Thứ sáu, 17/11/2023, 10:25 AM

Cá ngừ Việt Nam khó đi sâu vào thị trường Anh

(CL&CS) - Theo các doanh nghiệp, vì yêu cầu các sản phẩm khai thác của Anh là tương đương với EU, trong khi thủy sản khai thác của Việt Nam đang chịu lệnh áp “thẻ vàng” của EC, nên khả năng cạnh tranh của cá ngừ Việt Nam tại thị trường Anh thấp.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cá ngừ sang Anh vẫn tăng 48% so với cùng kỳ năm trước, đạt hơn 5,5 triệu USD. (Ảnh: minh họa)

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cá ngừ sang Anh vẫn tăng 48% so với cùng kỳ năm trước, đạt hơn 5,5 triệu USD. (Ảnh: minh họa)

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Anh sau một thời gian tăng trưởng tốt đã sụt giảm trong tháng 9, giảm 36% so với cùng kỳ năm 2022.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này vẫn tăng 48% so với cùng kỳ năm trước, đạt hơn 5,5 triệu USD.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), tính đến hết tháng 7/2023 nhập khẩu cá ngừ của Anh đạt hơn 291 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ. Sau một thời gian sụt giảm liên tục từ đầu năm, xuất khẩu cá ngừ của Anh đã tăng trở lại trong tháng 7.

Theo VASEP, trong những tháng đầu năm 2023, Anh là nước có tỷ lệ lạm phát thuộc top cao nhất trong các nền kinh tế lớn. Lạm phát cao đã ảnh hưởng tới doanh số bán hải sản, trong đó có cả cá ngừ, tại nước này. Nhu cầu đối với các sản phẩm cá ngừ và các loại hải sản bảo quản được lâu như cá ngừ đóng hộp, đóng túi… giảm mạnh.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Kantar Worldpanel (là một bộ phận của công ty nghiên cứu thị trường Kantar Group có trụ sở chính tại London, Anh), cho thấy tốc độ lạm phát hàng hóa thực phẩm tại Anh đã giảm trở lại mức một con số lần đầu tiên kể từ tháng 7/2022. Cụ thể, tỷ lệ lạm phát thực phẩm hàng năm tại Anh ở mức 9,7% trong 4 tuần tính đến ngày 29/10. Đây là một tín hiệu cho thấy khả năng thị trường cá ngừ nước này sẽ hồi phục.

Hiện Việt Nam đang là nguồn cung cá ngừ đứng thứ 13 tại thị trường này, sau cả Ecuador, Philippines, Thái Lan và Indonesia, với tỷ trọng còn rất khiêm tốn 1%.

Theo các doanh nghiệp, vì yêu cầu các sản phẩm khai thác của Anh là tương đương với EU, trong khi thủy sản khai thác của Việt Nam đang chịu lệnh áp “thẻ vàng” của EC, nên khả năng cạnh tranh của cá ngừ Việt Nam tại thị trường Anh thấp.

Minh Vân

Bình luận

Nổi bật

Tăng năng suất quản lý chất lượng nhờ áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001

Tăng năng suất quản lý chất lượng nhờ áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:08

(CL&CS) - Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2015 là hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, được các tổ chức, doanh nghiệp trên khắp thế giới áp dụng hiệu quả để quản lý chất lượng hoạt động, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ,...

Lợi ích của Kaizen trong cải tiến chất lượng doanh nghiệp

Lợi ích của Kaizen trong cải tiến chất lượng doanh nghiệp

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:07

(CL&CS) - Kaizen hướng đến việc thay đổi và cải tiến không chỉ trong quy trình sản xuất, mà còn trong các quy trình quản lý, làm việc và phân phối. Bằng cách tạo ra môi trường đồng thuận và khuyến khích sự tham gia tích cực, Kaizen giúp tăng cường sự nhạy bén đối với các vấn đề, phát hiện và loại bỏ các lãng phí, cải thiện quá trình làm việc và nâng cao hiệu suất tổng thể của doanh nghiệp.

Năng suất xanh giúp doanh nghiệp phát triển bền vững

Năng suất xanh giúp doanh nghiệp phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:05

(CL&CS) - Việc áp dụng năng suất xanh sẽ đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp khi loại bỏ các lãng phí trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiết kiệm chi phí sản xuất và vận hành, tạo ra sản phẩm và dịch vụ thân thiện với môi trường, xây dựng doanh nghiệp có trách nhiệm với cộng đồng.