Chủ nhật, 01/01/2017, 14:21 PM

Bộ ba Phương Dung, Giao Linh và Thanh Phong sưởi ấm người yêu nhạc Sài thành

(NTD) - Giữa tiết trời se lạnh của những ngày cuối năm, 3 giọng ca lão làng của dòng nhạc bolero là Phương Dung, Giao Linh và Thanh Phong đã sưởi ấm người yêu nhạc với những bản tình ca bất hủ cùng chất giọng trầm ấm bất chấp tuổi tác.

Vừa qua, tại phòng trà WE, TP.HCM, đêm nhạc Ngày ấy quen nhau quy tụ 3 cây cổ thụ của dòng nhạc bolero Việt Nam là Phương Dung, Giao Linh và Thanh Phong đã diễn ra với sự ủng hộ nhiệt tình từ người hâm mộ.

WE - Dem nhac Ngay Ay Quen Nhau (3)
Giao Linh hội ngộ Thanh Phong cùng những ca khúc trữ tình bất hủ.

Mặc dù đêm diễn tại phòng trà thường mở màn vào hơn 21h tối, nhưng trước đó 45 phút, cả 3 danh ca đều có mặt sớm để chụp hình chung với khán giả hâm mộ, đồng thời chuẩn bị cho phần trình diễn của mình thật kỹ càng. Đây là một điều rất đáng để những thế hệ nghệ sĩ sau học tập.

Mở màn đêm diễn là danh ca Phương Dung. "Nhạn trắng Gò Công"  xuất hiện trong bộ áo dài tím quý phái toát lên nét sang trọng ở tuổi 70. Giới thiệu ngắn về đêm diễn và bản thân cũng như các ca khúc mà mình sẽ trình bày, Phương Dung nhanh chóng hòa vào âm nhạc với các bài hát gắn liền với tên tuổi của mình như Đò chiều, Con đường mang tên em, Nỗi buồn gác trọ, Hình ành người em không đợi… Không hổ danh là một phần của bộ tứ Nữ hoàng nhạc Vàng một thời, Phương Dung lôi cuốn người nghe với chất giọng nội lực có một không hai.

Ngay sau khi trình diễn xong các ca khúc làm nên tên tuổi của một “Nhạn trắng Gò Công”, danh ca Phương Dung cáo từ với khán giả ra về sớm để chuẩn bị cho chuyến đi sớm lên Đà Lạt vào 4h sáng ngày hôm sau.

WE - Dem nhac Ngay Ay Quen Nhau (24)
"Nhạn trắng Gò Công" - Phương Dung.

Vừa trở về từ Pháp cách đây ít lâu, danh ca Thanh Phong xuất hiện với phong cách thư thái của một quý ông. Đây là lần thứ 2, nam ca sĩ trở về gặp gỡ khán giả TP.HCM. Vào tháng 3 năm trước, ông cũng có một buổi biểu diễn tại Sài Gòn, và đầy cảm xúc khi có người vợ hiền thảo ngồi dưới lắng nghe chồng hát.

Lần này, ông trở về một mình vì người vợ thân yêu nhất đã qua đời cách đây vài tháng. Giọng ca nam duy nhất trong đêm Ngày ây quen nhau tâm sự với khán giả rằng bản thân rất sợ các ngày cuối năm nay sẽ không có ai đến xem vì lo mọi người ở nhà dọn dẹp chuẩn bị đón năm mới. Vì thế, chứng kiến khán phòng nhỏ gần như chật kín người, ông không giấu nổi vui mừng và kêu gọi mọi người vỗ tay động viên hơn nữa. Thanh Phong trong trang phục áo sơ mi trắng với họa tiết chấm đỏ ấn tượng cùng quần tây đen đơn giản đã mang đến loạt bản tình ca: Giọt lệ đài trang, Nếu một ngày, Người em xóm đạo, Hòn vọng phu 3, Ly cà phê cuối cùng.

Sau khi biểu diễn ca khúc Linh hồn tượng đá, danh ca Thanh Phong bất ngờ tiết lộ việc người phụ nữ là nguyên mẫu tạo nên cảm hứng ra đời tác phẩm nổi tiếng này cũng đang ngồi ở phía dưới hàng ghế khán giả. Điều này khiến những người mộ điệu phòng trà đầy bất ngờ. Hầu hết khán giả yêu mến dòng nhạc xưa đều biết ca khúc Linh hồn tượng đá do nhóm Lê Minh Bằng sáng tác và ký tên tác giả là Mai Bích Dung. Khi ca khúc này được mọi người yêu thích qua giọng hát Thái Châu, Elvis Phương thì cái tên Mai Bích Dung vẫn còn là bí ẩn. Khán giả chỉ biết rằng ba nhạc sĩ Lê Dinh, Minh Kỳ và Anh Bằng tình cờ gặp một cô nữ sinh ở Vũng Tàu và đã tạo cảm xúc viết nên ca khúc này.

Sau buổi biểu diễn, cô Mai Bích Dung, người phụ nữ nay đã ở tuổi lão thành có những chia sẻ đầy thú vị với giới truyền thông. Theo bà, hơn 50 năm trước, nhóm nhạc sĩ chỉ vô tình gặp bà trong một chuyến thăm biển Vũng Tàu. Hai bên đều không hề quen biết nhau, cũng không có kết bạn hay bà là người yêu của bất kỳ ai trong số 3 nhạc sĩ nổi tiếng này. Tuy nhiên, vẻ xinh đẹp, dịu dàng của người thiếu nữ Nam bộ lúc đó đã khiến cả 3 nhạc sĩ đều yêu mến và tạo nên cảm hứng sáng tác ca khúc.

Sau này, khi ca khúc ra đời, được đề tặng, Mai Bích Dung mới biết mình là người được nhắc tới trong tác phẩm. Vốn là người yêu mến và am hiểu về âm nhạc, bà Mai Bích Dung có mối quan hệ thân thiết với nhiều ca sĩ nổi tiếng, thành danh trước năm 1975. Bà thường được các nhạc sĩ gửi gắm những bản ký âm, hiểu rõ từng lời của các ca khúc nổi tiếng. Khi đi xem các ca sĩ sau này hát, bà cảm thấy không vui khi nhiều người hát sai lời. Mỗi lần phát hiện điều này, bà thường nhắc nhở họ.

WE - Dem nhac Ngay Ay Quen Nhau (13) - nguyen mau
Mai Bích Dung - nguồn cảm hứng cho bài hát Linh hồn tượng đá.

Giao Linh là người hát cuối cùng đêm diễn. "Nữ hoàng sầu muộn" khen Thanh Phong có lối sống lành mạnh, nên đến bây giờ vẫn còn mang tiếng hát làm đẹp cho đời. Thanh Phong và Giao Linh dấy lại bầu không khí với tiết mục song ca Đám cưới đầu xuân và Đường tình đôi ngả. Vốn là những người bạn thân thiết lâu năm nên cả 2 trò chuyện rất vui vẻ.

Giao Linh chia sẻ về sự ra đi của vợ Thanh Phong bằng những tình cảm chân thành và nhẹ nhàng để động viên tinh thần ông. Không chỉ khiến khán giả yêu mến bởi giọng hát quá tuyệt vời, “Nữ hoàng sầu muộn” Giao Linh còn khiến khán giả mê mẩn bởi tài ăn nói. Không đao to búa lớn, những rủ rỉ tâm tình của Giao Linh về các ca khúc hay những phút bông đùa nhẹ nhàng, dí dỏm càng khiến khán giả say mê bà hơn.

“Mẹ nuôi của danh hài Hoài Linh” tiếp nối đêm diễn bằng các ca khúc: Câu chuyện đầu năm, Hai lối mộng, Hoa tím người xưa, Nhật thực, Tà áo cưới, Lạnh lùng, Chuyện tình người đan áo... theo yêu cầu của khán giả. Mặc dù buổi diễn kéo dài đến nửa đêm nhưng Giao Linh vẫn hết lòng với từng câu hát để phục vu những người yêu nhạc đất Sài thành.

Vương Huy Khôi. Ảnh BTC

Bình luận

Nổi bật

LITHACO: Mục tiêu năm 2030 có 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu

LITHACO: Mục tiêu năm 2030 có 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 17:04

(CL&CS) - Sáng ngày 11/5, Hội thảo "Điện mặt trời – Kỷ nguyên lưu trữ năng lượng" do công ty LITHACO tổ chức đã giới thiệu về Pin năng lưu trữ năng lượng và ứng dụng của dòng pin này trong đời sống.

Thực hiện quy định chức danh, chuẩn nhà giáo: Đảm bảo chất lượng giáo dục

Thực hiện quy định chức danh, chuẩn nhà giáo: Đảm bảo chất lượng giáo dục

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:08

(CL&CS) - Việc thực hiện quy định chức danh, chuẩn nhà giáo giúp thống nhất quản lý đối với tất cả nhà giáo, đảm bảo chất lượng nhà giáo nói chung và tạo cơ hội học tập bình đẳng của người học ở tất cả vùng miền, loại hình cơ sở giáo dục.

Quy định tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non

Quy định tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:08

(CL&CS) - Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non được Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định cụ thể.