Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 15/10/2016, 20:57 PM

Cách đối phó với nạn nhà mạng “ăn chặn” tiền của người tiêu dùng

(NTD) - Nhằm kịp thời ngăn chặn tình trạng một số nhà mạng “ăn” tiền của người tiêu dùng (NTD) qua việc tự động cài đặt, đăng ký và gia hạn dịch vụ giá trị gia tăng (VAS) mà NTD không hay biết, Phòng Bảo vệ quyền lợi NTD, Cục Quản lý cạnh tranh (QLCT) vừa đưa ra thông báo đến NTD hướng dẫn cách đối phó với vấn nạn này.

Theo Phòng Bảo vệ quyền lợi NTD, nếu trước đây, đàm thoại và tin nhắn là dịch vụ chủ yếu thì nay các dịch vụ giá trị gia tăng là “mảnh đất màu mỡ” các nhà mạng tập trung khai thác. Dịch vụ GTGT đem lại nhiều tiện ích cho NTD, nhưng cũng mang đến nhiều phiền toái. Một trong những vấn đề NTD thường gặp phải khi sử dụng dịch vụ viễn thông di động là việc các nhà mạng không cung cấp đầy đủ thông tin cho NTD. Khi NTD mua SIM trả trước hay đăng ký trả sau tại các cửa hàng đại lý SIM trên toàn quốc thì hầu như không được cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến các dịch vụ giá trị gia tăng trên SIM. Chẳng hạn, SIM đã được kích hoạt dịch vụ GTGT chưa? Nếu có thì là những dịch vụ nào? Các dịch vụ được đăng ký để sử dụng “chính thức” hay để “dùng thử”? Hết hạn dùng thử có bị “tự động gia hạn” không? Cú pháp hủy dịch vụ là gì? Có mất phí không?...

Ngay cả khi NTD đã thường xuyên kiểm tra và hủy các dịch vụ GTGT không sử dụng thì vẫn có nhiều nguy cơ khi các nhà mạng tự động gửi tin nhắn và tự động đăng ký, kích hoạt cho NTD “dùng thử” các dịch vụ GTGT.

filename-utf-8ảnh-2
NTD cần cảnh giác các dịch vụ gia tăng trên ĐTDĐ của mình.

Việc đăng ký sử dụng một dịch vụ GTGT thông thường sẽ kèm theo một số dịch vụ GTGT khác mà NTD không biết. Ví dụ, khi đăng ký dịch vụ GTGT 3G, NTD sẽ mặc nhiên đăng ký thêm dịch vụ Data (dữ liệu di động) và trong trường hợp NTD không hủy dịch vụ 3G hoặc không đăng ký dịch vụ 3G trọn gói thì chi phí truy cập mạng internet sẽ tăng rất cao, có thể lên đến hàng trăm hoặc hàng triệu đồng, chỉ trong một thời gian ngắn.

Từ những vụ việc xảy ra trên thị trường, có thể thấy có một số dấu hiệu của việc các dịch vụ GTGT đang được cài đặt trên máy và đã được đăng ký sử dụng, đó là:

Thường xuyên nhận được tin nhắn với nội dung tương tự từ một đầu số nhất định.

Tiền cước hàng tháng tăng bất thường (đối với di động trả sau) và tài khoản bị trừ một khoản tiền bất thường (thuê bao di động trả trước).

Khi thấy những dấu hiệu bất thường và nghi ngờ việc điện thoại di động của mình đã và đang bị tự động “kích hoạt” dịch vụ giá trị gia tăng. NTD nên liên hệ với tổng đài của các bên cung cấp dịch vụ để kiểm tra danh sách các ứng dụng dịch vụ GTGT được đăng ký trên số thuê bao của mình.

Ngoài ra, để tránh việc các nhà mạng tự động gửi tin nhắn quảng cáo dạng FLASH, NTD có thể trực tiếp vào Menu SIM trên điện thoại và tắt tất cả các ứng dụng nhận tin nhắn quảng cáo dạng FLASH (V-Line, Liveinfo, Viettel Plus) nếu không có nhu cầu sử dụng. Tiến hành soạn tin nhắn để từ chối các dịch vụ theo hướng dẫn của tổng đài viên. Thường xuyên, liên tục kiểm tra để tự bảo vệ mình.

Trong trường hợp có khiếu nại hoặc có thắc mắc cần tư vấn, NTD có thể liên hệ Tổng đài tư vấn NTD qua số điện thoại miễn phí 1800 6838 để được hướng dẫn giải quyết.

Anh Trinh

NTD So 70 (270)_Page_09
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.