Dữ liệu cũ
Thứ ba, 16/06/2015, 13:13 PM

Bộ Xây dựng trả lời kiến nghị của HoREA về việc ách tắc gói 30.000 tỷ đồng

Chỉ còn 1 năm nữa là hết thời hạn giải ngân gói 30.000 tỷ đồng, nhưng khâu thủ tục để người mua nhà được vay gói tín dụng này còn nhiều điểm vướng mắc.

Xác định người có thu nhập thấp

HoRea
Dự án Hưng Ngân Garden trên đường Nguyễn Duy Trinh, Q.2, TP.HCM có giá 13-14 triệu đồng/m2.

Để góp phần giải quyết vướng mắc trong việc chậm giải ngân gói 30.000 tỷđồng , Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã có văn bản số 21/CV-HoREA và số 22/CV-HoREA gửi tới một số cơ quan đơn vị và các lãnh đạo của Bộ Xây dựng về đề xuất, kiến nghị “Xử lý ách tắc của gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng”.

Trong nội dung kiến nghị, HoREA cho rằng Bộ Xây dựng đã đưa ra khái niệm mức thu nhập thấp là không phù hợp với quy định, Bộ Xây dựng đã có ý kiến phản hồi: “Các đối tượng thuộc diện được mua, được thuê, được thuê mua nhà ở xã hội phải có mức thu nhập bình quân hàng tháng không thuộc diện phải nộp thuế thu nhập cá nhân từ thu nhập thường xuyên theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân”.

Đề xuất Hiệp hội là bỏ tiêu chí người có thu nhập thấp để ai cũng được vay hỗ trợ nhằm đẩy nhanh công tác giải ngân, Bộ Xây dựng cho rằng: “Trong thời điểm hiện nay, đây là chính sách ưu đãi nên không thể thực hiện trên diện rộng. Mặt khác, nếu mở rộng như vậy thì Nhà nước hiện chưa đủ nguồn lực. Việc cho vay hỗ trợ nhằm giúp cho nhóm đối tượng có thu nhập thấp khó khăn về nhà ở được giải quyết chỗ ở, nếu bỏ tiêu chí thu nhập thấp thì việc xác định đối tượng sẽ không thực hiện được và chính sách hỗ trợ nhà ở sẽ không còn ý nghĩa. Vì vậy, đề xuất này chưa phù hợp”.

Kiến nghị tiếp theo mà HoREA nêu ra là nên để người khai tự chịu trách nhiệm về nội dung khai báo, không cần thủ trưởng đơn vị phải xác nhận đối với cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ lực lượng vũ trang trong Giấy xác nhận về nơi công tác và thực trạng nhà ở khi vay để thuê, mua nhà ở thương mại. Bởi lẽ, điều đó do gây ra tâm lý ngại chịu trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị khi xác nhận.

Bộ Xây dựng cho rằng: “Trong các văn bản hướng dẫn đều có nội dung người khai tự chịu trách nhiệm về nội dung khai báo, song việc xác nhận của thủ trưởng đơn vị là cần thiết. Việc cho rằng người đứng đầu cơ quan, đơn vị không biết về hoàn cảnh gia đình của các đối tượng do mình quản lý và có tâm lý ngại chịu trách nhiệm là không có cơ sở. Trong quá trình thực hiện chính sách và kiểm tra thực tế, Bộ Xây dựng chưa nhận được phản hồi nào về việc thủ trưởng đơn vị không xác nhận tình trạng nhà ở của nhân viên. Việc xác nhận này là cơ sở quan trọng để xác định đối tượng được thụ hưởng chính sách”.

Cuối cùng là về đề xuất cho vay ưu đãi đối với doanh nghiệp đầu tư xây dựng các dự án nhà ở thương mại quy mô vừa và nhỏ. Theo quy định của Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ thì việc cho vay hỗ trợ nhà ở được thực hiện đối với các đối tượng có thu nhập thấp, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang để thuê, thuê mua nhà ở xã hội và thuê, mua nhà ở thương mại, các doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội, doanh nghiệp chuyển đổi công năng của dự án đầu tư sang dự án nhà ở xã hội.

Giải ngân tăng

horea1
Dự án nhà ở xã hội HQC Plaza.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Xây dựng, tính đến ngày 30/4/2015, các ngân hàng cam kết cho vay được 13.078 tỷ đồng, giải ngân 7.155 tỷ đồng, đạt 23% trong gói tín dụng 30.000 tỷ đồng.

Bộ Xây dựng cho rằng: “Kết quả giải ngân tăng nhanh theo từng tháng, để đạt được kết quả như trên, Bộ Xây dựng đã phối hợp rất chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các ngân hàng được giao triển khai thực hiện nhằm giảm thiểu việc trục lợi từ chính sách. Mặt khác, Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ không quy định thời hạn, do đó ý kiến của HoREA cho rằng việc giải ngân quá chậm, quá thấp là không chính xác”.

Qua báo cáo của các địa phương cho thấy, hiện nay, thị trường không có nhiều sản phẩm nhà ở phù hợp với các quy định để được vay hỗ trợ nhà ở, mà việc giải ngân thì cần có sản phẩm. Trong khi đó, việc đầu tư phát triển các dự án nhà ở xã hội mặc dù đã được đẩy mạnh trong thời gian vừa qua song cũng chưa đáp ứng được nhu cầu rất lớn, nhất là tại các địa phương trọng điểm. Còn các dự án nhà ở thương mại đa số là các căn hộ lớn, giá cao. Do đó, cung cầu chưa gặp nhau.

 Yến Lương

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.