Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 04/10/2023, 10:40 AM

Bất ngờ một loại cá được xếp là thực phẩm gây ung thư thuộc cấp độ 1, nhưng lại là món ‘khoái khẩu’ của nhiều người

Khi nạp loại thực phẩm này vào cơ thể sẽ tạo ra chất có thể phá hủy DNA, có liên quan tới ung thư dạ dày và ung thư đại tràng.

Bên cạnh rau xanh và hoa quả, cá là thực phẩm thơm ngon, giàu dinh dưỡng. Cá đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể với vô vàn chất dinh dưỡng như protein, vitamin D và là một nguồn axit béo omega-3 tuyệt vời, nên được giới chuyên gia khuyến cáo tăng cường tiêu thụ để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên không phải loại cá nào cũng mang lại lợi ích này.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), có một loại cá có nguy cơ cao gây ung thư, mọi người nên tránh xa để bảo vệ sức khỏe của bản thân. Các chuyên gia cho rằng chỉ cần ăn 1kg loại cá này tương đương với việc hút 250 điếu thuốc. Loại cá này chính là cá ướp muối.

han-che-an-mon-ca-viet-nam-co-chat-gay-ung-thu-cap-do-1-nay-qsfcxed3

Ảnh: Internet

Cá ướp muối là món ăn phổ biến ở một số nước châu Á. Đây là loại cá tươi ướp với rất nhiều muối rồi để khô, mục đích nhằm bảo quản lâu dài. Phương pháp bảo quản này đã có từ rất lâu, chi phi thấp và tiện lợi.

Trong quá trình ướp cá muối, người ta sử dụng nồng độ muối ăn cao nhằm mục đích khử nước của cá. Quá trình này dễ dẫn đến cá muối, cá mắm chứa cực nhiều nitrit. Nitrit sẽ chuyển hóa thành nitrosamine (nitrosodimethylamine) sau khi vào cơ thể. Đây là chất có thể phá hủy DNA, có liên quan tới ung thư dạ dày và ung thư đại tràng.

Hơn nữa, ngoài nguy cơ gây ung thư do nitrit gây ra, cá muối có thể sinh ra vi khuẩn trong quá trình phơi nắng, để khô, thậm chí là sản sinh ra aflatoxin… và aflatoxin cũng là một loại chất gây ung thư cực mạnh.

Năm 2017, Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) của WHO đã xếp món cá muối vào danh sách thực phẩm gây ung thư cấp độ 1. Không ít nghiên cứu khoa học cũng cho biết những trẻ em dưới 10 tuổi sử dụng món cá muối thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh ung thư vòm họng khi trưởng thành cao hơn người bình thường.

1-16052609068551285859830

Ảnh: Internet

Mặc dù cá muối là loại chất gây ung thư nhưng không đồng nghĩa với việc chúng ta phải loại bỏ hoàn toàn cá muối. Bởi vì nguy cơ gây bệnh như thế nào còn phụ thuộc vào liều lượng, khẩu phần mỗi người tiêu thụ. Chỉ nên ăn ít, mỗi tháng chỉ nên ăn 2 - 3 lần, mỗi lần cũng chỉ ăn số lượng nhỏ. Trước khi chế biến, bạn nên ngâm cá muối trong nước rồi hấp chín sẽ làm giảm đáng kể lượng nitrit và muối trong cá. Nên ăn thêm trái cây và rau quả giàu vitamin C sau khi ăn cá muối vì có thể ức chế sự hình thành nitrosamine.

Ung thư là một căn bệnh rất phức tạp, việc phơi nhiễm với chất gây ung thư hay tiêu thụ các thực phẩm gây ung thư chỉ là một trong những yếu tố hình thành bệnh. Vậy nên trước các loại thực phẩm, bạn nên nắm rõ nguồn gốc cũng như tác hại mà nó mang lại. Việc tuân thủ và áp dụng nguyên tắc ăn uống khoa học không chỉ mang đến một cơ thể khỏe mạnh mà còn giúp bạn phòng tránh và đẩy lùi mọi bệnh tật.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Cận cảnh tòa nhà xây bằng 3.000 tấn đá ‘độc nhất vô nhị’ nằm trong quần thể Di sản thế giới của Việt Nam, ròng rã 14 năm mới hoàn thành

Cận cảnh tòa nhà xây bằng 3.000 tấn đá ‘độc nhất vô nhị’ nằm trong quần thể Di sản thế giới của Việt Nam, ròng rã 14 năm mới hoàn thành

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 15:05

Ngôi nhà được xây dựng chủ yếu bằng đá xanh Ninh Vân, kết hợp với một lượng nhỏ đồ gỗ, bê tông và ngói đỏ.

Ngôi làng hoang vắng là ‘cấm địa’ 700 năm không ai dám bén bảng, chuyên gia mạo hiểm khám phá thì phát hiện cảnh tượng gây sốc: Báu vật 5.000 năm tuổi lộ diện

Ngôi làng hoang vắng là ‘cấm địa’ 700 năm không ai dám bén bảng, chuyên gia mạo hiểm khám phá thì phát hiện cảnh tượng gây sốc: Báu vật 5.000 năm tuổi lộ diện

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 15:04

Quyết tâm khám phá những bí mật ẩn giấu, nhóm khảo cổ quyết định tiến vào "cấm địa" huyền bí và rất bất ngờ bởi cảnh tượng trước mắt.

'Sát vách' Việt Nam, một cây cầu gỗ trăm năm đang sừng sững giữa mưa gió mà không dùng bất cứ cây đinh nào

'Sát vách' Việt Nam, một cây cầu gỗ trăm năm đang sừng sững giữa mưa gió mà không dùng bất cứ cây đinh nào

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 14:14

Cây cầu là điểm đến du lịch hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách tìm về mỗi năm.