Dữ liệu cũ
Thứ hai, 08/05/2017, 12:55 PM

Bình Dương: Vết nứt tường nhà cấp 4, 20 năm tuổi trị giá gần 350 triệu đồng?!

(NTD) – Cho rằng việc thi công xây dựng nhà liền kề gây nứt tường, ảnh hưởng đến căn nhà cấp 4 của mình, ông Phi đã yêu cầu ngừng thi công và đưa ra mức đền bù gần 350 triệu đồng. Tuy vậy, theo chủ đầu tư công trình liền kề, mức giá này quá bất hợp lý và không phù hợp với hiện trạng ảnh hưởng cũng như giá trị căn nhà.

Vừa qua, Báo Người Tiêu Dùng đã nhận được phản ánh của bà Phạm Thị Khánh Hà (SN 1977, ngụ tỉnh Bình Dương) về việc hộ ông Dương Văn Phi có dấu hiệu cản trở thi công, gây thiệt hại cho công trình xây dựng nhà phố tại địa chỉ Lô D3 – Ô2, P.Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một. Sự việc kéo dài dai dẳng, làm chậm tiến độ thi công, gây thiệt hại nghiêm trọng cho bà và đơn vị thi công - Công ty TNHH Xây dựng Lê Thy. Công trình đã trở nên hoang phế sau nhiều tháng buộc dừng thi công, vì thái độ thiếu hợp tác của gia đình ông Phi.

Cố tình vòng vo, kéo dài thời gian?!

Theo lời trình bày của bà Hà thì tháng 9/2016, sau khi được cấp phép bà Hà đã bắt đầu cho xây dựng nhà phố tại địa chỉ nói trên. Khi công trình chỉ mới bước vào giai đoạn ép cọc, thì ông Dương Văn Phi nhà liền kề phản ánh nhà ông bị nứt nẻ. Lúc này bà Hà đã yêu cầu dừng thi công để kiểm tra mức độ ảnh hưởng của công trình với nhà ông Phi. Tuy nhiên, theo bà Hà, ông Phi thiếu thiện chí hợp tác, cố tình vòng vo, kéo dài thời gian.

3
Công trình nhà phố của bà Hà đang phải dừng thi công trong nhiều tháng liên tục vì khiếu nại nứt tường của ông Phi (Ảnh: V.N)

Bà Hà khẳng định: “Trước thời điểm tiến hành xây dựng công trình, tôi và phía đơn vị thi công đã ngồi lại đưa ra các phương án dự trù, trong tình huống xảy ra sự cố gây ảnh hưởng đến các căn nhà liền kề. Thậm chí, chúng tôi đã đến từng nhà để nói chuyện, mong họ thông cảm và thỏa thuận các vấn đề đền bù nếu làm ảnh hưởng đến nhà của họ. Và, chúng tôi cũng đã làm điều tương tự với gia đình ông Phi, kể cả soạn thảo văn bản đền bù thỏa đáng gửi đến nhà ông Phi!”.

4
Ông Phi cho rằng ngay khi ép cọc thi công, tường nhà ông đã bị nứt do chịu ảnh hưởng từ công trình (Ảnh: V.N)

Sẽ đền bù đúng quy định pháp luật:

Trao đổi với phóng viên, bà Hà khẳng định: “Với vai trò chủ đầu tư, nếu công trình của mình làm ảnh hưởng, thiệt hại đến nhà liền kề tôi cam kết đền bù đúng theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, tôi chỉ đáp ứng yêu cầu đúng và đủ chứ không thể đáp ứng theo kiểu “được voi, đòi tiên” với số tiền vô lý như thế”.

Sau khi thông báo tường nhà mình bị nứt, ông Phi đã yêu cầu chủ đầu tư phải bồi thường ngay rồi mới được tiếp tục xây dựng. Đáp ứng yêu cầu của ông Phi, phía bà Hà cũng xin được cho người sang nhà ông để sửa chữa và cam kết chịu mọi chi phí. Thế nhưng, dù phía bà Hà đã nhiều lần liên hệ để thúc đẩy giải quyết nhanh chóng sự việc, song, ông Phi đã không thiện chí hợp tác mà cố tình kéo dài thời gian. Do chờ đợi lâu, đơn vị thi công buộc phải tiếp tục xây dựng để đảm bảo tiến độ nhưng ông Phi vẫn không đồng ý. Sự việc tranh chấp kéo dài phức tạp buộc các cơ quan chức năng phải vào cuộc can thiệp.

“Gia đình ông Phi đã gửi cho tôi bảng báo giá của một công ty xây dựng với giá xây mới ngôi nhà cấp 4, thay thế toàn bộ thiết bị trong nhà bao gồm cả cửa gỗ Hòa Phát, hệ thống lavabo, bồn cầu, bóng đèn chiếu sáng… có tổng đơn giá gần 350 triệu đồng. Đây hoàn toàn là mức giá vô lý, bởi nhà ông Phi đã cũ, hơn nữa mức độ thiệt hại do chúng tôi gây ra là như thế nào vẫn chưa được giám định. Như vậy, không thể lấy việc nứt một tí trên tường rồi buộc tôi phải bồi thường nguyên căn nhà với giá trên trời như vậy!”, bà Hà bức xúc.

Số tiền yêu cầu đền bù là vô lý?

Trao đổi với phóng viên, đại diện đơn vị thi công cho biết, theo đánh giá hiện trạng của đơn vị này thì hầu hết các nhà liền kề công trình đều có nền móng yếu, xây dựng từ 20 năm trước, kể cả nhà ông Phi cũng vậy. Vì thế, đơn vị thi công đã chọn phương án khoan lỗ, rồi mới đưa cọc xuống ép để tránh tình trạng sụt lún, gây nguy hiểm cho các nhà xung quanh. Vì vậy, theo đơn vị này, mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng như phía nhà ông Phi đưa ra là hoàn toàn bất hợp lý. Mặt khác, nếu trong trường hợp có xảy ra thì ông Phi cũng nên thống nhất đồng ý để chủ đầu tư và đơn vị thi công thuê một công ty độc lập để giám định mức độ thiệt hại rồi tổ chức đền bù, chứ không thể “then đóng, cửa cài” rồi đưa ra mức giá cao ngất trời như vậy.

1
Theo bà Hà thì nhà của ông Phi xây dựng đã lâu... (Ảnh: V.N)

Sau đó, trong buổi làm việc giữa các bên tại UBND Phường, gia đình ông Phi đã giảm mức bền bù xuống còn 200 triệu đồng. Tuy nhiên, theo bà Hà thì mức đền bù này cũng không hợp lý và ông Phi cũng không đưa ra được bất kỳ căn cứ nào liên quan đến mức đền bù 200 triệu đồng.

Thậm chí, được sự đồng ý của cơ quan chức năng, để làm đúng quy định và thể hiện tinh thần thiện chí, ngày 19/4, phía bà Hà đã thuê một công ty độc lập đến để thẩm định mức độ ảnh hưởng thiệt hại nhưng một lần nữa gia đình ông Phi lại không hợp tác.

“Chúng tôi đã đến chờ sẵn cả ngày để được hoàn thành trách nhiệm của mình nhưng ông Phi đã cố tình làm khó, nên tôi không biết phải làm sao nữa!”, bà Hà nói.

5
... và cũ kỹ, nên mức đền bù đưa ra là bất hợp lý. (Ảnh: V.N)

Về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Viết Giao – Văn phòng Luật sư A Hòa, cho biết: “Thông tư số 5-BXD/ĐT của Bộ Xây dựng ngày 9/2/1993 về hướng dẫn phương pháp xác định diện tích sử dụng và phân cấp nhà ở đã quy định, nhà cấp 4, có chất lượng sử dụng thấp và niên hạn sử dụng dưới 20 năm. Vì vậy, nếu trong trường hợp nhà ông Phi đã xây dựng từ năm 1996, nghĩa là đã quá hạn sử dụng thì mức giá và yêu cầu đưa ra là bất hợp lý. Việc đưa công ty giám định độc lập mức độ thiệt hại ảnh hưởng là cần thiết và đảm bảo tính khách quan. Mức độ đền bù sẽ được căn cứ vào đó, chứ không thể nói bao nhiêu đền bấy nhiêu được!”.

Võ Nguyễn

.

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.