Các quỹ bán tháo, giá vàng vẫn được “cứu” nhờ vàng vật chất

(CL&CS) - Trong quý đầu tiên của năm 2021, các quỹ đầu tư bán tháo vàng nhưng kim loại này vẫn được hỗ trợ nhờ nhu cầu vàng trang sức và vàng miếng.

Theo nghiên cứu mới nhất của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), thị trường vàng đã trở lại trạng thái cơ bản trong quý đầu tiên của năm 2021 khi nhu cầu về đồ trang sức, vàng thanh và tiền vàng đã hỗ trợ nhu cầu đầu tư giảm mạnh.

Quỹ đầu tư bán tháo

Cụ thể, trong báo cáo Xu hướng Nhu cầu Toàn cầu hàng quý của mình, WGC cho biết nhu cầu vật chất đối với kim loại quý này đạt tổng cộng 815,7 tấn. Trong khi đó, nhu cầu vàng đầu tư giảm tới 23%.

Trong một cuộc phỏng vấn với Kitco News, Juan Carlos Artigas, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại WGC, cho rằng sự dịch chuyển nhu cầu trên thị trường vàng tiếp tục chứng tỏ tính hai mặt quý giá như một tài sản chiến lược quan trọng.

Artigas, nói rằng nghiên cứu cho thấy đầu tư vàng toàn cầu đang chảy ra khỏi các quỹ. Báo cáo cho biết đầu tư vào quỹ ETF đã chứng kiến ​​dòng chảy 177,9 tấn, giảm đáng kể so với 299,1 tấn dòng vào trong quý đầu tiên của năm 2020.

Trong quý đầu tiên của năm 2021, các quỹ đầu tư bán tháo vàng nhưng kim loại này vẫn được hỗ trợ nhờ nhu cầu vàng trang sức và vàng miếng.

Trong quý đầu tiên của năm 2021, các quỹ đầu tư bán tháo vàng nhưng kim loại này vẫn được hỗ trợ nhờ nhu cầu vàng trang sức và vàng miếng.

Các nhà phân tích của WGC đánh giá dòng tiền chảy ra nhanh chóng tăng lên trong suốt quý do kỳ vọng lạm phát - và mở rộng, kỳ vọng về lãi suất cao hơn - được nghĩ tới nhiều hơn. Họ cho biết thị trường từng chứng kiến một dòng tiền có cường độ mạnh như thế xuất hiện ​​lần cuối vào quý 4/2016, thời điểm ghi nhận diễn biến tương tự về tăng trưởng và lãi suất dự kiến ​​của Mỹ.

Các quỹ bán tháo đã khiến giá vàng bình quân 3 tháng đầu năm 2021 giảm 4% so với quý trước. Nhưng  cần nhìn nhận thêm kim loại quý này có thể giảm sâu hơn nếu không có nhu cầu vàng vật chất.

Vàng vật chất “cứu” giá vàng

“Nhu cầu đầu tư có thể có ảnh hưởng đáng kể đến giá cả, nhưng bạn cũng không nên hoàn toàn coi thường những gì đang xảy ra ở các khu vực khác của thị trường vì điều đó có thể tạo ra hỗ trợ cho giá. Đó là những gì chúng ta đang thấy ngay bây giờ trong thực tế”, Juan Carlos Artigas nhận định.

Ý của Artigas là nhu cầu đầu tư vàng suy giảm khiến giá vàng đi lùi nhưng nhu cầu vàng vật chất đang hạn chế đà giảm đó.

WGC cho biết người tiêu dùng đang phát triển chiến lược mua hàng hơn, tận dụng lợi thế của giá thấp hơn để mua vàng vật chất dưới dạng đồ trang sức và vàng thanh và tiền xu.

“Sự hỗ trợ từ nhu cầu tiêu dùng mới đã tạo ra sự hỗ trợ quan trọng cho vàng, nếu không giá có thể sẽ giảm thêm. Có, chúng tôi đã nhìn thấy dòng chảy của nhu cầu đầu tư nhưng chúng tôi cũng nhận thấy sự tăng trưởng tích cực của nhu cầu trong các lĩnh vực khác”, Artigas đánh giá cao nhu cầu vàng vật chất thời gian qua.

Nhìn vào nhu cầu đầu tư đối với vàng thỏi vật chất, WGC cho biết người tiêu dùng đã mua tổng cộng 339,5 tấn trong ba tháng đầu năm, tăng 36% so với quý đầu tiên của năm 2020. Báo cáo cho biết đây là mức cao nhất của tiền xu và vàng thanh kể từ quý 4/2016.

Các nhà phân tích cho biết trong báo cáo: “Việc săn hàng giá rẻ ở các thị trường quan trọng, đặc biệt là Trung Quốc, là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng”.

Nhu cầu về thanh vật lý và đồng xu giúp bù đắp sự sụt giảm đáng kể trong nhu cầu đầu tư.

Thị trường sẽ phục hồi nhanh chóng

Mặc dù nhu cầu đầu tư vàng và giá lần lượt gặp khó khăn trong quý đầu tiên của năm 2021, Artigas cho rằng thị trường vẫn có thể phục hồi khá nhanh. Ông nói thêm rằng việc tăng lãi suất vào đầu năm có tác động đáng kể đến thị trường vàng, nhưng những khó khăn đó sẽ tiếp tục giảm bớt trong suốt phần còn lại của năm.

Artigas nói: “Tôi nghĩ các nhà đầu tư sẽ quay lại với vàng khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tiếp tục duy trì mức lãi suất thấp. Lợi tức trái phiếu không thể tăng vô thời hạn. Tại một số thời điểm nếu lợi suất tăng quá nhiều, chúng tôi hy vọng Fed sẽ can thiệp để giữ cho lãi suất được cố định”.

Artigas nói thêm rằng ngay cả khi lợi suất trái phiếu tiếp tục tăng cao, áp lực lạm phát gia tăng sẽ đồng nghĩa với việc lãi suất thực sẽ vẫn ở mức thấp trong lịch sử.

WGC cũng báo cáo nhu cầu vàng trang sức phục hồi. Theo dữ liệu người tiêu dùng đã mua 477,4 tấn trong quý đầu tiên, tăng 52% so với quý đầu tiên của năm 2020. Tuy nhiên, WGC cho biết trong khi nhu cầu đồ trang sức đã được cải thiện, vẫn còn một chặng đường dài để quay trở lại mức trước đại dịch.

“So sánh dài hạn cho thấy nhu cầu đồ trang sức vẫn tương đối thấp, thấp hơn mức trung bình hàng quý trong 5 năm trước là 505,9 tấn. Và nó cũng vẫn thấp hơn mức trung bình của quý đầu tiên”, các nhà phân tích cho biết.

Trụ cột hỗ trợ quan trọng thứ ba trên thị trường vàng vẫn là nhu cầu của ngân hàng trung ương. WGC cho rằng các ngân hàng trung ương đã mua ròng tổng cộng 95 tấn vàng trong quý 1, giảm 23% so với quý 1/2020.

Mặc dù nhu cầu của ngân hàng trung ương khởi đầu chậm lại trong năm, Artigas nói rằng họ vẫn kỳ vọng các ngân hàng trung ương mua ròng vàng.

Hà Phương

Bình luận

Nổi bật

Ông Nguyễn Cảnh Anh được bầu làm Chủ tịch HĐQT Eximbank

Ông Nguyễn Cảnh Anh được bầu làm Chủ tịch HĐQT Eximbank

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:26

(CL&CS) - Ngày 26/4, HĐQT Eximbank đã thông qua nghị quyết chính thức bầu ông Nguyễn Cảnh Anh, thành viên HĐQT giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ VII (2020-2025) thay cho bà Đỗ Hà Phương.

NCB ghi nhận tín hiệu kinh doanh tích cực trong quý I/2024

NCB ghi nhận tín hiệu kinh doanh tích cực trong quý I/2024

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 08:50

(CL&CS) - Kết thúc quý I/2024, hoạt động kinh doanh chính của NCB có nhiều tín hiệu tích cực, huy động vốn và cho vay khách hàng tăng trưởng khả quan cho thấy niềm tin của khách hàng vào NCB ngày một tăng.

Năm 2024: Sacombank đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

Năm 2024: Sacombank đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 23:12

(CL&CS) - Ngày 26/4/2024, Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của Sacombank đã thông qua kết quả năm 2023 và kế hoạch năm 2024 với mục tiêu “Tăng tốc hoạt động kinh doanh, nâng cao hiệu quả trên nền tảng số” cùng với kỳ vọng tái cơ cấu thành công trước thời hạn.