Dữ liệu cũ
Thứ ba, 19/09/2017, 20:57 PM

Bphone và Asanzo gia nhập thị trường smartphone: Người điêu đứng - người “nín thở” chờ...

(NTD) - Công nghệ chưa bao giờ là sân chơi màu mỡ đối với các thương hiệu Việt nhưng cả Bkav và Asanzo vẫn đang cố “dấn thân” làm những người tiên phong bước vào thị trường Smartphone Việt Nam. Chưa biết kết quả trong cạnh tranh giữa 2 thương hiệu Việt và một rừng “đồ ngoại” sẽ ra sao nhưng trước mắt đã thấy quá nhiều khó khăn cho 2 doanh nghiệp này.

bp2 copy
Bphone2 ra đời với hy vọng cứu vớt niềm tin... sau thất bại của Bphone1, năm 2015.

Bkav đã từng ít nhất một lần thất bại với Bphone1 vào năm 2015. Trong khi đó, Asanzo chỉ được biết đến nhiều về công nghệ điện tử, điện lạnh, còn smartphone là số “0” tròn trĩnh. Tuy nhiên, cả 2 vẫn cố gắng đưa đến thị trường smartphone nội địa những dòng sản phẩm mới. Bkav tung Bphone2 để gỡ gạt niềm tin, còn Asanzo mạnh dạn đánh vào phân khúc giá rẻ cho thế hệ điện thoại thông minh đầu tiên (Z5, S5) của mình.

galaxy-unpacked201708-black-pc
Galaxy Note 8 - Màn hình vô cực thu trọn cuộc sống

Bphone tiếp tục “thất thế”?

Năm 2015, CEO của Bkav, Nguyễn Tử Quảng giới thiệu đến công chúng yêu công nghệ chiếc điện thoại thông minh Bphone1. Chiếc smartphone “made in Việt Nam” này được nhiều người “hóm hỉnh” gọi là niềm tự hào của người Việt, xứng ngang tầm với các dòng điện thoại thông minh thượng thừa trên thế giới. Chỉ tiếc rằng, chưa đầy một năm sau, người tiêu dùng Việt Nam đã phải… thở dài vì mọi thứ không như quảng cáo.

Bỏ qua những “vệt xấu” của quá khứ, mới đây Bkav tiếp tục cho ra đời Bphone2 với nhiều cải tiến. Nhiều chuyên gia đánh giá đây là một sản phẩm tương đối, có chất lượng tốt và hiện đại, có khả năng cạnh tranh với các dòng điện thoại ngoại nhập. Đại diện Bkav cũng khẳng định, đến thời điểm này số đơn đặt hàng Bphone2 đã vượt chỉ tiêu đề ra. Hiện tại, đơn vị này đã tiếp tục nhận đơn đặt hàng với sản phẩm Bphone2.

Những chuyển biến trên là tín hiệu đáng mừng cho Nguyễn Tử Quảng và các cộng sự tại Bkav. Song, theo ghi nhận của PV Báo Người Tiêu Dùng, vấn đề của Bphone thời điểm này không phải là kỹ thuật, thiết kế hay chất lượng… mà là giá thành. Nhiều người tiêu dùng tại TP.HCM cho biết, họ vẫn chưa sẵn sàng bỏ gần 10 triệu đồng, cho một chiếc điện thoại thông minh mang thương hiệu Việt.

Chị Lại Thị Hoa (ngụ Q.12, TP.HCM) nói: “Bphone1 tôi từng sử dụng và nó không như hứa hẹn nên bây giờ cũng e dè với Bphone2. Vả lại, số tiền 10 triệu đồng là không nhỏ, có nhiều dòng Samsung, iPhone… cũng rơi vào giá này, liệu Bphone2 có tốt hơn hay không? Tôi sẽ không đủ mạo hiểm bỏ 10 triệu đồng chỉ để dùng thử một chiếc điện thoại”.

Cha đẻ của Bphone, Nguyễn Tử Quảng giải thích, Bphone tấn công phân khúc tiệm cận cao cấp là để định vị thương hiệu chứ không làm rẻ để có lời ngay.

 

Asanzo5 copy
Lợi thế của Asanzo Z5 và S5 là giá rẻ, phù hợp với người thu nhập thấp nhưng vẫn còn phải chờ phản hồi của người tiêu dùng về chất lượng, độ bền sản phẩm.

Asanzo “nín thở” chờ người tiêu dùng!

Sau Bkav, Asanzo - một thương hiệu điện tử chuẩn “made in Việt Nam” cũng gia nhập thế giới điện thoại thông minh với 2 dòng Smartphone thế hệ đầu S5 và Z5. Nhưng khác với Bphone, điểm đặc biệt khiến người tiêu dùng chú ý đến điện thoại Asanzo không phải là cấu hình kỹ thuật, thiết kế… mà là giá thành, thứ đầu tiên mà đại đa số người tiêu dùng Việt Nam luôn sử dụng để so sánh hoặc lựa chọn mua một sản phẩm.

Lần lượt có giá bán ra là 2.990.000 đồng và 4.990.000 đồng, S5 và Z5 được liệt vào “top” những smartphone giá rẻ nhất. Điều này có vẻ như đã đánh trúng vào tâm lý mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam. Dù chưa biết doanh số bán ra như thế nào (lên kệ ngày 15/9) nhưng căn cứ vào giá thành, cũng như các tiện ích tích hợp bên trong 2 sản phẩm S5, Z5 nhiều nhân viên và quản lý bán hàng có kinh nghiệm trong lĩnh vực điện thoại di động cho rằng, đây sẽ là sản phẩm thu hút sự quan tâm lớn của người tiêu dùng có thu nhập thấp và sẽ có một thị trường thênh thang ở các tỉnh…

“Tôi đồng ý, nếu Z5 và S5 có giá khá rẻ so với mặt bằng chung của thị trường smartphone nếu họ sử dụng công nghệ như quảng cáo. Tuy nhiên, từ quảng cáo đến sử dụng và cảm nhận của khách hàng về chất lượng, về độ mượt, độ bền của sản phẩm là rất xa. Asanzo cần chờ phản hồi từ người tiêu dùng!” - anh Lê Hoàng Khang, một nhân viên của Oppo tại TP.HCM chia sẻ.

Nhận xét về smartphone Asanzo, anh Ngô Diệu Quang, quản lý cửa hàng FPT Nguyễn Sơn (Tân Phú, TP.HCM) cho biết: “Sơ lượt có thể nói, về cấu hình khá hấp dẫn (chip + ram) với người tiêu dùng Việt. Tuy nhiên, nếu so sánh với 1 số hãng đã có thương hiệu từ trước như Oppo, Samsung… cùng phân khúc giá, thì chip xử lý Media Tek 6750 là loại chip giá mềm thông dụng với các dòng Trung Quốc tầm trung, nên sẽ không có độ bền theo thời gian nhưng bù lại tiết kiệm pin phù hợp với dung lượng 2.700 mAh của dòng Asanzo Z5”.

“Nếu so sánh cùng giá tương đương thì mẫu F3 lite của Oppo và J7 Prime của Samsung lần lượt chạy chip Qualcom MSM 8940 và Exynox 7870 khá ổn định và bền bỉ theo thời gian sử dụng hơn Asanzo Z5. Về thiết kế, Z5 có nét tương đồng và khá giống với Oppo nhưng nhìn kỹ lại mặt trước không bắt mắt, ngược lại về mặt sau nhìn đẹp và chắc chắn hơn. Còn camera tuy có nhiều chức năng hơn, nhưng so về khẩu độ còn kém hơn so với các hãng Oppo, Samsung. Ở đây mình cũng không đòi hỏi gì hơn vì giá thành cũng như ram + chip đã bù qua sớt lại” - anh Quang so sánh Ansanzo Z5 với các sản phẩm cùng phân khúc.

Riêng về Asanzo S5, anh Quang cho rằng, dòng này chỉ có khuyết điểm về ngoại hình, chip (4 nhân). Còn lại pin khủng, ram, rom đều khá chuẩn và tuyệt vời hơn rất nhiều so với các dòng cùng phân khúc giá.

Khát vọng thương hiệu Việt

“Sứ mệnh của Bkav là tạo ra nền công nghiệp sản xuất smartphone cho Việt Nam. Tôi muốn tạo ra hình mẫu rằng, người Việt Nam có thể phát triển bằng chất xám, trí tuệ thay vì bám vào tài nguyên thiên nhiên. Nếu như tôi thành công, đấy sẽ là nguồn cảm hứng cho nhiều doanh nghiệp, bạn trẻ khởi nghiệp mạnh dạn cạnh tranh với các tập đoàn hàng đầu” - CEO Bkav, Nguyễn Tử Quảng nhấn mạnh.

2017-09-12-image-35
 

Apple tiếp thị 3 loại iPhone độc: 8, 8 Plus và X

Ngày 13/9 (giờ VN), một sự kiện làm nức lòng tín đồ iPhone: Tập đoàn công nghệ Apple (Mỹ) đã trình làng 3 mẫu điện thoại thông minh iPhone 8, iPhone 8 Plus và iPhone X. iPhone 8 có màn hình hiển thị 4,7 inch, sạc không dây; iPhone 8 Plus có màn hình hiển thị 5,5 inch. Cả hai đều có camera sau 12 megapixel, sử dụng chip xử lý A11 Bionic. Giá khởi điểm iPhone 8: 699 USD (dung lượng 64GB, 256GB); iPhone 8 Plus giá 799 USD (dung lượng 64GB, 256GB). Apple sẽ nhận đặt hàng iPhone 8 và iPhone 8 Plus bắt đầu từ ngày 15/9.

Hàng trăm triệu tín đồ iPhone trên thế giới cũng rất mong chờ chiếc iPhone X màn hình viền siêu mỏng, chống nước, bụi, kích thước 5,8 inch, không có nút "Home", người dùng chạm vào màn hình, sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt với tên gọi “Face ID”, để mở khóa, người dùng chỉ việc nhìn vào máy. Giám đốc điều hành của Apple Tim Cook, công bố chiếc iPhone X (ảnh). Có tin iPhone X sẽ được trình làng tại Việt Nam vào tháng 12/2017 với giá khoảng 30 triệu đồng.

Hoàng Anh

_NTD_So 109_8-9
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.