Dữ liệu cũ
Thứ ba, 07/02/2017, 16:05 PM

Bộ Tư pháp Mỹ nói lệnh cấm đi lại của ông Trump “đúng luật”

(NTD) - Bộ Tư pháp Mỹ bảo vệ lệnh cấm đi lại của Tổng thống Donald Trump và kêu gọi tòa phúc thẩm khôi phục nó vì lợi ích an ninh quốc gia.

Đài BBC News đưa tin chiều 7/2 (giờ VN), bản tóm tắt hồ sơ 15 trang lập luận lệnh cấm đi lại là một "việc thực thi hợp pháp quyền hạn của tổng thống", và đây không phải là một lệnh cấm người Hồi giáo.

Sắc lệnh tạm thời cấm nhập cảnh đối với tất cả những người tỵ nạn và du khách đến từ bảy quốc gia có đa số dân là người Hồi giáo. Phiên điều trần dự kiến diễn ra hôm 7/2 về việc có nên khôi phục hoặc bác lệnh cấm này.

Chính phủ của Tổng thống Trump đã trình thêm các luận cứ tại Tòa Phúc thẩm Khu vực số 9 của Hoa Kỳ để đáp lại việc Thẩm phán liên bang James Robart  ở tiểu bang Washington ngăn chặn sắc lệnh của ông Trump hôm 4/2. Vị thẩm phán cho rằng lệnh cấm này vi hiến và có hại đến lợi ích quốc gia.

Do vậy mà những người đến từ bảy quốc gia:  Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen, với visa hợp lệ vẫn có thể đến Mỹ. Bộ Tư pháp lập luận gì?

TrumpAttorney
Những công dân Yemen bị từ chối nhập cảnh quay trở lại Mỹ (Ảnh: EUROPEAN PHOTOPRESS AGENCY)

Bản tóm tắt hồ sơ nộp đêm 7/2 cho biết tòa án Washington đã "sai khi ngăn việc thực thi sắc lệnh". Những lập luận quan trọng trong bản tóm tắt hồ sơ:

-Tổng thống là người có quyền đưa ra quyết định về an ninh quốc gia

-"Không chính xác" khi gọi đó là lệnh cấm người Hồi giáo vì bảy quốc gia đó được xác định có nguy cơ khủng bố

-Sắc lệnh này "trung lập và tôn trọng tôn giáo"

Sắc lệnh do ông Trump ký hôm 26/1 nhằm thực hiện lời cam kết trong chiến dịch tranh cử để thắt chặt các hạn chế về lượt người đến Mỹ. Sắc lệnh bao gồm lệnh cấm tạm thời tiếp nhận tất cả người tỵ nạn và được diễn giải là ưu tiên người tỵ nạn Kitô hữu, ấn định hạn mức nhận tối đa 50.000 người tỵ nạn mỗi năm.

Nó gây tình trạng hỗn loạn ở các sân bay Mỹ và nước ngoài khi có hiệu lực, và bị lên án rộng rãi, dù các cuộc thăm dò cho thấy công luận Mỹ đang bị chia rẽ về chính sách này. Không biết Tòa Tối cao Mỹ sẽ phán quyết như thế nào, Tổng thống Trump thắng hay Thẩm phán Robart thắng?

                                                                                                               Anh Dũng (Theo BBC News, 2/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.