Công tác Hội
Chủ nhật, 08/10/2023, 08:26 AM

6 thực phẩm là "kẻ thù" của bệnh nhân tiểu đường, người khoẻ mạnh cũng phải tỉnh táo khi ăn

Ăn thực phẩm không lành mạnh có thể gây ra một số tác động lên cơ thể, bao gồm tăng cân và lượng đường trong máu cao.

Có đến hơn 50% bệnh nhân đái tháo đường có biến chứng, chủ yếu là tim mạch, mắt, thần kinh và thận. Bệnh nhân đái tháo đường bị biến chứng không chỉ làm gia tăng chi phí y tế mà còn làm giảm chất lượng cuộc sống, thậm chí tử vong. Vì vậy phải kiểm soát đường trong máu thật tốt, ngăn ngừa biến chứng.

Chế độ ăn đóng vai trò quan trọng trong kiểm soát bệnh tiểu đường. Một chế độ ăn đảm bảo cung cấp dinh dưỡng, đủ về số lượng và chất lượng có thể cân bằng đường huyết, đảm bảo tình trạng cân bằng, an toàn khi bị bệnh tiểu đường. Vì thế, khi bị tiểu đường, bạn nên tránh những thực phẩm dưới đây vì chúng có thể khiến các triệu chứng tiểu đường trở nên trầm trọng.

Đồ ăn chứa nhiều muối

Empty

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, người mắc bệnh tiểu đường tiêu thụ thực phẩm có chứa nhiều muối sẽ khiến hoạt động của men amylase được tăng cường, ruột non cũng sẽ hấp thụ nhiều glucose hơn. Do đó làm đường huyết tăng cao. Điều này dẫn đến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Ngoài ra, đường huyết nếu không được kiểm soát có thể kích thích hệ tim mạch làm bệnh lý chuyển biến xấu và gây xơ vữa động mạch. Chính vì điều này mà bệnh nhân đái tháo đường phải kiểm soát chặt chẽ lượng muối ăn vào hằng ngày, thực hiện chế độ ăn nhạt hơn, cân bằng hơn để tốt cho sức khỏe.

Đồ ăn chứa đường

Ngay cả đối với người bình thường, đường trong đồ ngọt cũng sẽ làm lượng insulin tăng vọt, từ đó khiến tuyến tụy bị tăng áp lực khi vẫn còn đang chưa hoạt động ổn định. Thường xuyên nạp đồ ngọt vào có thể có thể sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng là bị tiểu đường.

Đối với bệnh nhân tiểu đường, các loại thực phẩm như chứa nhiều tinh bột như bánh mì, bánh ngọt, mía thường có hàm lượng đường cao. Đặc biệt mía chứa nhiều đường glucoza và fructoza, nếu ăn quá nhiều sẽ khiến cho nồng độ đường huyết trong cơ thể tăng cao, không có lợi cho việc kiểm soát bệnh tiểu đường.

Carbohydrate "trắng"

Empty

Carbohydrate "trắng" trong bánh mì trắng, gạo và mì ống hầu như không có giá trị dinh dưỡng. Chúng cũng có thể gây tăng đột biến lượng đường trong máu và tăng cân, cũng như tăng mức cholesterol lipoprotein mật độ thấp (cholesterol "xấu").

Thay thế carbohydrate trắng bằng carbohydrate ngũ cốc nguyên hạt, chẳng hạn như gạo lứt, hạt diêm mạch, mì ống và bánh mì nguyên hạt.

Đồ chiên rán

Thực phẩm chiên rán đều được chế biến ở nhiệt độ cao, khiến các chất dinh dưỡng bị biến đổi, thậm chí sinh ra chất độc hại, đồng thời chứa nhiều calo. Nếu ăn quá nhiều sẽ khiến cơ thể tích tụ quá nhiều chất béo, dẫn đến béo phì.

Béo phì là yếu tố quan trọng dẫn đến lượng đường trong máu không ổn định. Do đó, dù bạn có bị hấp dẫn bởi vị cay của thức ăn đến đâu chăng nữa thì cũng không nên ăn chúng thường xuyên, đặc biệt là khi bụng còn rỗng.

Rượu bia và nước ngọt

Empty

Sự bài tiết insulin ở bệnh nhân tiểu đường vốn đã bất thường. Uống rượu bia sẽ làm rối loạn chức năng của insulin. Ngoài ra, chất cồn khi vào cơ thể dễ phản ứng với các loại thuốc kiểm soát đường huyết, từ đó làm tăng nhanh lượng đường trong máu, gây ra những biến động hoặc các biến chứng nguy hiểm khác.

Ngoài rượu bia, bạn cũng không nên uống các loại nước ngọt chúng sẽ khiến lượng đường trong máu tăng vọt, ảnh hưởng xấu đến tình trạng sức khoẻ.

Đồ ăn nhẹ đóng gói và đồ nướng đã qua chế biến

Hầu hết các loại bánh ngọt, bánh quy đóng gói đều được làm bằng đường tinh luyện, bột mì tinh chế và chất béo không tốt cho sức khỏe. Các thực phẩm này cũng chứa một số thành phần hóa học, bao gồm chất bảo quản, chất tạo màu và hương liệu. Đồng thời, carbohydrate trong thực phẩm chế biến sẵn thường là carbohydrate "đơn giản" đã được tinh chế, khiến lượng đường trong máu và mức insulin tăng đột biến.

Thay thế đồ ăn nhẹ đóng gói và đồ nướng đã qua chế biến bằng món khai vị và rau, một nắm hạnh nhân...

Đôi khi chúng ta dựa vào sự tiện lợi của thực phẩm chế biến sẵn. Tuy nhiên, khi nói đến việc lựa chọn thực phẩm lành mạnh, tốt nhất bạn nên giảm lượng thức ăn chế biến sẵn và thay thế chúng bằng những thực phẩm thay thế lành mạnh hơn.

Quỳnh Lâm

Bình luận

Nổi bật

Thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia – HALCERT

Thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia – HALCERT

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 13:56

(CL&CS)- Ngày 24/4, Trung tâm Chứng nhận Phù hợp (QUACERT) tổ chức lễ công bố thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia – HALCERT, đơn vị trực thuộc Trung tâm Chứng nhận Phù hợp.

Ông Vũ Văn Diện được bầu làm chủ tịch Hội đồng Công nhận nhiệm kỳ 2024-2029

Ông Vũ Văn Diện được bầu làm chủ tịch Hội đồng Công nhận nhiệm kỳ 2024-2029

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 22:04

(CL&CS)- Mới đây, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức lế công bố Quyết định về danh sách thành viên Hội đồng công nhận nhiệm kỳ 2024-2029.

Chiến thắng Điện Biên Phủ - sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại

Chiến thắng Điện Biên Phủ - sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại

sự kiện🞄Thứ tư, 17/04/2024, 10:52

(CL&CS)- Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954- 7/5/2024), ngày 16/4/2024 Đảng ủy Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam đã tổ chức Hội nghị chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại"