Dữ liệu cũ
Thứ năm, 14/12/2017, 08:14 AM

Bầu bổ sung Thượng viện Hoa Kỳ: Phe Dân chủ thắng Cộng hòa ở Alabama

(NTD) - Ông Doug Jones vừa trở thành ứng viên Đảng Dân chủ đầu tiên sau 25 năm giành ghế ở Thượng viện Mỹ tại tiểu bang Alabama, sau một chiến dịch tranh cử đầy căng thẳng với ứng viên Đảng Cộng hòa Roy Moore. Chiến thắng bất ngờ của ông Jones gây bất lợi cho Tổng thống Donald Trump, người ủng hộ ông Moore, và làm thu hẹp đa số ghế Đảng Cộng hòa tại Thượng viện xuống chỉ còn 51 trên 49.

Chiến thắng của ứng viên Jones, dù chỉ hơn ứng viên Moore chưa đến 2% nhưng là một thất bại lớn cho đảng Cộng hòa vì tiểu bang Alabama trong hơn hai thập niên qua là đất của đảng này với hai Thượng nghị sĩ và trong kỳ bầu cử Tổng thống 2016, ôngTrump đã thắng lớn ở đây.

Ông Moore vẫn chưa chịu thua

Tổng thống Trump, cựu cố vấn Steve Bannon đã vận động cho ông Moore mà kết quả không thành công. Ông Moore đến giờ phút này vẫn không chịu thua và tuyên bố "mọi chuyện vẫn chưa kết thúc.

MooreJones1
 Nghị sĩ tân cử đảng Dân chủ Doug Jones vẫy tay chào ủng hộ viên trong đêm bầu cử 13/12 tại khách sạn Sheraton ở Birminghoam, bang Alabama (Ảnh: JUSTIN SULLIVAN/GETTY)

Được biết, ông Moore vừa có một chiến dịch gây nhiều điều tiếng vì các cáo buộc về hành vi tình dục sai phạm với các em gái vị thành niên. Theo tờ báo Anh The Independent, một đồng minh của ông Moore là Bill Staehle, kể lại câu chuyện khi ông và ông Moore đang trong quân ngũ ở Nam Việt Nam.

Một đêm, họ đi chơi cùng một đồng đội sắp về nước, và chẳng mấy chốc nhận ra chương trình buổi tối hôm đó có gì.

"Ông ấy dẫn chúng tôi tới một nơi mà hóa ra là nhà chứa. Có nhiều cô gái xinh đẹp, và các cô còn trẻ, một số cô có lẽ là rất trẻ" - ông Staehle được tờ The Independent dẫn lời.

Nhưng trước khi các cô gái trẻ này tiếp cận, ông Moore "nói với tôi chúng ta không nên đến đây, tôi về đây".

"Đó chính là Roy. Có danh dự, kỷ luật, có đạo đức và nguyên tắc cao" - vẫn theo tờ The Independent.

MooreJones2
Ông Moore và vợ Kayla trước khi ông phát biểu với ủng hộ viên của minh trong đêm bỏ phiếu (Ảnh: JIM WASTSON/GETTY)

Ông Moore, một người bảo thủ từng nói ông tin rằng các hành vi tình dục đồng tính phải bị coi là bất hợp pháp, liên tiếp phủ nhận các cáo buộc đối với mình. Hai ông Jones và Moore tranh cử vào vị trí do Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions để lại khi ông từ chức hồi giữa năm 2017.

Một ứng viên nhiều khiếm khuyết - hay làn sóng phản đối ông Trump?

Về vụ bầu bán này,  Anthony Zurcher - phóng viên BBC News từ Washington, bình luận như sau:

“Như thế, Alabama sẽ có một nghị sỹ Dân chủ tại Thượng viện Mỹ. Đây là một kết quả dường như không thể có chỉ cách đây một năm và vẫn có vẻ không tưởng tượng được ngay ngày 13/12 khi cử tri đi bỏ phiếu. Hệ lụy của chiến thắng bất ngờ này hiện vẫn chưa rõ.

MooreJones3
Cử tri Alabama đã bầu ra sao hồi tháng 11/2016 (trái) và tháng 12/2017? (Ảnh: BBC News)

Số ghế đa số của Đảng Cộng hòa tại Thượng viện sẽ thu hẹp, làm cải thiện đáng kể cơ hội kiểm soát Thượng viện của phe Dân chủ trong kỳ bầu cử giữa kỳ năm 2018. Kết quả này cũng có thể được xem như làn sóng phản đối Tổng thống Donald Trump, người từng ủng hộ hết lòng ông Moore ngay cả khi các nhà lãnh đạo khác trong đảng Cộng hòa còn lưỡng lự.

Sau khi giành chiến thắng trong các cuộc đua ở Virginia và New Jersey hồi tháng 11, một số người ủng hộ phe Dân chủ sẽ hy vọng rằng làn sóng phản đối ông Trump đang hình thành. Nhưng bản thân ông Moore cũng là một cử tri đầy khiếm khuyết nên còn quá sớm để nói.

MooreJones4
Ủng hộ viên của Moore hát thanh ca sau khi biết kết quả ông thua cuộc  (Ảnh: JIM WASTSON/GETTY)

Mặc dù ông Moore chưa chấp nhận thua cử, Tổng thống Trump đã chúc mừng ông Jones trên Twitter ngay sau khi truyền thông Mỹ đưa tin ông Jones là người chiến thắng. Ông Trump nói thêm "Đảng Cộng hòa sẽ có cơ hội giành ghế này trong một thời gian ngắn".

Ghế thượng nghị sỹ này sẽ được bầu lại vào tháng 11/2020. Hãy chờ xem phía đảng Cộng hòa sẽ “đảo ngược” như thế nào?

                                                                                                                                                  Lê Miên Tường

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.