Bộ Tài phản hồi việc tháo gỡ khó khăn về vốn cho metro số 1 và số 2
(CL&CS) - Bộ Tài chính vừa thông tin về một số nội dung liên quan đến kiến nghị sớm tháo gỡ khó khăn về vốn để đảm bảo tiến độ xây dựng 2 tuyến metro số 1 và số 2 tại TP.HCM.
Bộ Tài chính cho biết, gần đây, một số cơ quan báo chí thông tin về việc UBND TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị Bộ Tài chính nhanh chóng tháo gỡ khó khăn về vốn để đảm bảo tiến độ xây dựng 2 tuyến metro số 1 và số 2. Theo đại diện Bộ Tài chính, đối với dự án tuyến metro số 1, dự án có vướng mắc vì căn cứ quy định, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tính toán phần vốn cấp phát cho dự án theo VNĐ tại thời điểm phê duyệt Quyết định đầu tư dự án ban đầu, nay áp dụng đồng tiền vay là JPY có chênh lệch.

Vướng mắc lớn nhất hiện nay là Ban Quản lý dự án và UBND TP.HCM chậm trễ trong việc triển khai dự án và trả lời các kiến nghị của nhà tài trợ.
Đối với vấn đề tỷ lệ cấp phát/cho vay lại, căn cứ ý kiến đồng thuận của TP.HCM, Bộ Tài chính đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận về tỷ lệ cấp phát dự án là 67,5%/tổng vốn vay theo tổng mức đầu tư ban đầu, phần tổng mức đầu tư tăng thêm áp dụng cơ chế cho vay lại toàn bộ.
Cũng theo đại diện Bộ Tài chính, để giải quyết dứt điểm vấn đề này, UBND TP.HCM cần thống nhất với Bộ KH&ĐT xác định số vốn cấp phát cho dự án phù hợp với cơ chế tài chính đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Ngay khi dự án được giao kế hoạch vốn cấp phát và có đề nghị rút vốn, Bộ Tài chính sẽ thực hiện rút vốn.
Đối với dự án tuyến metro số 2, căn cứ các quyết định của UBND TP.HCM và quyết định của các cấp có thẩm quyền về việc phê duyệt dự án, Bộ Tài chính đã ký các Hiệp định vay từ các nguồn ADB (Ngân hàng phát triển châu Á), EIB (Ngân hàng Đầu tư Châu Âu) và KfW (Ngân hàng Tái thiết Đức) cho dự án. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện của dự án rất chậm, phần lớn giá trị vốn vay đã cam kết phải hủy và mới chỉ giải ngân cho chi phí tài chính (khoảng 40,34 triệu USD), chưa giải ngân cho xây lắp, mua sắm thiết bị. Đến nay, toàn bộ các Hiệp định vay tài trợ dự án đều đã hết hạn giải ngân hoặc đã hủy.
Đối với việc gia hạn thời gian giải ngân dự án (nguồn vay KfW), tại thư ngày 5/8/2021 gửi Bộ Tài chính, KfW chỉ đồng ý gia hạn thời hạn giải ngân của phần vốn viện trợ không hoàn lại (đến ngày 30/12/2026). Đối với phần vốn vay, Bộ Tài chính vẫn chưa nhận được ý kiến đồng thuận của KfW về việc gia hạn và điều chỉnh lịch trả nợ gốc.
Bộ Tài chính đã đề nghị UBND TP.HCM cập nhật về tiến độ triển khai dự án đến nay; có ý kiến về các đề xuất của KfW nêu tại thư ngày 5/8/2021. Đồng thời, đề xuất ý kiến trao đổi với KfW về trách nhiệm trả phí cam kết đối với phần vốn vay theo quy định của Thỏa thuận vay trong giai đoạn từ khi hết hạn giải ngân vào ngày 30/12/2020 đến khi KfW đồng ý tiếp tục gia hạn thời hạn giải ngân trong trường hợp KfW đồng ý việc gia hạn đối với phần vốn vay.
Trước kiến nghị của UBND TP.HCM về nội dung này, Bộ Tài chính cho biết, sẽ tiếp tục trao đổi với KfW về việc gia hạn thời hạn giải ngân khoản viện trợ và khoản vay. Vướng mắc lớn nhất hiện nay là Ban Quản lý dự án và UBND TP.HCM chậm trễ trong việc triển khai dự án và trả lời các kiến nghị của nhà tài trợ.
Chi Lê
Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
sự kiện🞄Thứ bảy, 03/05/2025, 15:40
(CL&CS) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 54/CĐ-TTg ngày 30/4/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Chính thức thực hiện mũi khoan cọc đầu tiên cầu đi bộ bắc qua sông Sài Gòn
sự kiện🞄Thứ ba, 29/04/2025, 10:25
(CL&CS)- Ngày 28/4, mũi khoan cọc đầu tiên của công trình cầu đi bộ qua sông Sài Gòn đã chính thức được thực hiện tại bờ sông Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Thủ tướng: Khởi công xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong năm 2026
sự kiện🞄Thứ hai, 28/04/2025, 08:07
(CL&CS) - Sáng 26/4, kết luận phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo cho rằng phải “thần tốc, táo bạo hơn nữa”, phát triển ngành công nghiệp đường sắt phục vụ 2 mục tiêu 100 năm của đất nước.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.