Dữ liệu cũ
Thứ ba, 05/06/2018, 13:37 PM

Bí mật vẫn bao trùm "khu vực sự kiện đặc biệt" và cuộc gặp lịch sử 12/6

(NTD) – Singapore đã tuyên bố thiết lập “khu vực sự kiện đặc biệt” xung quanh Shangri-La hotel từ ngày 10-14/6 để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Shangrila3
Khách sạn Shangri-La được xem là nơi có nhiều khả năng tổ chức cuộc họp cấp cao Hoa Kỳ - Triều Tiên. (Ảnh: Straits Times)

Sắc lệnh đăng ngày 3/6 trên trang Government Gazette chuyên công bố các nghị định và sắc lệnh của chính phủ. Theo đó, “khu vực sự kiện đặc biệt” sẽ có hiệu lực từ ngày 10-14/6, bao gồm các hoạt động trước hội nghị và các sự kiện có liên quan đến hội nghị.

Một sắc lệnh khác ký vào ngày 3/6 nói rằng một phần nhỏ hơn của khu vực này sẽ là “khu vực đặc biệt” trong đó cảnh sát sẽ tăng cường kiểm soát người và xe ra vào nơi đây. Cờ, biểu ngữ, pháo sáng và vật liệu dễ cháy sẽ bị cấm.

Shangri-La hotel từng đón tiếp hai vị tổng thống Barack Obama và Geogrge Bush của Hoa Kỳ và câu lạc bộ Arsenal thuộc giải ngoại hạng Anh. Đây cũng là nơi diễn ra cuộc họp lịch sử giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và nhà lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu vào năm 2015. Mới nhất là diễn đàn Đối thoại Shangri-La từ ngày 1-3/6 với hơn 50 bộ trưởng quốc phòng các nước.

Nhưng liệu Shangri-La sẽ là địa điểm tổ chức cuộc họp?

Địa điểm của cuộc họp cho đến giờ vẫn là bí mật, dẫn đến nhiều đồn đoán khác nhau. Theo Straits Times, khu vực được công bố bao bọc các con đường Dunearn, Pateson, Grange và Cluny nơi có rất nhiều khách sạn cao cấp như St Regis Singapore và Four Seasons hotel Singapore.

Khách sạn Capella ở Sentosa và khách sạn Fullerton cũng được đề cập là nơi ở của hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Hoa Kỳ hay là địa điểm của cuộc họp. Tờ JoongAng Ilbo của Hàn Quốc nói đến địa điểm thứ tư là Dinh Tổng thống Singapore.

Nhà nghiên cứu Muhammad Faizal Abdul Rahman thuộc Trung tâm Nghiên cứu an ninh quốc gia cho rằng tuyên bố này làm tăng khả năng là cuộc họp cấp cao sẽ diễn ra tại Shangri-La. “Khách sạn có kinh nghiệm, đặc biệt trong việc hợp tác với lực lượng an ninh, trong việc tổ chức các sự kiện quan trọng về chính trị, ngoại giao và các cuộc họp đa phương quan trọng khác”.

Còn giáo sư Alan Chong thuộc Trường Quan hệ quốc tế Rajaratnam (RSIS) nói khu vực được công bố có khả năng là nơi ở của các đoàn đại biểu, không nhất thiết là địa điểm cuộc họp. Tiến sĩ Graham Ong-Webb thuộc RSIS cho rằng khu vực được công bố nhằm thông báo đến dân chúng tránh tụ tập đông người trong khi các biện pháp an ninh được triển khai.

“Yếu tố bất ngờ luôn được đảm bảo, và mọi việc rõ ràng chỉ một vài ngày trước hội nghị”, tiến sĩ Ong-Webb nhận định.

Dự kiến sẽ có hơn 3.000 nhà báo có mặt tại Singapore để đưa tin về hội nghị. Bộ Thông tin và Truyền thông Singapore (MCI) nói danh sách các nhà báo được chọn sẽ công bố vào ngày 7 hoặc 8/6.

Shangrila5
Đường Anderson Road gần khách sạn Shangri-La. Người dân sinh sống và đến khu vực an ninh đặc biệt này sẽ gặp một số bất tiện khi các biện pháp an ninh được triển khai. (Ảnh: Strait Times)

Ngày 12/6 là ngày họp chính hay ngày kết thúc hội nghị?

Cho đến giờ, thời gian cụ thể của cuộc họp cấp cao vẫn là dấu hỏi rất lớn.

Có thông tin cuộc họp cấp cao sẽ diễn ra trong bốn ngày, có thông tin nói chỉ hai ngày. Chính phủ Singapore, Hoa Kỳ và Triều Tiên đã không đưa ra bất cứ xác nhận nào. Và mọi người cũng không rõ ngày 12/6 sẽ là ngày họp chính hay là thời điểm Chủ tịch Trump và Chủ tịch Kim sẽ gặp gỡ, bắt tay và ký vào tuyên bố chung của hội nghị thượng đỉnh. Và nếu là ngày 12/6 là ngày ký tuyên bố chung thì sắc lệnh "khu vực sự kiện đặc biệt" lại quá "rộng rãi" về mặt thời gian, một nhà ngoại giao châu Á tại Singapore trả lời Báo Người Tiêu Dùng.

Một khả năng khác là hội nghị Singapore bắt đầu vào ngày 10/6 với các cuộc họp của các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ và Triều Tiên. Ngày 12/6, cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo hai nước bắt đầu. Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim sẽ trực tiếp chủ trì các cuộc đàm phán song phương trong hai ngày 12 và 13/6. Và như vậy, ngày 14/6 "vẫn là dư thừa" theo lời nhà ngoại giao châu Á. Tuy nhiên, ông nói khả năng là cuộc họp cấp cao diễn ra trong hai ngày 12 và 13/6. Tối 13/6 sẽ có buổi chiêu đãi chung và ngày 14/6 các phái đoàn sẽ rời khách sạn Shangri-La để ra sân bay về nước.

Một số nhà quan sát dự đoán tuyên bố chung của hội nghị thượng đỉnh sẽ không có những kết quả cụ thể hay một lịch trình cụ thể bởi các vấn đề Triều Tiên không thể chỉ giải quyết trong một cuộc họp, như chính Tổng thống Trump đã phát biểu.

Ricky Hồ

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.