Dữ liệu cũ
Thứ tư, 13/07/2016, 08:46 AM

Bị ong đốt nguy kịch, gia đình xin bệnh viện cho bệnh nhân về chờ chết

(NTD) - Nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, phù phổi. Nữ sinh vừa thi tốt nghiệp THPT thì gặp nạn nhưng bảo hiểm y tế hết hạn, gia đình xin về quê chờ chết…

Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM cho biết, các bác sĩ đang tích cực cứu chữa cho em P.T.B.L., 18 tuổi, ở tỉnh Vĩnh Long bị ong đốt nguy kịch do phù phổi.

CHO RAY_5
Bệnh nhân tạm thời qua cơn nguy kịch.

Nhập viện vào Bệnh viện Chợ Rẫy lúc 2h sáng ngày 7/7 trong tình trạng lơ mơ, vật vã, huyết áp 60/30 mmHg; bóp bóng qua ống nội khí quản, suy hô hấp, phù phổi nặng. Sau khi hội chẩn với các chuyên khoa, bệnh nhân đã được chuyển đến khoa Hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Chợ Rẫy.

CHO RAY_2
Bác sĩ cho biết nạn nhân bị phù phổi nặng do ong đốt.

Bác sĩ Trần Thanh Linh, Phó khoa Hồi sức cấp cứu cho biết, qua các xét nghiệm cận lâm sàng và khai thác tiền sử bệnh nhân cho thấy, Hà thường bị viêm da dị ứng và dị ứng với một số hải sản. Đây là một trong những nguyên nhân làm nặng hơn tình trạng của bệnh nhân.

Tại khoa Hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Chợ Rẫy, với tình trạng sốc phản vệ do ong đốt, phù phổi tổn thương nặng, không thể kiểm soát được hô hấp bằng máy thở, các bác sĩ đã quyết định chọn giải pháp đặt ECMO (phương pháp oxy hóa máu tuần hoàn ngoài cơ thể) để cứu bệnh nhân.

Tuy nhiên, Bảo hiểm y tế của bệnh nhân vừa hết hạn vào cuối tháng 5, bệnh nhân vừa thi tốt nghiệp và đang đợi xét tuyển đại học, hoàn cảnh gia đình lại quá khó khăn trong khi chi phí điều trị bằng ECMO lại quá cao. Ở thời khắc đó, gia đình bệnh nhân xin đưa bệnh nhân về, buông xuôi cho số phận nhưng các bác sĩ điều trị đã động viên gia đình, nỗ lực cứu bệnh nhân.

CHO RAY_9
Mẹ nhạn nhân nói trong nước mắt vì không biết tiền đâu để trả viện phí.

Ekip cũng đã liên lạc với Ban Giám đốc bệnh viện và nhận được chỉ đạo: Cứu bệnh nhân trước, chi phí điều trị sẽ tính sau. Đúng 7g sáng ngày 7/7/2016, bệnh nhân đã được đặt ECMO - tạm thời vượt qua cơ thập tử nhất sinh. Bệnh nhân có thể tử vong sau vài giờ nếu không được đặt ECMO hỗ trợ tuần hoàn vì phổi bị tổn thương quá nặng.

Đến hiện tại, tình trạng bệnh nhân đã ổn định hơn, những tổn thương trong phổi đã phục hồi khá rõ. Bệnh nhân hiện đang được theo dõi tiếp tục trong 2-3 ngày nữa, nếu diễn tiến thuận lợi, bệnh nhân có thể sẽ được cai máy ECMO. 

Theo gia đình bệnh nhân, khoảng 17h chiều ngày 7/7/2016, bệnh nhân ra vườn hái cóc thì bị ông nghệ đốt vào mí mắt trên trán phải. Sau đó, bệnh nhân nổi mẫn ngứa toàn thân, xưng vù vùng bị đốt nên được đưa vào Bệnh viện huyện Tam Bình trong tình trạng tuột huyết áp, khó thở. Bệnh nhân được sơ cứu và chuyển qua các bệnh viện địa phương sau đó chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy.

Được biết, số tiền chữa trị hết 146 triệu đồng. Gia đình, không đủ khả năng chữa trị nên xin đưa em về quê chờ chết. Đứng trước tình cảnh khó khăn của gia đình bệnh nhân, bệnh viện đã ra quyết định rất nhân văn: Cứu người trước, chi phí tính sau. Đến nay, gia đình bệnh nhân vẫn chưa có khả năng để hoàn trả chi phí cho bệnh viện.

 Cao Tuấn 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.