hay những loại chăn có ruột khác, ruột chăn thì bạn chỉ cần giặt 2- 3 lần trong năm, thi thoảng mang ra phơi trong chỗ thoáng và bóng râm là được.

Còn với vỏ chăn, vỏ gối, ga thì bạn cần giặt thường xuyên hơn. Tùy vào số lượng vỏ chăn, vỏ gối, ga bạn có mà bạn có thể sắp xếp giặt 3 ngày một lần, nhưng không nên để quá một tuần. Các tế bào chết tích tụ trong một tuần sẽ đủ điều kiện cho các loại vi khuẩn gây bệnh phát triển và gây ảnh hưởng đến sức khỏe của gia đình bạn.

Bạn nên chọn chăn ga gối theo bộ như vậy chúng sẽ cùng màu sắc và dễ dàng giặt chung. Còn nếu bạn phối màu theo cách riêng của bạn và đặc biệt là chăn ga gối thêu hay theo xu hướng color block thì bạn nên sắp xếp chúng theo màu sắc để tránh bị phai khi giặt. Cũng không nên giặt với số lượng lớn để chăn, ga, gối được giặt kỹ hơn.

Bạn cũng nên chú ý đến chất liệu của chăn ga gối. Đối với chất vải cotton thường dễ bị sơ vải, dễ bị phai màu bạn nên giặt riêng để tránh làm ảnh hưởng đến những thứ khác, đồng thời cũng nên chọn chế độ giặt nhẹ tránh làm hư hỏng. Những đồ bằng cotton thường là những đồ đắt tiền, bạn không nên dùng các chất tẩy mạnh, tránh ánh nằng trực tiếp khi phơi và lấy ngay ra sau khi vừa giặt xong để chăn ga gối không bị nhăn. Vải cotton có khả năng chịu nhiệt tốt, nên khi là bạn có thể là nhanh ở chế độ nhiệt cao nhất (max). Với chất liệu lụa khi sử dụng rất thoải mái nhưng khi làm vệ sinh cho chúng lại rất vất vả. Bạn nên giặt tay không nên dùng máy giặt.

Khi giặt phải vò nhẹ tay, tránh ngâm trong nước quá lâu, không được vắt. Nếu bạn muốn khô nhanh nên dùng khăn khô để thấm nước. Nếu bạn không phải là người chăm chỉ hay không có nhiều thời gian để giặt tay bạn có thể cho chăn ga gối bằng lụa vào túi giặt và giặt ở chế độ dành riêng cho lụa (các loại máy giặt thường là chế độ gentle/delicate). Chất vải lụa có khả năng giữ phẳng tốt, nên thường thì không cần là. Nếu cần thiết thì nên là ở mặt trái và nhiệt độ thấp để tránh làm hỏng những nếp nhăn trong thiết kế của sản phẩm, là khô để lụa luôn bóng.Với chất liệu sợi tổng hợp (polyester) sẽ dễ dàng hơn cho bạn khi giặt giũ chúng. Bạn có thể giặt máy ở chế độ giặt mạnh, nhưng nên cho thêm nước xả để vải mềm hơn.

Nếu chăn ga gối quá bẩn, bạn có thể giặt bằng nước nóng để tăng hiệu quả vệ sinh. Polyester có khả năng chịu nhiệt không tốt nên phơi ở những chỗ râm mát tránh ánh nắng trực tiếp. Chăn, ga, gối bằng sợi tổng hợp cũng có khả năng giữ nếp tốt nên bạn cũng không cần phải là, nếu muốn bạn có thể là ở nhiệt độ thấp.Các loại vỏ chăn ga gối bằng lông thú đòi hỏi bạn cần rất cẩn thận khi giặt chúng. Phải sử dụng các loại bột giặt chuyên dụng cho những sản phẩm xa xỉ này. Đối với những sản phẩm bằng lông thú, cách tốt nhất là bạn nên giữ phòng ngủ thật sạch sẽ, tránh bụi bẩn để không phải giặt thường xuyên.

Nên chọn các biện pháp giặt khô hay mang đến những cửa hàng giặt là thật sự chuyên nghiệp. Ngoài ra, để tiết kiệm chi phí giặt là, bạn có thể sử dụng cách sau: Ngâm một miếng vải với dung dịch xăng pha loãng (tỉ lệ 7 nước 3 xăng), vắt khô và đặt lên chăn, ga, gối sau đó bạn dùng bàn là là nhẹ, lặp lại khoảng 2- 3 lần, chăn, ga, gối hay các sản phẩm bằng lông thú khác sẽ sạch sẽ và bền lâu. Đối với chăn gối bằng lông vũ cũng tương tự như lông thú, bạn nên giữ vệ sinh và hạn chế giặt. Việc giặt chăn gối lông vũ quá thường xuyên sẽ làm vỡ các cấu trúc lông và làm mất lớp dầu bảo vệ bên ngoài lông sẽ làm chăn ga gối mất đi hiệu quả sử dụng.

Mọi thông tin chi tiết về tiêu dùng thông minh, độc giả vui lòng tham khảo tại đây

Hương Giang

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.