Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 26/10/2023, 13:26 PM

Các bệnh nguy hiểm đều xuất phát từ 3 thói quen này: rút ngắn tuổi thọ từng ngày, đặc biệt là thói quen đầu tiên

Con người có rất nhiều thói quen xấu ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ, đặc biệt là 3 thói quen này.

Cảm xúc tiêu cực trong thời gian dài

Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, 90% các bệnh trên thế giới có liên quan đến tâm trạng và cảm xúc. Điều này là một minh chứng rõ ràng cho việc cảm xúc, dù tích cực hay tiêu cực, đều có mối liên hệ mật thiết với tình trạng sức khỏe thể chất.

Theo một thuyết y học cổ truyền của Trung Quốc có câu: “Sự mệt mỏi làm tổn thương trái tim, tức giận làm tổn thương gan, phổi, suy nghĩ quá nhiều tổn thương lá lách và sợ hãi là tổn thương thận.”

Empty

Khi bạn liên tục trải qua các cảm xúc tiêu cực mà không thể kiểm soát, cơ thể có thể trở nên mệt mỏi và dễ bị ảnh hưởng bởi các loại bệnh. Áp lực và căng thẳng quá mức cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống nội tiết, huyết áp, và hệ thống miễn dịch, làm cho cơ thể trở nên dễ mắc bệnh, thậm chí là ung thư.

Nhiều nghiên cứu lâm sàng đã chứng minh rằng trong nhóm bệnh nhân ung thư đã qua quá trình điều trị, những người duy trì tâm trạng tích cực và lạc quan thường có tỷ lệ tái phát bệnh thấp và thời gian sống kéo dài hơn. Trái lại, những người có tâm trạng bi quan và chán nản thường có tỷ lệ tái phát cao và thời gian sống ngắn hơn. 

Chúng ta thường trải qua sự tức giận sau những cãi vã, tranh chấp và sau đó chính chúng ta đã vô tình làm tổn thương chính bản thân bằng cách nắm giữ những cảm xúc đó mà không biết cách kiểm soát hoặc xử lý chúng.

Do đó, bước đầu tiên để duy trì sức khỏe và tăng cường tuổi thọ là quản lý cảm xúc, thư giãn tâm lý, không nản lòng trước thật bạn và luôn nỗ lực duy trì tinh thần tích cực.

Xem nhẹ những cơn đau của cơ thể

Anh Thành (29 tuổi, Trung Quốc) thường cảm thấy đau nhức ở răng một cách bất thường. Trong hai năm đầu tiên, bạn bè luôn khuyên anh nên đến nha sĩ để kiểm tra. Tuy nhiên, anh Thành vẫn xem nhẹ chung và nói: "Thi thoảng mới đau thôi, vài ngày là hết” 

Nhưng chỉ một năm sau, cơn đau răng trở nên không thể chịu đựng nữa, anh mới đến bệnh viện. Bác sĩ cho biết rằng do anh đã trì hoãn quá lâu việc kiểm tra và điều trị, răng của anh đã bị viêm tủy và cần phải thay răng mới. Việc này có nghĩa anh sẽ phải bỏ ra rất nhiều tiền để điều trị và sẽ gây ra rất nhiều đau đớn.

Câu chuyện này cho thấy tâm lý chung của nhiều người khi đối diện với những vấn đề của cơ thể. Nhiều khi khi gặp một vấn đề sức khỏe nhỏ, chúng ta thường xem thường và không quan tâm, cho rằng nó không đáng lo lắng. Tuy nhiên, sau một thời gian, khi tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn, ta mới bắt đầu quan tâm và kiểm tra nhưng khi đó thường là quá muộn.

Empty

Khi còn trẻ chúng ta thường không quan tâm đến sức khỏe của bản thân và xem nhẹ nó. Ngoài ra, chúng ta phải đối mặt với nhiều áp lực từ công việc, thói quen sinh hoạt không phù hợp và môi trường ô nhiễm. Chỉ khi đến tuổi trung niên hoặc về già những tác động xấu mới trở nên rõ rệt hơn. Bởi vậy hãy duy trì những thói quen tốt và kiểm tra sức khỏe định kỳ. 

Đau là một lời “kêu cứu” của cơ thể, khi cảm thấy đau đớn và khó chịu về thể chất thì việc nên làm ngay lập tức là đi khám sau đó thay đổi thói quen sống lành mạnh. Thay vì nghĩ cơ thể “báo động” sai thì hãy chủ động ngăn chặn cơ hội bệnh xâm nhập. Như ông cha ta đã nói “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, đừng để những vấn đề nhỏ khiến cơ thể rơi vào những căn bệnh lớn. 

Không chân trọng cuộc sống hiện tại

Khi con người còn sống, họ luôn tò mò về lý do tại sao họ tồn tại và đặt câu hỏi về cái chết.

Chúng ta thường quá lo lắng về tương lai và nghiền ngẫm về quá khứ nhưng đôi khi lãng quên hiện tại. Tương tự như khi ta lên tàu hỏa, ta thường chỉ nghĩ đến điểm đến cuối cùng mà bỏ lỡ cảnh quan tuyệt đẹp trên đường đi.

Empty

Con người thường chỉ thật sự trân trọng khi mất đi điều gì đó. Khi nó còn ở bên ta, chúng ta thường xem nó như điều hiển nhiên và dễ dàng bỏ qua, đến khi nó không còn nữa thì chúng ta mới thấy giá trị thực sự của nó. Tuy nhiên, mọi điều có lý do của nó. Khi chúng ta mất đi những thứ quý giá trong cuộc sống, chúng ta học được những bài học quý báu để trân trọng hơn những gì đang có.

Hãy sống trọn vẹn và đừng để lo âu và sợ hãi chi phối cuộc sống vì thời gian và thời gian của mỗi người đều hữu hạn. Hãy tận hưởng mọi khoảnh khắc hiện tại.

Hoàng Giang

Bình luận

Nổi bật

Vụ tàu hàng đâm sập cầu Baltimore làm tê liệt 'mắt xích' 80 tỷ USD: Lộ ý tưởng mới ngăn lịch sử lặp lại

Vụ tàu hàng đâm sập cầu Baltimore làm tê liệt 'mắt xích' 80 tỷ USD: Lộ ý tưởng mới ngăn lịch sử lặp lại

sự kiện🞄Chủ nhật, 12/05/2024, 01:09

Theo thiết kế này, các trụ đỡ chính của cầu sẽ nằm ở vùng nước nông, nằm rất xa khu vực mà các tàu lớn đi qua.

Đại gia sở hữu 3 tỷ USD, 12 công ty qua đời, hơn 50 người con 'đấu đá' tranh giành quyền thừa kế: Sóng gió gia tộc nổi lên, chia tài sản 18 năm không xong

Đại gia sở hữu 3 tỷ USD, 12 công ty qua đời, hơn 50 người con 'đấu đá' tranh giành quyền thừa kế: Sóng gió gia tộc nổi lên, chia tài sản 18 năm không xong

sự kiện🞄Chủ nhật, 12/05/2024, 01:05

Sau khi vị đại gia nổi tiếng Brazil qua đời, các con riêng của ông lần lượt xuất hiện với mong muốn nhận được tài sản thừa kế.

Đi tiểu nhiều lần: Có thể là dấu hiệu của 9 bệnh nan y đang 'ghé thăm' bạn

Đi tiểu nhiều lần: Có thể là dấu hiệu của 9 bệnh nan y đang 'ghé thăm' bạn

sự kiện🞄Chủ nhật, 12/05/2024, 00:20

Bàng quang là cơ quan quan trọng, vì vậy những biểu hiện bất thường của bàng quang có thể là "lời cảnh báo" về sức khỏe của bạn.