Dữ liệu cũ
Thứ ba, 14/04/2015, 15:50 PM

Biện pháp hạn chế người kỳ thị đồng tính

(NTD) - Mỗi người sinh ra không ai có quyền lựa chọn giới tính cho mình, đó là điều mà tạo hóa ban tặng cho con người bởi vậy cá nhân mỗi người nên tôn trọng điều đó.

Bản thân mỗi người là một cá thể khác biệt đó được coi là khách quan, song việc đối xử và nhìn nhận sự khác biệt này lại xuất phát từ thái độ chủ quan của mỗi người. Việc so sánh sự giống và khác nhau để tạo khoảng cách và phân biệt đối xử là điều xuất phát từ nhận thức, suy nghĩ của cá nhân mỗi người, bởi vậy kỳ thị trở thành một hiện tượng. Việc kỳ thị cộng đồng LGBT được chấp nhận bởi đa số cá nhân để chỉ rõ sự khác biệt của các cá thể đó và nhiều khi là hạ thấp danh dự của những người thuộc cộng đồng đó.

Việc kỳ thị cộng đồng LGBT ở Việt Nam diễn ra khá phổ biến, theo nghiên cứu cho thấy người đồng tính có thể phải đối mặt với những cấp độ kỳ thị khác nhau, từ chế nhạo (95% người đồng tính đã từng nghe nói đồng tính là bất bình thường và bị dè bỉu), xa lánh (20% người đồng tính đã bị mất bạn khi bị phát hiện là người đồng tính), phân biệt đối xử (hơn 6% người đồng tính bị đuổi việc hoặc 4% bị mất chỗ ở vì là đồng tính), tấn công/đánh đập (15% người đồng tính bị chửu mắng, đánh đập bởi gia đình) [theo nghiên cứu của Viện iSEE].

Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến sự kỳ thị như kinh sợ, ngạc nhiên hay thậm chí là thấy họ tạo nên sự khác biệt, chính bởi vậy, phương pháp nhằm hạn chế việc người kỳ thị đồng tính, kỳ thị cộng đồng LGBT cần được thực hiện từ nguyên nhân của vấn đề này.

Thể hiện sự đồng cảm với người đồng tính

ky thi nguoi dong tinh (Copy)
 

Người ta sinh ra không có quyền chọn giới tính, khi không có lỗi thì không thể bị khép vào luật hình sự. Tuy nhiên, nhận thức này không xóa bỏ được hình dung đó là khiếm khuyết, giống như tàn tật bẩm sinh, vì thế khó tránh khỏi kỳ thị tâm lý.

Tất nhiên nghệ thuật có thể là công cụ để người ta nhận thấy sự bất công của pháp lý và do đó có tác dụng hỗ trợ đấu tranh nhân quyền, nhưng về cơ bản, đó là vì người ta thấy là luật pháp sai, cần sửa, chứ không phải hết kỳ thị tâm lý với người đồng tính. Việc kêu gọi xóa bỏ kỳ thị tâm lý trong trường hợp này nhìn chung không tác dụng. Nếu người kêu gọi là người dị tính, thì bản thân lời kêu gọi đó thường bị coi là kỳ thị, hay ít nhất là không hiểu, nhất là khi sau mỗi lời kêu gọi thường có ghi chú (tôi kêu hộ họ, đồng cảm với họ, thương xót họ, nhưng xin đừng hiểu lầm, tôi không phải đồng tính nhé). Còn nếu người kêu gọi là đồng tính thì sẽ càng không có cơ sở thành công, thậm chí gây thêm thù oán, phản cảm, bởi nó đồng nghĩa với việc mắng những người kia là ác, vô lương tâm, không công bằng v.v…

Quan hệ tình dục không phải là cớ để tạo sự kỳ thị

Những giá trị cơ bản mà loài người coi trọng như tình yêu, lòng yêu nước, dũng cảm, thật thà, tài năng, tài sản, sự sáng tạo v.v… đều không phụ thuộc vào việc người đó đồng tính hay dị tính. Thực tế có thể thấy thay vì việc giải quyết kỳ thị giới tính, nhiều người đi bàn về tình yêu, khả năng sáng tạo v.v… là những chủ đề không trực tiếp liên quan đến giới tính. Vì vậy, cho dù có thành công, và người xem đầy cảm xúc về tình yêu, thì họ vẫn không giải tỏa được kỳ thị giới tính, bởi vậy cần phải đánh trực tiếp, nói thẳng vào vấn đề để giải tỏa vướng mắc và sự e ngại về kỳ thị cộng đồng người đồng tính.

Tình cảm đồng tính có tính phổ quát, ai cũng có ít nhiều yếu tố đồng tính

Giới tính là một chuỗi liên tục từ cực âm tới cực dương. Trong mỗi con người đều có cả hai tính âm, dương, với tỷ lệ khác nhau, có thể thiên về phía cực âm, cực dương hay loanh quanh khu vực giữa. Mỗi con người đều có cái nhu cầu về tự khẳng định, tình yêu bản thân và do đó luôn có cảm tình với những gì giống mình.

Có quan sát rằng trong số những người có khuôn mặt khả ái nhất, thân hình hoàn hảo nhất, chăm sóc thể hình, nhan sắc nhiều nhất thì có tỷ lệ đồng tính cao nhất. Đây là nhận định rất có sức mạnh, tuy nhiên cũng chưa thực sự giải quyết được kỳ thị. Vì người ta có thể nói là tôi chỉ chấp nhận một tỷ lệ đồng tính nhất định, còn bắt đầu từ một ngưỡng nào đó, tức là khi nhu cầu lớn tới mức muốn quan hệ tình dục đồng tính thì tôi không chấp nhận nữa.

Tháo gỡ những tiêu cực đang được gắn cho người đồng tính
ky thi nguoi dong tinh 1 (Copy)
 

Phải hiểu người đồng tính cũng giống người dị tính, chỉ khác duy nhất là thay vì yêu người khác giới họ yêu người cùng giới. Khác biệt này không ảnh hưởng đến đạo đức, trí tuệ cũng như tính cách của người đồng tính. Có như vậy chúng ta mới tránh khỏi những định kiến và kỳ thị. Và điều này cũng đúng cho các nhóm xã hội khác, như người khuyết tật chỉ khác về điều kiện thân thể, hay người di cư chỉ khác ở nơi sinh ra. Khi nào coi sự khác biệt là một phần của cuộc sống, khi đó cuộc sống của mỗi người sẽ đẹp và có ý nghĩa hơn rất nhiều.

Mọi thông tin liên quan đến Văn hóa - đời sống, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Huyền Cao

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.