Thứ tư, 30/07/2025, 11:04 AM

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Khẩn trương Rà soát toàn diện tiêu chuẩn kỹ thuật đường sắt

(CL&CS)- Sáng 29/7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh chủ trì cuộc họp về việc áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật cho dự án đường sắt và công tác xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn trong lĩnh vực đường sắt.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Vụ Khoa học công nghệ, môi trường và Vật liệu xây dựng, lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam báo cáo Bộ trưởng Trần Hồng Minh các nội dung liên quan đến công tác xây dựng hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn trong lĩnh vực đường sắt và áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn cho dự án đường sắt. Trong đó nhấn mạnh những quy định về áp dụng tiêu chuẩn trong hoạt động xây dựng, đồng thời đề xuất kiến nghị áp dụng tiêu chuẩn cho dự án đường sắt quan trọng quốc gia.

c1d456248e14bd8d8288a0ce7575f2c61_11_

Tổng quan kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật cho đường sắt tốc độ cao, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, môi trường và Vật liệu xây dựng Lê Trung Thành cho biết: “Bài học kinh nghiệm quốc tế cho thấy rằng, khi chưa có kinh nghiệm, việc áp dụng trực tiếp tiêu chuẩn nước ngoài cho dự án đầu tiên là phù hợp. Quá trình nội địa hóa tiêu chuẩn sẽ được thực hiện từng bước trong quá trình triển khai dự án”.

Theo Vụ trưởng Lê Trung Thành, đối với các dự án đường sắt quan trọng quốc gia, có công nghệ phức tạp, Tư vấn có trách nhiệm lựa chọn công nghệ phù hợp với các thông số kỹ thuật chủ yếu của dự án được xác định trong bước nghiên cứu tiền khả thi và đề xuất danh mục tiêu chuẩn áp dụng (gồm tiêu chuẩn nước ngoài tương thích với công nghệ của dự án và TCVN cho các hạng mục khác) để người quyết định đầu tư xem xét, phê duyệt.

Về hiện trạng công tác xây dựng TCVN và QCVN trong lĩnh vực đường sắt, Vụ trưởng Lê Trung Thành cho biết, đến nay Bộ Xây dựng đã xây dựng, công bố 11 QCVN và hoàn thành, chuyển Bộ Khoa học và Công nghệ công bố 130 TCVN có thể áp dụng cho một số hạng mục liên quan đến đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị. Trong đó, các TCVN được xây dựng trên cơ sở chuyển đổi nguyên trạng các tiêu chuẩn quốc tế (ISO, IEC), tiêu chuẩn Châu ÂU (EN).

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Phạm Minh Hà nhấn mạnh: Với các dự án công nghệ phức tạp, đặc biệt là những lĩnh vực Việt Nam chưa từng triển khai, công tác thẩm định công nghệ thường phải được tiến hành trước cả thẩm định dự án. Trường hợp đường sắt tốc độ cao cũng không ngoại lệ. Chỉ khi xác định được công nghệ áp dụng, mới có thể lựa chọn và áp dụng tiêu chuẩn tương ứng.

Thứ trưởng Hà cho rằng: "Trước mắt, cần tiến hành rà soát, thống kê các tiêu chuẩn có thể dùng chung cho lĩnh vực đường sắt, đồng thời nghiên cứu thêm các tiêu chuẩn quốc tế có khả năng áp dụng tại Việt Nam. Khi công nghệ đã được xác định, có thể triển khai ngay mà không lo thiếu tiêu chuẩn để thực hiện".

Đồng quan điểm, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy khẳng định: Yêu cầu cấp thiết hiện nay là xác định các thông số kỹ thuật chủ yếu của dự án đường sắt. Trên cơ sở đó, đơn vị tư vấn sẽ có trách nhiệm lựa chọn công nghệ phù hợp và đề xuất danh mục tiêu chuẩn áp dụng cho dự án.

"Theo quy định của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật, dự án có thể áp dụng đồng thời cả TCVN và tiêu chuẩn nước ngoài, miễn là đảm bảo tính tương thích với công nghệ lựa chọn", Thứ trưởng Huy nhấn mạnh.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh yêu cầu cấp thiết trong việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống TCVN, QCVN trong lĩnh vực đường sắt, đồng thời giao Vụ Khoa học công nghệ, môi trường và Vật liệu xây dựng chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, tổng hợp một cuốn tài liệu về danh mục tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực đường sắt, trong đó bố cục thành 3 loại: Đường sắt đô thị; Đường sắt thông thường, tốc độ dưới 200km/h; Đường sắt tốc độ cao, tốc độ từ 200 - 400 km/h.

“Cuốn tài liệu này cần trình bày ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, tổng quan số lượng các quy chuẩn, tiêu chuẩn trong lĩnh vực đường sắt. Trong đó, nêu rõ số lượng QCVN, TCVN, số lượng tiêu chuẩn quốc tế có thể/được phép áp dụng tại Việt Nam” - Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh giao Thứ trưởng Phạm Minh Hà, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy chỉ đạo, đôn đốc Vụ Khoa học công nghệ, môi trường và Vật liệu xây dựng và các đơn vị có liên quan khẩn trương xây dựng, hoàn thành cuốn tài liệu về danh mục tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực đường sắt, đồng thời tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống TCVN, QCVN trong lĩnh vực đường sắt.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Khẩn trương Rà soát toàn diện tiêu chuẩn kỹ thuật đường sắt

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Khẩn trương Rà soát toàn diện tiêu chuẩn kỹ thuật đường sắt

sự kiện🞄Thứ tư, 30/07/2025, 11:04

(CL&CS)- Sáng 29/7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh chủ trì cuộc họp về việc áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật cho dự án đường sắt và công tác xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn trong lĩnh vực đường sắt.

Chuẩn hóa giống cà phê theo TCVN 13607-7:2024 góp phần nâng cao năng suất chất lượng

Chuẩn hóa giống cà phê theo TCVN 13607-7:2024 góp phần nâng cao năng suất chất lượng

sự kiện🞄Thứ tư, 30/07/2025, 11:03

(CL&CS) - Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13607-7:2024 về sản xuất giống cà phê đặt nền móng quan trọng cho việc nâng cao chất lượng giống, tăng năng suất và giá trị xuất khẩu cà phê Việt Nam.

TCVN 14237‑1:2024 - kiểm soát chất lượng thông qua xác định độ ẩm sản phẩm ngũ cốc

TCVN 14237‑1:2024 - kiểm soát chất lượng thông qua xác định độ ẩm sản phẩm ngũ cốc

sự kiện🞄Thứ ba, 29/07/2025, 14:31

(CL&CS) - TCVN 14237‑1:2024 là tiêu chuẩn quốc gia được xây dựng tương đương với tiêu chuẩn quốc tế ISO 712‑1:2024. TCVN 14237-1:2024 do Ban kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia TCVN/TC/F1 Ngũ cốc và đậu đỗ biên soạn, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam đề nghị, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia thẩm định, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.