Dữ liệu cũ
Thứ tư, 26/02/2014, 11:07 AM

Bị tố “làm phiền và móc túi khách hàng”: Nhà mạng Vinaphone nói gì?

“Tung ra các tin quảng cáo – có thể gọi là tin nhắn rác – khiến khách hàng phiền lòng, có ngày, một thuê bao di động phải nhận cả chục tin nhắn rác, trong đó có tới năm, sáu tin cùng một nội dung khuyến mại của Vinaphone. Không dừng lại ở mạng di động, Vinaphone còn tấn công khách hàng trên mạng Internet. Đó là đột nhiên “nhảy” vào trang mà khách hàng đang truy cập để “dụ dỗ” chơi trò lĩnh thưởng hoặc bói toán (gieo quẻ)… thực ra là lừa khách hàng nhắn tin để thu tiền cước”. Đây là những phương thức lừa đảo phổ biến trên mạng di động, và internet trong thời gian gần đây mà các chủ thuê bao sử dụng mạng Vinaphone phản ánh về toà soạn Báo Người tiêu dùng.

Dùng iphone 5 làm “mồi” rút tài khoản của khách

Ông Phạm Việt Long – Một khách hàng sử dụng thuê bao của nhà mạng Vinphone phản ánh: “Khi vào trình duyệt Google Chrome, lập tức Web Search hiện lên, kèm theo dòng thông tin, khi thì “Bạn có tin nhắn”, hoặc “Bạn có thư”, khi thì “đây không phải một lời đùa, bạn là vị khách thứ 100.000 (lúc nào cũng là vị khách thứ 100.000), hãy nhấp vào đây”. Khi nhấp vào đó thì hiện ra dòng chữ: “Gieo quẻ 2013”, “Nhập ngày sinh của bạn”. Sau đó là “Nhập số điện thoại của bạn”. Tiếp đó, khách hàng nhận được mã Pin. Khi nhập mã Pin xong, trình duyệt sẽ yêu cầu bạn nhắn tin vào số 8969. Nhắn xong, do tài khoản của số điện thoại này không còn, nên nhận được tin nhắn: “Quý khách đăng ký gói dịch vụ bói cung hoàng đạo không thành công. Tài khoản người dùng không đủ. Cảm ơn Quý khách đã sử dụng dịch vụ của Vinaphone”. Như vậy, qua việc này, đã biết “thủ phạm” của trò chơi là Vinaphone, và chắc chắn là sẽ mất tiền chứ không hề miễn phí, ông Long kết luận.

Cũng tại đơn gửi đến các cơ quan báo chí, ông Long cho biết, sau khi dùng một tài khoản có số tiền không đủ một lần giao dịch tin nhắn, ông Long đã dùng một thuê bao khác có số tiền 185.112 đồng sau đó thực hiện các thao tác nhắn tin như những gì đầu số 8969 hướng dẫn.

Sau khi vào lại trình duyệt Chrome, ông Long đã nhận tin nhắn là “có cơ hội trúng thưởng máy Iphone5” và yêu cầu nhắn số điện thoại. Lần này, do khách hàng sử dụng sim còn tiền, nên nhận được tin nhắn lại: “bạn đã có 10 mã số bốc thăm Iphones5. Trả lời câu hỏi để nhận mã, dòng họ nào phổ biến nhất ở Việt Nam? S1 Phạm. S2 Nguyễn. Soạn “S1” hoặc “S2” gửi 8776”.

Móc túi 120 nghìn đồng sau 7 lần nhắn tin

Sau khi được tổng đài 8776 hướng dẫn cách thức nhắn tin trả lời các câu hỏi để ghi điểm, ông Long bắt đầu bị cuốn hút vào ma trận mà càng nhắn tin, càng bị trừ nhiều tiền trong tài khoản.

- “S1”
- Một lần nữa, bạn có 5 điểm. Cầu vồng có bao nhiêu mầu? S1. 8. S2. 7. Soạn “S1” hoặc “S2” gửi 8776”.
- “S2”
- Tuyệt, bạn có 15 điểm. 50% của 500 là bao nhiêu? S1. 250. S.2 50. Soạn “S1” hoặc “S2” gửi 8776/
- S1
- Đúng, bạn có 25 điểm. Loài vịt có bao nhiêu cái chân? S1. 4. S2. 2. Soạn “S1” hoặc S2” gửi 8776.
- S2 (Tức là loài vịt có 4 chân).
- Một lần nữa, bạn có 35 điểm. Một ngày có bao nhiêu giờ? S1. 24. S2. 36. Soạn “S1” hoặc S2” gửi 8776.
- S2 (Một ngày có 36 giờ).
- Một lần nữa, bạn có 40 điểm. Một đội bóng đá có bao nhiêu cầu thủ? S1. 11. S2. 9. Soạn “S1” hoặc S2” gửi 8776.
- S2 (Một đội bóng có 9 người).
- Hãy cố gắng, bạn có 45 điểm. Một năm có bao nhiêu ngày? S1. 365. S2. 366.
- S1.
- Exellent, bạn có 55 điểm. Loại phương tiện nào người Việt Nam hay dùng để đi lại là gì? S1. Oto. S2. Xe máy. Soạn “S1” hoặc S2” gửi 8776.

Đến đây, qua 7 lần nhắn tin, nắm chắc thủ đoạn của nhà mạng là đặt ra các câu hỏi vớ vẩn, trả lời đúng hay sai đều được điểm để nhắn tin tiếp nhưng không hề nhận được mã dự thưởng, khách hàng dừng chơi và kiểm tra tài khoản thì số tiền còn lại là 65.112 đồng! Vậy là chỉ qua 7 tin nhắn để nhận mã trúng thưởng Iphone 5 khách hàng đã bị móc túi 120.000 đồng. Và nếu không chấm dứt, thì cuộc nhắn tin sẽ kéo dài vô tận, và khách hàng sẽ tốn bao nhiêu tiền thì không thể biết trước được và không biết bao giờ nhận được quà tặng.

Nhà cung cấp dịch vụ mạngVinaphone bị khách hàng tố làm phiền và móc túi tài khoản.

Vinaphone đẩy trách nhiệm cho đối tác?

Liên quan đến những sai phạm trên mới đây Công ty dịch vụ viễn thông Vinaphone đã có công văn số 09-13 trả lời khách hàng với nội dung sau:
Từ nhiều năm nay các nhà mạng di động Việt nam đã thực hiện xã hội hoá việc cung cấp các dịch vụ nội dung cho khách hàng, thông qua việc hợp tác phân chia doanh thu với hàng trăm đối tác. Các đối tác này đều là những công ty được thành lập và hoạt động hợp pháp tại Việt nam, có ký hợp đồng, hợp tác cung cấp dịch vụ nội dung với các nhà mạng di động. Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã và đang có các quy định quản lý, cấp phép đối với các doanh nghiệp này. Việc xã hội hoá cung cấp dịch vụ nội dung trên mạng di động cũng là một thực tế phổ biến tại các nước trong khu vực, và thế giới.

Theo hợp đồng hợp tác ký giữa Vinaphone với các đối tác cung cấp nội dung (gọi tắt là các CP), các CP chịu trách nhiệm hoàn toàn về pháp lý đối với nội dung cung cấp và phải tuân thủ theo những quy định về đăng ký, xin cấp phép các chương trình khuyến mại theo quy định của pháp luật và tuân thủ các quy trình về niêm yết giá cước, cung cấp dịch vụ, tính cước…mà Vinaphone quy định. Vinaphone chịu trách nhiệm kết nối kỹ thuật, cung cấp đầu số 8xxx, tích hợp cước, và phối hợp chăm sóc khách hàng.

Các dịch vụ được cung cấp trên đầu số 8969, 8776 mà khách hàng phản ánh là dịch vụ do các CP cung cấp theo mô hình xã hội hoá như nêu trên, không phải dịch vụ do Vinaphone trực tiếp cung cấp đến khách hàng. Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, Vinaphone đã tiến hành xác minh và yêu cầu các đối tác nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật và quy định trong hợp đồng. Sau khi xác định các nội dung vi phạm, Vinaphone sẽ thực hiện xử lý theo hợp đồng đã ký kết, bao gồm cả việc tiến tới chấm dứt hợp đồng với các đối tác.

Ai, doanh nghiệp nào sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho khách hàng? Đằng sau trò bịp bợm móc tiền của khách hàng này là gì? Xung quanh vấn đề này Báo Người tiêu dùng sẽ tiếp tục điều tra làm rõ phản ánh đến bạn đọc.

Đức Nguyễn

{jcomments on}

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.