Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 09/06/2017, 09:43 AM

Bầu cử Anh: Đảng Bảo thủ không giành đa số áp đảo

(NTD) - Kết quả thăm dò ngoài phòng phiếu cho thấy đảng Bảo thủ sẽ là đảng lớn nhất. Tuy nhiên, Bảo thủ có thể không giành đủ đa số cần thiết trong Quốc hội. Kết quả thăm dò ngoài phòng phiếu do BBC, ITV và Sky thực hiện. Theo các nhà phân tích, đây là một thất bại cho Thủ tướng Theresa May.

Có tổng số 650 ghế dân biểu trong Hạ viện Anh được bầu chọn trong lần bỏ phiếu này. Khoảng 46,9 triệu người đăng k‎ý đi bầu. Các kết quả đầu tiên dự kiến sẽ có từ 11 giờ đêm 9/6 (giờ địa phương).

Đài BBC News đưa tin ngày 9/6, đảng Dân chủ Tự do chắc chắn bác bỏ khả năng lập chính phủ liên minh. Văn phòng báo chí của đảng này viết trên Twitter: "Chúng tôi đang nhận được rất nhiều cuộc điện thoại, cho nên để làm rõ thì thế này: Không Liên minh. Không thoả thuận".

Chủ biên chính trị của tờ the Sun viết trên Twitter: "Các thành viên cao cấp của đảng Bảo thủ nay đang gặm nhấm các con số của riêng mình, và đang tự thuyết phục rằng kết quả thăm dò ngoài phòng phiếu là sai. Đơn giản là nó không đúng".

Steven Erlanger của tờ The New York Times: “Nếu kết quả thăm dò đúng, thì trò chơi đặt cược của bà Theresa May thua thảm hại. Bà cho mở cuộc tổng tuyển cử ba năm trước hạn để giành chiến thắng áp đảo. Nhưng đảng Bảo thủ của bà có thể không có nổi đa số trong Quốc hội”.

VoteB1a
Đèn tại Trung tâm Thể thao Giải trí Aylestone, nơi đang kiểm phiếu cho địa hạt bầu cử Leicester bị tắt, họ đang tiếp tục làm việc trong bóng tối...” (Ảnh: Getty)

Chủ biên chính trị của BBC Laura Kuenssberg viết trên Twitter: “Osborne (người hẳn đã ước là mình vẫn còn ở lại làm dân biểu) nói bà May sẽ không thể 'sống sót' được lâu nữa”. George Osborne từng là Bộ trưởng Tài chính dưới thời Thủ tướng David Cameron.

Từ Pháp, trang Le Figaro trích Vassili Serebriakov từ ngân hàng Crédit Agricole bình luận rằng kết quả thăm dò phòng phiếu tại Anh "gây ngạc nhiên cho thị trường vốn chờ một đa số chắc chắn cho đảng Bảo thủ, nên đồng tiền (bảng) Anh đã mất giá ngay". Cựu thủ tướng Thuỵ Điển Carl Bildt: "thảm hoạ tiếp nối thảm hoạ cho nước Anh".

Phóng viên chính trị Tim Parker của kênh phát thanh BBC Radio Leicester: “Đèn tại Trung tâm Thể thao Giải trí Aylestone, nơi họ đang kiểm phiếu cho địa hạt bầu cử Leicester bị tắt - họ đang tiếp tục làm việc trong bóng tối...”.

VoteB1b
Đồng bảng Anh giảm giá 2% so với USD, và cũng giảm so với đồng euro (Ảnh: Getty)

Theo Neil Wilson từ ETX Capital, thì khu Tài chính London đã khá tin tưởng vào việc đảng Bảo thủ sẽ chiếm được đa số ghế nhưng trong một Quốc hội treo, sẽ khiến việc Brexit (Anh rời EU) trở nên bớt cứng nhắc, căng thẳng hơn so với việc Bảo thủ chiếm ưu thế rõ rệt trong Quốc hội.

"Một Quốc hội treo mở ra mọi nghi ngờ, không ổn định và không quyết đoán được về thách thức của quá trình Brexit đang tới. Chúng ta đang có khả năng sẽ có một chính phủ liên minh" - ông nói – “Đêm nay sẽ là một đêm dài - các kết quả thăm dò ngoài phòng phiếu không phải lúc nào cũng đúng... nhưng rõ ràng là bà Theresa May đã không đạt được đa số áp đảo như bà nghĩ".

Angela Dewan của đài Mỹ CNN International: “Thủ tướng Anh Theresa May có thể mất đa số trong nghị viện, điều gây xấu hổ cho chính bà, nếu các thăm dò phòng phiếu được xác nhận”.

Chủ biên truyền thông BBC Amol Rajan nói đã có những phản ứng "ngạc nhiên" trên Twitter khi kết quả thăm dò ngoài phòng phiếu được công bố. Chủ biên kinh tế của BBC Kamal Ahmed nói đồng bảng Anh giảm giá 2% so với USD, và cũng giảm so với đồng euro. Ông nói đây không phải là phản ứng về chuyện liệu lãnh đạo Lao động là Jeremy Corbym có trở thành thủ tướng hay không, mà là thái độ của thị trường đối với sự 'không ổn định'. Nếu chúng ta ở trong tình thế không đảng nào chiếm đủ đa số cần thiết, thì có lẽ sẽ có một kỳ bầu cử mới".

Trong trường hợp kết quả chính thức cho thấy Đảng Bảo thủ chiếm được nhiều ghế nhất nhưng không đủ đa số cần thiết để nắm quyền kiểm soát thì Quốc hội sẽ được gọi là 'Quốc hội treo'.

VoteB1c
Đài BBC chiếu các kết quả điều tra cửa phòng phiếu lên toà nhà ở trụ sở BBC tại trung tâm London (Ảnh: Reuters)

Ở Scotland, thăm dò ngoài phòng phiếu cho thấy đảng Bảo thủ tăng ghế còn đảng SNP chủ trương độc lập cho xứ này giảm đi 22 ghế nghị sỹ. Nếu điều tra là đúng, đảng đối lập Lao động không mất ghế mà còn thêm 34 ghế dân biểu, báo hiệu một Nghị viện nhiều giằng co về chính sách, trái với mong đợi của thủ tướng Anh của đảng Bảo thủ, Theresa May muốn đảng của bà có đa số áp đảo để dễ thông qua nghị trình Brexit.

Đài BBC chiếu các kết quả điều tra cửa phòng phiếu lên toà nhà ở trụ sở BBC tại trung tâm London. Các phòng phiếu đã đóng cửa. Phóng viên BBC Jeremy Vine: Để thắng ngay lập tức như Thủ tướng Theresa May mong muốn, đảng Bảo thủ cần có 331 ghế nghị sỹ. Nhưng điều tra cửa phòng phiếu cho đảng Bảo thủ 314 ghế nghị sỹ còn Lao động được 266 ghế, Đảng Quốc gia Scotland được 34, và đảng Tự do Dân chủ 14 ghế. Kết quả này căn cứ vào phỏng vấn 30 nghìn 450 cử tri.

Chính trị gia nào từng tranh cử trong nhiều kỳ bỏ phiếu nhất tại Anh? Tất nhiên đó là Winston Churchill, 16 lần cả thảy, đại diện cho từ đảng Bảo thủ tới đảng Tự do, và những người theo chủ nghĩa Hợp hiến (Constitutionalists). Ông thắng 14 lần, với lần đầu tiên được bầu là vào năm 1900, và lần cuối cùng, 1959.

Đứng thứ nhì trong danh sách là thành viên đảng Tự do Charles Pelham Villiers hồi thế kỷ 19, ra tranh cử 15 lần trong thời gian từ 1835 đến 1895, lần nào cũng thắng. Cựu thủ tướng Bảo thủ Edward Heath là một trong số các chính trị gia ra tranh cử 14 lần.

                                                                                                 Lê Miên Tường (Theo BBC News, 6/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.