Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 06/02/2015, 15:54 PM

Bùng phát dịch sởi tại Mỹ

(NTD) - Giới chức Mỹ cho biết sởi, căn bệnh gần như "tuyệt chủng", đã bùng phát trở lại tại Mỹ và bất kể người dân ở lứa tuổi nào đều có khả năng bị nhiễm bệnh.

Theo ConsumerAffairs News, trường hợp bệnh đầu tiên được phát hiện ở công viên Disneyland, California và hiện nay nó đang lan rộng tại ít nhất 7 tiểu bang đã có các trường hợp mắc bệnh.

Các cơ quan Y tế Mỹ đã phán đoán hoàn toàn chính xác về các ổ dịch mới có thể xuất hiện. Ngoài ra, số lượng các bậc phụ huynh không mang con đến tiêm phòng sởi ngày càng tăng với băn khoăn: Vac-xin ngừa bệnh sởi có thể liên quan đến chứng tự kỷ ở trẻ. Cơ quan này cũng đã thông báo việc Vac-xin ngừa sởi liên quan đến chứng tự kỷ ở trẻ là hoàn toàn vô căn cứ, chưa có một trường hợp nào được xác nhận.

Các nhà chức trách đang rất quan tâm đến việc cung cấp dịch vụ y tế và chiến dịch giáo dục về việc ngăn ngừa bệnh sởi này nhằm dập tắt dịch.

measles-_Tomasz_Trojanowski_-_Fotolia_large

Ảnh minh họa

Dễ lây nhiễm bệnh sởi

Theo Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa  Mỹ (CDC), bệnh sởi là do một loại virus có trong không khí gây ra và là một trong những bệnh lây nhiễm nhiều nhất qua môi trường  sống, chính vì nguyên nhân này nên sởi bùng phát khá nhanh. Bệnh có thể lây nhiễm cho người khác trong vòng 2 giờ sau khi tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh.

Các triệu chứng của bệnh bao gồm: sốt, chảy nước mũi, đau họng và ho kéo dài giống hệt các triệu chứng của bệnh cúm. Sau đó cơ thể sẽ bắt đầu xuất hiện những đốm đỏ nhưng không gây ngứa cho người bệnh.

Cơ quan này cho biết sẽ có khoảng 3 trong số 10 người mắc bệnh sởi sẽ bị các biến chứng về sau, trong đó bao gồm: viêm phổi, nhiễm trùng tai và tiêu chảy. Các biến chứng này thường gặp ở người già và trẻ em, những người có sức đề kháng yếu.

Trở về từ nơi tuyệt chủng

"Bệnh sởi đã được tuyên bố bị loại khỏi những bệnh dễ bị lây nhiễm ở Mỹ vào năm 2000, và thật đáng buồn khi bây giờ chúng đang quay lại từ cái được cho là đã bị tuyệt chủng",Tiến sĩ Paul Jarris  , Giám đốc điều hành Hiệp hội quan chức y tế Nhà nước và lãnh thổ Mỹ (ASTHO), cho biết.

Ông cho biết rằng rất nhiều bậc cha mẹ và các bác sĩ đã không bao giờ nhìn thấy được các biểu hiện của bệnh trước khi nó mẩn đỏ khắp người trẻ. Điều này chứng tỏ rằng chúng ta không bao giờ bảo vệ chính mình chống lại bệnh trừ khi tiêm Vac-xin phòng ngừa.

Đã có hàng ngàn phụ huynh đã không đưa con mình đến cơ sở y tế để tiêm vac-xin ngừa sởi vì tin rằng vac-xin này có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng tự kỷ ở trẻ.

Trang CBS News gần đây đã đưa ra báo cáo về một trường hợp ở Santa Monica, Califonia. Một vị bác sĩ  thường xuyên nghe theo ý kiến phụ huynh học sinh và đã không tiêm chủng cho chúng. Vì ông cho rằng chúng có thể bị tổn hại do loại vac-xin gây ra.

"Bệnh sởi là bệnh lành tính và gần như là trẻ em thì đứa nào cũng nhiễm", Tiến sĩ Jay Gordon cho hay. 

Nhưng hầu hết các cán bộ y tế không đòng tình với quan điểm này của Tiến sĩ Jay Gordon. Hiệp hội quan chức y tế Nhà nước và lãnh thổ Mỹ (ASTHO) cho rằng:  Sởi có thể là vấn đề của sự sống và cái chết. Tử vong do bệnh sởi giảm 73% trên toàn thế giới từ năm 2000 đến năm 2013, nhưng lưu ý rằng  sởi vẫn còn gây ra 145.700 ca tử vong trên toàn cầu trong năm 2013.

Công việc điều tra của các cơ quan y tế

Các tổ chức y tế tại Mỹ đang truy tìm những người tiếp xúc với bệnh sởi và gây ra bùng phát hiện nay, và nếu họ chưa được chủng ngừa, và đang mắc sởi thì sẽ giúp họ chủng ngừa căn bệnh này.

"Tôi tự hào về công việc mà các Sở Y tế và các quốc gia khác ngoại trừ California đang làm để bảo vệ trẻ em khỏi dịch sởi này, ngăn chặn những người có thể làm bùng phát dịch và làm hết sức có thể để dập dịch một cách nhanh nhất." Ông Jarris nói.

Ngoài ra việc dập dịch còn liên quan đến vấn đề tài chính của cả đất nước.  Theo một một báo cáo thì 16 trường hợp mắc sởi nhưng thực tế thống kê là 107 trường hợp mắc phải, do đó các sở y tế công cộng tại địa phương và nhà nước ước tính đã mất khoảng 2.700.000  đến 5.300.000 USD.

"Mỗi một USD chi cho việc tiêm ngừa bệnh sởi, quai bị và rubella có thể tiết kiệm được cho nhà nước khoảng 23,3 USD chữa trị." Theo Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa  Mỹ (CDC).

Bạn có thể tham khảo thêm thông tin tại mục Cảnh báo.

Ngọc Hoài

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.