Thứ bảy, 27/02/2021, 09:20 AM

Các nước giàu thâu tóm vaccine ngừa COVID-19 bị chỉ trích

(CL&CS) - Những thỏa thuận trực tiếp giữa các nước giàu và các công ty dược bào chế vaccine ngừa COVID-19 đang làm suy yếu sáng kiến COVAX - chương trình phân phối vaccine do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khởi xướng dành cho các nước nghèo bởi nguồn cung bị hạn chế.

Đây là cảnh báo được Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đưa ra ngày 22/2 với khẳng định thách thức mà WHO gặp phải không chỉ là vấn đề tài chính mà hơn hết là nguồn cung vaccine.

Ông nhấn mạnh, hiện tại không có vaccine để mua và đây là hậu quả của tình trạng một số nước thu nhập cao đã ký hợp đồng riêng thu mua vaccine từ các hãng bào chế vaccine. Do đó, số lượng vaccine bổ sung cho COVAX giảm sút. 

Do vậy, ông kêu gọi tất cả các nước có thu nhập cao, ngay lập tức chia sẻ nguồn vaccine, đồng thời hối thúc các nhà sản xuất ưu tiên hợp đồng cung cấp cho COVAX và tăng đáng kể năng suất vaccine, vì chia sẻ vaccine không phải là việc từ thiện, mà là vấn đề dịch tễ học, bởi dịch bệnh toàn cầu chỉ có thể chấm dứt khi dịch bệnh được triệt tiêu tại từng quốc gia trên thế giới.

SKQT7b

Ông Tedros kêu gọi tất cả các nước có thu nhập cao chia sẻ nguồn vaccine (Ảnh: Reuters)

Theo WHO, đại dịch COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của gần 2,5 triệu người, đẩy hàng triệu người vào tình cảnh mất kế sinh nhai, nhiều trường học phải đóng cửa, kinh tế thế giới chao đảo. 

Đến nay, có hơn 201.042.149 liều vaccine đã được tiêm chủng tại ít nhất 107 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó phần lớn tập trung tại những nước giàu nhất thuộc G-7 vốn chỉ chiếm 10% dân số thế giới, nhưng lại chiếm tới 45% tổng số mũi tiêm.

Ông Tedros tái khẳng định phân phối công bằng vaccine là ưu tiên hàng đầu của WHO và tổ chức này sẽ không ngừng nỗ lực cho đến khi đạt được mục đích. 

Ngoài WHO, Tổng thống Honduras Juan Orlando Hernández cũng đã chỉ trích việc các nước G-7 tiếp cận tới 93% lượng vaccine ngừa COVID-19, lên án họ đã không tôn trọng cam kết với cơ chế phân phối vaccine cho COVAX. 

Kim Thoa

Bình luận

Nổi bật

Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên tăng chỉ tiêu vào lớp 10

Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên tăng chỉ tiêu vào lớp 10

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 09:38

(CL&CS) - Mới đây, trường chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội đã công bố kế hoạch tuyển sinh năm học 2024 -2025.

Trường PTTH Ngọc Hồi kết nạp Đảng  3 học sinh ưu tú

Trường PTTH Ngọc Hồi kết nạp Đảng 3 học sinh ưu tú

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 07:24

(CL&CS)- Chiều ngày 26/3, Chi bộ Trường PTTH Ngọc hồi tổ chức Lễ kết nạp Đảng cho 3 quần chúng ưu tú là học sinh lớp 12.

Bắc Ninh sẽ hình thành các khu đô thị Đại học

Bắc Ninh sẽ hình thành các khu đô thị Đại học

sự kiện🞄Thứ tư, 27/03/2024, 07:06

(CL&CS)- Trong Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bắc Ninh sẽ hình thành các khu đô thị đại học nhằm thu hút cơ sở giáo dục Đại học từ Hà Nội chuyển về hoặc xây dựng phân hiệu.