Dữ liệu cũ
Thứ ba, 24/12/2013, 00:30 AM

Các Bộ trưởng dự báo kinh tế 2014 tiếp tục khó khăn

Để đạt mục tiêu tăng trưởng 5,8%, các bộ ngành sẽ phải quyết tâm rất lớn, đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng giữa các chính sách vĩ mô, mở rộng thị trường nước ngoài và tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

Bên lề Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương, các vị Bộ trưởng, trưởng ngành đã trao đổi với báo chí về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2014.

Mục tiêu tăng trưởng 5,8%: Cần sự cố gắng rất lớn

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh nhận định kinh tế vĩ mô 2013 đã đi vào ổn định và ngày càng vững chắc hơn; tăng trưởng không đạt kế hoạch 5,5%, nhưng mức thực hiện 5,42% là cố gắng rất cao của các cấp, các ngành và nói lên xu thế kinh tế tuy phục hồi chậm, nhưng đã có dấu hiệu tăng trưởng dần.

Kinh tế năm 2014 vẫn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Do đó, để đạt được mục tiêu đặt ra cho năm 2014 tăng trưởng 5,8% đòi hỏi cố gắng rất nhiều, với sự thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp.

“Điều kiện tiên quyết là phải đảm bảo được sự ổn định kinh tế vĩ mô. Nếu không đảm bảo được điều này, lạm phát sẽ quay trở lại, lãi suất tăng lên, doanh nghiệp còn khó khăn hơn. Thứ hai là phải vực dậy được sản xuất ở tất cả các cấp, các ngành trong xã hội, nhất là lực lượng doanh nghiệp, các hộ sản xuất trong nông nghiệp”, ông nói.

Theo ông, doanh nghiệp có điều kiện, có định hướng tốt, sản phẩm tốt… cần tạo điều kiện để được tiếp cận với vốn lãi suất thấp. Phải có chủ trương chỉ đạo rạch ròi về điều này. Nguồn tiền phải bơm thẳng vào các doanh nghiệp này để họ đầu tư vào các mặt hàng xuất khẩu cũng như tiêu thụ. Cùng với đó dành ưu tiên tín dụng vào khu vực sản xuất các mặt hàng truyền thống, các hộ sản xuất nông nghiệp có thị trường tốt.


Song song với đó, phải khai thác tốt hơn nữa nguồn lực ngoài ngân sách Nhà nước, đó là các doanh nghiệp tư nhân trong nước và khu vực tư nhân của nước ngoài. Đồng thời quan tâm đến các doanh nghiệp thuộc khu vực trong nước, tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp này một cách thiết thực hơn; tháo gỡ đúng những điểm khó khăn.

Mở rộng thị trường ngoài nước là nhân tố quan trọng

 Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng cho biết mở rộng thị trường ngoài nước là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng trong năm 2014 của ngành công thương. Bộ đã chỉ đạo các tham tán thương mại mở rộng thị trường ngoài nước, không phân biệt thị trường lớn, thị trường truyền thống hoặc tiềm năng, bằng nhiều biện pháp khắc phục khó khăn để phát huy kết quả đạt được trong năm 2013 và đạt được mục tiêu đã được Quốc hội và Chính phủ giao là xuất khẩu tăng trưởng tối thiểu 10% trong năm 2014.

Bên cạnh đó, bộ cũng sẽ làm tốt hơn công tác kiểm soát nhập khẩu, theo hướng chỉ nhập khẩu những mặt hàng thiết yếu phục vụ cho sản xuất, cho đời sống nhân dân và hạn chế tối đa những mặt hàng không cần thiết để thực hiện cân bằng cán cân thương mại, tiến tới xuất siêu trong những năm sau.

“Nhiều thị trường ở rất xa, vì vậy tính chủ động, sáng tạo của tham tán thương mại là rất quan trọng, vừa phải chủ động, vừa phải linh hoạt duy trì thường xuyên việc liên hệ với doanh nghiệp trong nước, vừa phải duy trì chế độ báo cáo xin ý kiến của trưởng các cơ quan đại diện và các bộ, ngành trong nước. Làm được như vậy, thị trường xuất khẩu năm 2014 sẽ được mở rộng, góp phần thúc đẩy xuất khẩu và tháo gỡ khó khăn cho sản xuất trong nước”, ông nói.

Vừa qua Việt Nam đã đàm phán và ký kết được 8 hiệp định khu vực mậu dịch tự do (FTA) và Hiệp định có nội dung tương tự. Trong đó có các hiệp định thực hiện thỏa thuận khi tham gia Tổ chức Thương mại Thế giới, Hiệp định đầu tư và kinh doanh với Mỹ, hay 6 FTA với các đối tác trong khu vực. Triển khai tốt và tận dụng những lợi thế do những hiệp định này mang lại sẽ tạo ra nhiều cơ hội thúc đẩy xuất khẩu.

Chính phủ cũng đang chỉ đạo Bộ Công Thương và các bộ, ngành tích cực thúc đẩy đàm phán ký kết 6 FTA khác, trong đó quan trọng là TPP, FTA với EU, với Liên minh thuế quan Nga-Belarus-Kazakstan, với Hàn Quốc và Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực…

Phối hợp nhịp nhàng giữa chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa

Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình, trong suốt 3 năm vừa qua, Chính phủ và ngành Ngân hàng có nhiều kinh nghiệm trong kiềm chế lạm phát, ổn định vĩ mô. Đây là tiền đề rất tốt để tiếp tục triển khai nhiệm vụ trong năm 2014.

Theo nghị quyết của Quốc hội và dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2014, nhiệm vụ trọng tâm vẫn là ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát. Quốc hội cũng đã phê duyệt mức bội chi ngân sách của năm 2014 là 5,3% và phê duyệt chương trình phát hành trái phiếu Chính phủ cao hơn so với năm 2013.

Chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước sẽ hướng theo mục tiêu ổn định vĩ mô và kiểm soát lạm phát ở mức 7%.

“Tuy nhiên, đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn trong năm 2014 vì một mặt phải ổn định kinh tế vĩ mô, mặt khác phải đảm bảo tăng trưởng ở mức khoảng 5,8%. Chính vì vậy, cần đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ để đảm bảo vừa kiềm chế được lạm phát, vừa phát hành trái phiếu Chính phủ theo đúng mục tiêu đã được phê duyệt, góp phần tăng trưởng kinh tế của đất nước”, Thống đốc nói.


Ngoài ra, trong năm 2014, kiểm soát tốt mặt bằng giá cả cũng là nhiệm vụ quan trọng, nhất là các mặt hàng đang có sự điều tiết giá của Nhà nước. Vì vậy, theo Thống đốc cần có lộ trình linh hoạt để tiếp cận với giá cả thị trường, tránh gây cú sốc về giá cả làm ảnh hưởng đến lạm phát. Ngoài ra, việc cung ứng tiền của Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ vừa đảm bảo thanh khoản của các tổ chức tín dụng, vừa đảm bảo xử lý nợ xấu và các gói hỗ trợ khác.

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản

Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, năm 2014 vẫn phải tiếp tục có những giải pháp mạnh tháo gỡ khó khăn dù thị trường bất động sản đang ấm lên. Trong đó, quan trọng nhất là gắn tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản với thực hiện Chiến lược về nhà ở để sản phẩm bất động sản đến với người tiêu dùng.

“Phải tập trung cơ cấu lại các dự án bất động sản và các sản phẩm bất động sản, khắc phục những lệch pha cung cầu giữa một bên là nguồn cung thừa của những sản phẩm cao cấp và một bên là nguồn cung thiếu nhưng cầu rất lớn đối với sản phẩm nhà ở trung bình, quy mô nhỏ, phù hợp với đại đa số người dân… để từ đó tạo ra nhiều sản phẩm bất động sản phù hợp với nhu cầu của đại đa số người dân”, ông nói.

Phát triển nhà ở xã hội, theo Bộ trưởng, sẽ là kênh đầu tư rất lớn, kích cầu cho nền kinh tế tăng trưởng trở lại và sẽ khai thông các lĩnh vực sản xuất liên quan như vật liệu xây dựng, thép, nội thất, thậm chí điện… tạo điều kiện cải thiện nhà ở cho người dân.

(Theo Chinhphu.vn)

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.