Thứ ba, 23/10/2018, 21:44 PM

Ca sĩ trẻ dấn thân mạo hiểm thay đổi phong cách âm nhạc

(NTD) - Những ngôi sao trẻ hiện nay không mong muốn hình ảnh mình đơn điệu trong mắt người hâm mộ, và quyết định thay đổi phong cách âm nhạc là việc làm cần thiết nhưng đầy mạo hiểm, có thể mang đến nhiều rủi ro.

Thay đổi là một chiến lược được ấp ủ thời gian đủ dài để có thể định hình đúng phong cách âm nhạc trong tương lai. Mỹ Tâm, Đông Nhi, Khởi My, Noo Phước Thịnh hay Tóc Tiên là số ít những ca sĩ trẻ bước chân vào giới giải trí nhiều năm, có lượng người hâm mộ hùng hậu. Họ đã chứng minh tài năng của mình qua những sản phẩm âm nhạc đa dạng về màu sắc và đã làm nên thành công dù đang “hóa thân” hay thử sức với bất kỳ thể loại âm nhạc nào.

 

2
Vũ Cát Tường lần đầu phá cách với dòng nhạc EDM.

Khán giả Việt với dòng Ballad trữ tình

Nhưng để làm được điều đó, không phải ai cũng đạt được bởi một số phong cách đó gần như trái ngược nhau: Dòng nhạc R&B sôi động, EDM thời thượng đến những bản Ballad nhẹ nhàng.

Khán giả Việt dường như vẫn ưa chuộng với những bản Ballad hơn. Một số ca khúc từng “gây bão” một thời gian dài như: “Sau tất cả”, “Phía sau một cô gái”, “1 phút”… nhờ giai điệu sâu lắng, mềm mại, ca từ chân thực, mang yếu tố tâm sự của một câu chuyện buồn và dễ chạm đến trái tim người nghe. Tuy giai điệu chậm, nhẹ nhàng nhưng cũng đủ làm khán giả có thể cảm nhận, thưởng thức và cuốn vào những câu chuyện qua ca từ hay giai điệu.

Nói về ca sĩ hát nhạc Ballad thành công nhất hiện tại, thì chưa ai có thể vượt qua Hương Tràm. Sở hữu giọng hát trầm ấm nhưng nội lực khỏe khoắn, cách xử lý những nốt cao đầy kỹ thuật, tinh tế, Hương Tràm luôn để lại những ấn tượng riêng trong lòng khán giả. Sau hơn 5 năm bước chân vào sự nghiệp ca hát, thử sức với nhiều thể loại âm nhạc khác nhau nhưng Hương Tràm luôn khiến khán giả gợi nhớ hình ảnh “Công chúa Ballad” bởi có quá nhiều thành công đến từ nó như: “Ngốc”, “Cho em gần anh thêm chút nữa”, “Em gái mưa”, “Duyên mình lỡ”… Ở dòng nhạc này, Hương Tràm “ăn nên làm ra” hơn một Hương Tràm sôi động, sexy: Thiên thần “Angle”, Em vẫn yêu anh “I’m still loving you”, Em muốn có anh, “I want you now”…

0
Hương Tràm tạo hình cổ trang trong “Duyên mình lỡ”.

Phong cách của Cát Tường và Bảo Anh

Bước ra từ chương trình The Voice 2013, Vũ Cát Tường hướng đến khán giả với phong cách một cô nàng tomboy từ ngoại hình đến tính cách, một Vũ Cát Tường với dấu ấn riêng không nhầm lẫn với bất kỳ người nào khác. Với âm nhạc, qua những ca khúc tự sáng tác, cô gửi gắm đến khán giả một màu sắc khác biệt, đôi khi lại mang đến cảm giác day dứt, cùng chất giọng truyền cảm mà khỏe khoắn của: “Vết mưa”, “Mơ”, “Yêu xa”, “Come back Home” (Trở về mái nhà xưa)…

Trở lại với năm 2018, Vũ Cát Tường quyết định “chuyển mình” phong cách âm nhạc với nhạc điện tử vào trong ca khúc “Leader” (Thủ lĩnh). “Leader” chính thức phát hành vào tối 2/10 do Vũ Cát Tường và Lưu Thiên Hương cùng nhau hợp tác về sáng tác lẫn sản xuất. Với ca khúc này, lần đầu tiên Á quân The Voice 2013 đọc rap toàn bộ, kết hợp trên nền nhạc sôi động cùng với vũ đoàn. Tuy nhiên, ca khúc vấp phải nhiều tranh cãi khi phần rap của Vũ Cát Tường chưa thật sự thuyết phục và được so sánh như một “rapper tay ngang”, giữa phần lời và phần nhạc chưa thật sự trọn vẹn, những điểm nhấn nhá ở cuối câu vẫn không làm hài lòng những khán giả khó tính, có thể đánh giá là một ca khúc khá kén người nghe.

Cũng trong tháng 10, Bảo Anh trở lại làng nhạc Việt với ca khúc “Như lời đồn” sau những bản Ballad lụy tình: “Trái tim em cũng biết đau”, “Sống xa anh chẳng dễ dàng” hay “Ai khóc nỗi đau này”. “Như lời đồn” là một ca khúc sôi động với tiết tấu nhanh kết hợp với những âm thanh được mix hiện đại, đây là sáng tác của nhà sản xuất trẻ đa tài Khắc Hưng. MV thành công về mặt hình ảnh, nội dung và bố cục.

Tuy nhiên, Bảo Anh được nhiều người nhận xét rằng hát chưa rõ lời, nền nhạc át cả phần hát, về hình ảnh MV khá cuốn hút nhưng về chất giọng Bảo Anh thì khiến khán giả tiếc nuối và cho rằng nữ ca sĩ vẫn phù hợp với thể loại nhạc nhẹ, ngọt ngào với những bản Ballad hơn là những ca khúc mang tiết tấu nhanh như Latin.

Một điểm trừ khá lớn cho Bảo Anh khi gây hiệu ứng với truyền thông bằng cách viết tắt tên ca khúc, bởi “Như lời đồn” khiến người nghe rất dễ liên tưởng, đồng thời cư dân mạng thường hay có thói quen tự đảo chữ làm cho lời bài hát thành những từ ngữ thiếu tế nhị và bị xuyên tạc thành những câu mang ý nghĩa xấu, mặc dù lời bài hát không hề liên quan đến. Để sự việc không đi quá xa, Bảo Anh đã phải ghi chú dòng bình luận ngay dưới MV rằng: “Đề nghị các bạn trẻ ngưng đọc lái lại tên bài hát dưới mọi hình thức”.

Đây không phải là lần tiên Bảo Anh thử sức với hình tượng sexy, giai điệu kết hợp những động tác vũ đạo sôi động: “Lần đầu” hay “In the night” (Ban đêm)… Có thể nói, giọng hát mềm mại, tình cảm của Bảo Anh khi hát trên nền nhạc Ballad nhẹ nhàng, sâu lắng lại chạm đến trái tim của khán giả nhiều hơn.

1
Nàng thơ Bảo Anh quyến rũ trong “Sống xa anh chẳng dễ dàng”.

Lê Lê

_NTD_So167_InF_Page_36
 

 

Bình luận

Nổi bật

Hà Nội: Đề xuất xây dựng một số hầm chui trong thời gian tới

Hà Nội: Đề xuất xây dựng một số hầm chui trong thời gian tới

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 14:43

(CL&CS) - Mới đây, Sở GTVT Hà Nội đã báo cáo UBND Thành phố về tình hình triển khai thực hiện lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 11 dự án đầu tư công trình giao thông sắp xây dựng trên địa bàn.

VINAMAC EXPO 2024: Hướng tới sản xuất xanh và công nghiệp xanh

VINAMAC EXPO 2024: Hướng tới sản xuất xanh và công nghiệp xanh

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 14:43

(CL&CS)- Thương hiệu xanh đang trở thành một khái niệm phổ biến khi nhu cầu và tiêu chí sử dụng sản phẩm của người tiêu dùng ngày càng cao đặc biệt là ý thức quan tâm đến việc bảo vệ môi trường.

Dấu ấn chuyển đổi số ngành Du lịch

Dấu ấn chuyển đổi số ngành Du lịch

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 09:59

(CL&CS) - Hiện các điểm tham quan, bảo tàng, khu di tích trên địa bàn Thủ đô đang tích cực đổi mới phương thức bán và soát vé tham quan thông qua hệ thống vé điện tử. Trước yêu cầu cấp thiết của chuyển đổi số trong ngành Du lịch, đây được xem như một giải pháp mới tạo thuận lợi cho cả 3 bên: Khách du lịch, doanh nghiệp lữ hành và Ban Quản lý điểm đến.