Giá vàng không thể vượt mốc 1.900 USD/ounce cho đến năm 2022

(CL&CS) - Trong khi vàng phải vật lộn tìm đủ lực kéo để vượt qua mức 1.800 USD/ounce, một nhà phân tích thị trường đang cảnh báo các nhà đầu tư rằng họ có thể sẽ không nhìn thấy mức giá 1.900 USD/ounce cho đến năm sau.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Kitco News, Chantelle Schieven, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Murenbeeld & Co., cho biết rằng trong khi bà vẫn tin tưởng vào đà tăng của vàng trong dài hạn, kim loại quý này có một số khó khăn trong phần còn lại của năm nay.

Công ty nghiên cứu gần đây đã cập nhật dự báo vàng cho quý thứ hai và họ dự kiến ​​giá trung bình trong quý thứ hai vào khoảng 1.806 USD/ounce. Vàng sẽ có những cải thiện gia tăng trong quý 3 và quý 4 với giá trung bình lần lượt là 1.827 USD và 1.865 USD/ounce.

Murenbeeld & Co không kỳ vọng giá vàng sẽ tăng trở lại trên 1.900 USD/ounce cho đến quý đầu tiên của năm 2022. Và các nhà phân tích không kỳ vọng giá sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại cho đến quý II năm sau.

Không chỉ vàng đã phải vật lộn tìm đủ lực kéo để vượt qua mức 1.800 USD/ounce, mà một nhà phân tích thị trường đang cảnh báo các nhà đầu tư rằng họ có thể sẽ không nhìn thấy mức giá 1.900 USD/ounce cho đến năm sau.

Không chỉ vàng đã phải vật lộn tìm đủ lực kéo để vượt qua mức 1.800 USD/ounce, mà một nhà phân tích thị trường đang cảnh báo các nhà đầu tư rằng họ có thể sẽ không nhìn thấy mức giá 1.900 USD/ounce cho đến năm sau.

Schieven nói rằng bà có quan điểm tương đối trung lập với vàng trong thời gian tới vì các ngân hàng trung ương hiện đang trong mô hình nắm giữ, chờ xem liệu tất cả các kích thích mà họ đã bơm vào hệ thống có dẫn đến sự phục hồi mạnh mẽ, bền vững hay không.

Schieven nói thêm rằng loạt dữ liệu kinh tế mới nhất chỉ ra kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, bà cũng lưu ý rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã rõ ràng rằng họ muốn thấy sự tăng trưởng thực tế và không phản ứng với các dự báo. Schieven bình luận rằng vẫn còn nhiều điều bất ổn xung quanh đường đi của đại dịch. Vì vậy, tốc độ phục hồi hiện tại sẽ không bền vững.

Đối với thị trường vàng, một sự không chắc chắn đáng kể khác đang kìm hãm thị trường là nếu tăng trưởng mạnh sẽ dẫn đến lạm phát gia tăng, Schieven nói.

Mặc dù cho rằng những tác động cơ bản từ cuộc khủng hoảng kinh tế COVID-19 năm ngoái sẽ dẫn đến lạm phát cao hơn trong vài tháng tới, Schieven vẫn tin rằng các nhà đầu tư sẽ không biết cho đến cuối năm liệu lạm phát có nhiều hơn nhất thời hay không.

Tuy nhiên, Schieven nói thêm rằng với lượng tiền mà chính phủ và các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới đã bơm vào thị trường tài chính và trao trực tiếp cho người tiêu dùng, thật khó để thấy được lạm phát sẽ không tăng.

Schieven nhấn mạnh bà đang rất chú ý đến lượng tiền lưu thông trong nền kinh tế Mỹ, còn được gọi là cung tiền M2.

"Chúng tôi đang bắt đầu thấy động lực đó. Mọi người đang suy nghĩ về những gì họ muốn làm, cách họ muốn tiêu tiền của mình. Chúng tôi chắc chắn đang nhìn thấy nó trên thị trường nhà ở. Bạn cũng có thể thấy nó trong các mặt hàng thiết yếu khác: giá đồng, giá gỗ xẻ, khủng hoảng lương thực đều đang thực sự tăng. Ngay cả khi một số động lực đó giảm xuống và đi ngang, bạn vẫn đang ở mức giá cao hơn”, Schieven ám chỉ tới việc dòng tiền có thể đang gây ra lạm phát.

Schieven đề cập việc tăng giá hàng hóa là rất liên quan đến áp lực lạm phát trong dài hạn. Giá cao hơn đang làm tăng chi phí đầu vào cho các công ty và đến lượt họ, họ đang chuyển những chi phí đó cho người tiêu dùng.

Bà nói: “Lạm phát sắp tới, nhưng có thể chậm hơn giá nhà sản xuất hai hoặc ba tháng”.

Trong khi lạm phát dường như là yếu tố lớn nhất thúc đẩy các dự báo dài hạn về vàng, Schieen nói rằng đó không phải là yếu tố duy nhất. Bà nói rằng vàng tiếp tục là một tài sản trú ẩn an toàn hấp dẫn khi thị trường chứng khoán tiếp tục giao dịch ở mức định giá kỷ lục. Bà lưu ý rằng áp lực lạm phát gia tăng có thể đè nặng lên cổ phiếu.

"Chúng tôi đã bắt đầu thấy một số biến động trên thị trường chứng khoán và sẽ không cần nhiều hơn nữa để tác động đến thị trường chứng khoán", bà nói.

Tuy nhiên, về mặt trái, Schieven lưu ý rằng cùng với nền kinh tế đang được cải thiện, thị trường vàng tiếp tục phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt với bitcoin. Bà cho biết theo nghiên cứu của mình, đà tăng của bitcoin đã làm giảm 2,5% giá trị thị trường.

Ngân Hà

Bình luận

Nổi bật

Lợi nhuận ngành ngân hàng tăng 7,8%, đạt 72.094 tỷ đồng trong quý 1/2024

Lợi nhuận ngành ngân hàng tăng 7,8%, đạt 72.094 tỷ đồng trong quý 1/2024

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 14:23

(CL&CS) - Vietcombank, Techcombank, BIDV, VietinBank và MB là những ngân hàng dẫn đầu về lợi nhuận trong quý 1/2024. Lợi nhuận trước thuế của top 5 chiếm đến 52,3% tổng lợi nhuận của 27 ngân hàng niêm yết.

Đẩy mạnh hệ sinh thái số đa dạng trong lĩnh vực ngân hàng

Đẩy mạnh hệ sinh thái số đa dạng trong lĩnh vực ngân hàng

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:55

(CL&CS) - Vừa qua, tại Việt Nam, các ngân hàng thương mại đã không ngừng đầu tư công nghệ, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, công nghệ chuỗi khối vào hoạt động nhằm đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, tăng khả năng tiếp cận dịch vụ cho khách hàng.

Thêm ngân hàng triển khai gói vay trả nợ trước hạn tại ngân hàng khác

Thêm ngân hàng triển khai gói vay trả nợ trước hạn tại ngân hàng khác

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:54

(CL&CS) - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) triển khai gói vay trả nợ trước hạn khoản vay tại ngân hàng khác với lãi suất cực hấp dẫn, chỉ từ 4,6%/năm, ân hạn nợ gốc lên tới 24 tháng. Đặc biệt, khách hàng không cần chuẩn bị tiền để tất toán khoản vay ở ngân hàng cũ.