Dữ liệu cũ
Thứ năm, 19/12/2013, 12:00 PM

Cá nhân vi phạm quyền tác giả bị phạt 250 triệu đồng

Sau khi nghị định 131 về quyền sở hữu trí tuệ có hiệu lực, Hội điện ảnh Việt Nam cho biết sẽ thành lập trung tâm bảo vệ quyền tác giả.

Ngày 15/12, Chính phủ ban hành nghị định 131 quy định xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan. Sáng 17/12, cuộc tọa đàm một số vấn đề cơ bản trong nghị định với quyền và bảo vệ quyền tác giả phim điện ảnh và phim truyền hình trên các phương tiện thông tin đại chúng đã diễn ra tại Hà Nội.

Theo quy định khung phạt tiền được ban bố từ nghị định 131, cá nhân vi phạm bản quyền tác giả đối với phim điện ảnh và phim truyền hình sẽ bị phạt tối đa là 250 triệu đồng còn đối với tổ chức vi phạm là 500 triệu đồng.

Trong cuộc tọa đàm, bà Phạm Thị Kim Oanh, Cục phó Cục bản quyền tác giả, cho biết: “Nét mới của nghị định 131 so với các nghị định trước là nhà sản xuất, đạo diễn, biên kịch có thể thỏa thuận về quyền đặt tên tác phẩm và sửa chữa kịch bản. Việc sử dụng tác phẩm mà không nêu tên thật, bút danh tác giả hoặc nêu không đúng bị phạt từ 2 đến 3 triệu đồng. Tự ý cắt xén, sửa chữa tác phẩm bị phạt 3 đến 5 triệu đồng còn phân phối tác phẩm mà không được sự cho phép của chủ sở hữu quyền tác giả bị phạt 10 đến 30 triệu đồng”.

Bà Kim Oanh cũng nhận định rằng việc vi phạm bản quyền vẫn còn phổ biến ở Việt Nam là do nhận thức của công chúng còn hạn chế, quản lý tập thể lại chưa đủ lớn. Môi trường kỹ thuật số quá phát triển nhưng lại thiếu nhân lực và kinh nghiệm bảo hộ quyền tác giả trong thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ mạnh mẽ.

Ông Đào Việt Dũng, Công ty Công nghệ cao CNC, tiết lộ trong năm qua, Việt Nam có 33 triệu người sử dụng Internet và có khoảng hơn 14 triệu lượt người xem video qua mạng. Ở Việt Nam hiện có khoảng 400 website khai thác nội dung không bản quyền. Chính vì vậy, con số thất thoát lên tới hàng trăm tỷ đồng mỗi năm ở các lĩnh vực ca nhạc, điện ảnh và truyền hình – quá lớn so với 40 tỷ đồng tiền tác quyền âm nhạc thu được năm qua.

Cuộc tọa đàm còn có sự góp mặt của ông Alexander van Duelmen, giám đốc điều hành công ty phát hành phim A Company ở Berlin (Đức). Ông Duelmen cũng chia sẻ về những bức xúc của việc vi phạm bản quyền ở châu Âu và các cách mà nước Đức cũng như nhiều nơi khác đã khắc phục tình trạng này. “Internet là một môi trường tự do, khó kiểm soát nên cần phải mã hóa bản phim, ghi rõ người sở hữu. Trong hợp đồng nhà sản xuất ký với các đơn vị phân phối thì phải ghi rõ trách nhiệm pháp lý về quyền tác giả”.

Đạo diễn – NSND Đặng Nhật Minh – tỏ ra bức xúc: “Quyền tác giả bị vi phạm công khai, trắng trợn trong điện ảnh. Phim làm ra chiếu ở đâu đôi khi tác giả còn không được biết vì không có quyền phân phối”. Đạo diễn Đừng đốt cho rằng cơ chế hiện nay dường như đang bảo vệ các nhà đầu tư hơn là quyền lợi của tác giả.

Kết thúc cuộc tọa đàm, giải pháp tối ưu được đưa ra là trong thời gian tới, Hội điện ảnh Việt Nam phải thành lập một trung tâm bảo vệ quyền tác giả với một mô hình cụ thể, khoa học để đảm bảo quyền sở hữu trí tuệ trong các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật.

Nguyên Minh

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.