Thứ năm, 14/09/2023, 10:02 AM

Xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ tăng 2,5 lần sau 10 năm

(CL&CS) - Theo VASEP, trong những năm qua, Mỹ luôn là thị trường dẫn đầu về nhập khẩu cá ngừ của Việt Nam.

Mỹ sẽ tiếp tục là đối tác chiến lược hàng đầu của ngành cá ngừ Việt Nam.

Mỹ sẽ tiếp tục là đối tác chiến lược hàng đầu của ngành cá ngừ Việt Nam.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), kim ngạch xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đã tăng gấp 2,5 lần chỉ sau 10 năm Việt Nam và Mỹ xác lập quan hệ đối tác toàn diện, lên mức kỷ lục đạt gần 487 triệu USD vào năm 2022.

Từ năm 2017 - 2019, xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ tăng trưởng liên tục. Riêng năm 2019, xuất khẩu sang thị trường này tăng vọt 38%. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, nên các nhà nhập khẩu Mỹ đã chuyển hướng sang Việt Nam. Điều này đã giúp Việt Nam tăng thị phần tại thị trường cá ngừ Mỹ trong năm 2019.

Bước sang năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đã bị sụt giảm. Tuy nhiên, sự phục hồi kinh tế Mỹ sau giai đoạn căng thẳng của đại dịch được coi là mạnh mẽ nhất trong số các nền kinh tế phương Tây đã giúp xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ lập đỉnh vào năm 2022.

Nhưng rồi do khó khăn chung của thị trường thế giới như lạm phát, giá trung bình xuất khẩu giảm, sự gia tăng đột biến nhập khẩu tại Mỹ trong năm 2022 đã khiến lượng tồn kho tăng cao… dẫn đến nhập khẩu cá ngừ vào Mỹ chậm lại.

Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này trong 7 tháng đầu năm 2023 đã giảm 49%, chỉ đạt hơn 171 triệu USD. Tuy nhiên, sự sụt giảm này được đánh giá mang tính thời điểm chứ không phải là xu hướng chủ đạo trong thời gian tới.

Theo VASEP, trong số các thị trường nhập khẩu cá ngừ trên thế giới, Mỹ đang là nước nhập khẩu lớn thứ 2 sau Nhật Bản. Cá ngừ vẫn đang là sản phẩm được tiêu thụ nhiều thứ 3 tại Mỹ. Do đó, Mỹ sẽ tiếp tục là đối tác chiến lược hàng đầu của ngành cá ngừ Việt Nam.

Có thể nói, quan hệ Việt - Mỹ đã có những bước phát triển vượt bậc cả về chất và lượng sau 28 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ đối tác toàn diện. Trong 10 năm qua, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ đang ngày càng khởi sắc.

Và sự kiện nâng cấp quan hệ lên mức đối tác chiến lược toàn diện giữa 2 nước nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tạo cơ hội chưa từng có để thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại, trong đó có thương mại cá ngừ của Việt Nam với Mỹ có các bước đột phá mạnh và bền vững hơn trong thời gian tới.

Minh Vân

Bình luận

Nổi bật

Doanh nghiệp lưu ý 5 bước quản lý dưa hấu trước khi xuất khẩu sang Trung Quốc

Doanh nghiệp lưu ý 5 bước quản lý dưa hấu trước khi xuất khẩu sang Trung Quốc

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 22:46

(CL&CS) - Theo đánh giá từ Bộ NN&PTNT, năm 2024, thời tiết thuận lợi, người trồng dưa hấu ở các tỉnh phía Nam có vụ mùa bội thu, bán được giá tốt, thu lãi lớn. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng đạt yêu cầu của thị trường Trung Quốc, Cục Hải quan Lạng Sơn khuyến nghị các doanh nghiệp (DN) cần nghiên cứu các quy định, yêu cầu kiểm dịch thực vật tại Thông báo số 184 ngày 15/12/2023 của Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Trong đó, DN, thương nhân cần lưu ý 5 bước quản lý mặt hàng dưa hấu trước khi xuất khẩu (XK) sang Trung Quốc.

Phát triển nông nghiệp thông minh giúp tăng năng suất, chất lượng

Phát triển nông nghiệp thông minh giúp tăng năng suất, chất lượng

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:26

(CL&CS) - Cuộc cách mạng dữ liệu đang diễn ra trong nông nghiệp. Không thể đánh giá thấp tiềm năng biến đổi của nông nghiệp thông minh trong việc giải quyết những thách thức phức tạp mà thế giới chúng ta phải đối mặt ngày nay. Nông nghiệp thông minh và nông nghiệp chính xác tận dụng các công nghệ như máy bay không người lái trong nông nghiệp, robot, cảm biến IoT, GPS và hệ thống thông tin quản lý trang trại để nâng cao hiệu quả sản xuất.

Bình Định: Phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng KH&CN xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn'

Bình Định: Phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng KH&CN xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn'

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:26

(CL&CS) - Mới đây, Sở KH&CN tỉnh Bình Định đã phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng KH&CN xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn" do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch - Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.