Dữ liệu cũ
Thứ tư, 24/07/2019, 14:23 PM

Boris Johnson trở thành tân Thủ tướng Anh

(NTD) - Chủ tịch Đảng Bảo thủ Alexander Boris de Pfeffel Johnson trở thành tân Thủ tướng Vương quốc Anh, nhận bàn giao từ người tiền nhiệm cùng Đảng Theresa May.

Hôm nay 24/7, tân Thủ tướng Boris Johnson sẽ đi vào Điện Buckingham để xin với Nữ hoàng Elizabeth II quyền lập tân nội các. Chừng nào chưa lập được nội các và đảm bảo có đa số ủng hộ trong Hạ viện, ông Johnson mới chỉ là Thủ tướng 'đề cử' của Anh. Trước đó, bà Theresa May đã vào Điện Buckingham đệ đơn từ nhiệm lên Nữ hoàng Elizabeth II, nguyên thủ quốc gia Anh.

Johnsòn
Tân Thủ tướng Alexander Boris de Pfeffel Johnson nổi tiếng với các điệu bộ gây cười

Ông Johnson đắc cử Chủ tịch Đảng Bảo thủ với tỷ lệ phiếu cao của các thành viên Đảng Bảo thủ và đủ tư cách ra tranh chức thủ tướng. Trong cuộc bầu cử hôm qua, tân Thủ tướng Johnson, sinh năm 1964, được 92.153 phiếu, còn đối thủ Jeremy Hunt - Chủ tịch Công Đảng đối lập, sinh năm 1966 - được 46.656 phiếu. Trong bài diễn văn ngay sau khi thắng cử, ông Johnson đã hô hào chống lại Công Đảng đối lập và Chủ tịch Hunt. 

Có tên khai sinh là Alexander Boris de Pfeffel Johnson, ông sinh ra trong gia đình thuộc tầng lớp thượng lưu ở Anh và từng học ở trường Eton, rồi lên đại học Oxford danh tiếng. Ông là một trong số rất ít chính trị gia ở Anh được dân chúng và báo chí gọi thân mật bằng tên, Boris, chứ ít khi gọi họ Johnson. 

Johnsõn - Copy
Bộ trưởng Ngoại giao Jeremy Hunt (trái) với đối thủ xứng tầm Johnson

Ông Johnson từng làm Thị trưởng London, Bộ trưởng Ngoại giao, có quan điểm ủng hộ Anh Brexit kể cả khi Anh không đạt được thỏa thuận với EU. Ông được xem là "bản sao của Trump" ở châu Âu. 

Vấn đề gai góc cho tân Thủ tướng Anh hiện này là chuyện Brexit (Anh rời EU) - căn nguyên khiến bà May từ chức. Ngay sau khi thắng cử, ông Johnson đã lập tức nhắc lại cam kết rằng Anh Quốc sẽ rời EU vào đúng ngày 31/10/2019.

Cũng vì vấn đề Brexit, chính trường Anh lâu nay nổi sóng, ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế. Dư luận đang mong cho tân Thủ tướng Johnson thành lập được nội các để tác động vào việc Anh Brexit suôn sẻ.

                                                                                                 Tường Quyên

                                                                                        (Theo BBC News)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.