Bất động sản TP.HCM bất ngờ chuyển hướng

(NTD) - Thị trường bất động sản TP.HCM đang chứng kiến sự dịch chuyển mạnh mẽ từ nguồn cung căn hộ cao cấp sang căn hộ vừa túi tiền cũng như làn sóng đầu tư từ khu Đông kéo sang khu Tây ngày càng rầm rộ khiến khu vực này trở thành “tâm điểm” .

27
Khu vực phía Tây đang dần trở thành điểm nóng của thị trường bất động sản TP.HCM.

Khu Tây dẫn đầu về số lượng căn hộ chào bán

Gần đây, thị trường bất động sản TP.HCM đã có nhiều thay đổi đáng kể, mặc dù không được xem trọng bằng khu Đông hay khu Nam nhưng khu Tây đang dần trở thành điểm nóng thu hút đầu tư mới của thị trường.

Theo báo cáo thị trường bất động sản quý 1/2017 tại TP.HCM vừa được Savills công bố, nguồn cung thị trường căn hộ chỉ có khoảng 5.200 căn hộ. Quý 1/2017 chứng kiến sự sụt giảm mạnh về lượng giao dịch của căn hộ trung và cao cấp nhưng căn hộ hạng bình dân thanh khoản lại tăng nhanh, lượng giao dịch căn hộ bình dân tăng trưởng vượt bậc, chiếm đến 62% tổng quy mô giao dịch trên thị trường. Các quận phía tây như quận 6, 8, Tân Phú và Bình Tân là nơi tập trung của phân khúc bình dân.

Báo cáo của CBRE cũng cho thấy trong quý 1/2017, thị trường căn hộ tại TP.HCM đón nhận thêm khoảng 5.000 căn từ 21 dự án, trong đó có 6 dự án mới. Đặc biệt, lần đầu tiên khu tây đã vượt lên dẫn đầu về số lượng căn hộ chào bán với 1.821 căn, chiếm 36%.

Trong khi đó, theo báo cáo thị trường bất động sản nhà ở TP.HCM quý 1/2017 của CTCP Bất động sản Danh Khôi Á Châu (DKRA), thị trường căn hộ đang có sự dịch chuyển rõ rệt về phân khúc nguồn cung. Nếu trong năm 2016, các dự án căn hộ trung và cao cấp chiếm khoảng 70% nguồn cung thị trường thì đến quý 1/2017 một lượng lớn các dự án căn hộ bình dân được tung ra thị trường, mở ra cơ hội cho nhiều khách hàng sở hữu căn hộ với mức giá phù hợp. Bên cạnh đó, sự chuyển dịch phân khúc từ trung cấp, cao cấp sang phân khúc bình dân kéo theo sự chuyển dịch về nhu cầu mua nhà từ xu hướng đầu tư sang khách hàng mua để ở.

Cũng theo báo cáo của DKRA, bên cạnh sự chuyển dịch về phân khúc và nhu cầu mua nhà, thị trường căn hộ cũng đang dịch chuyển vị trí nguồn cung. Theo đó, trong năm 2016 các dự án căn hộ tập trung chủ yếu ở khu đông (chiếm khoảng 31%). Tuy nhiên, đến quý 1/2017, thị trường ghi nhận sự trỗi dậy của khu tây khi khu vực này chiếm đến khoảng 49% nguồn cung toàn thị trường (3.494 căn).

Theo ông Phạm Ngọc Lâm, Tổng Giám đốc DKRA, những năm gần đây, hệ thống cơ sở hạ tầng của khu tây liên tục được đầu tư và phát triển, tạo ra sự đa dạng trong giao thông, nhờ đó đã tạo ra diện mạo mới cho toàn khu, giúp khu vực phía Tây dễ dàng kết nối tới khu đông hay trung tâm thành phố. Một số công trình giao thông như nâng cấp đường Kinh Dương Vương cũng kích thích sự phát triển của bất động sản khu vực này. Mặt khác, giá bất động sản khu Tây đang thấp hơn khu Đông, điều này đã mở ra cơ hội sở hữu cũng như cơ hội đầu tư lớn cho khách hàng.

 Thống lĩnh thị trường trong thời gian tới

Trước đây khu Đông và khu Nam luôn được xem là những điểm nóng về thị trường bất động sản tại TP.HCM nhưng gần đây làn sóng đầu tư đang dần dịch chuyển về phía Tây bởi quỹ đất khu vực này còn khá lớn và hạ tầng dần hoàn thiện.

Theo đánh giá của các chuyên gia bất động sản, so với khu Đông và khu Nam thì khu vực phía Tây có chi phí đầu vào để phát triển bất động sản khá thấp, giá nhà đất khu vực này cũng tương đối “mềm” cộng với quỹ đất rộng nên khu vực này phù hợp với chiến lược phát triển các khu đô thị vệ tinh của TP.HCM.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, đến thời điểm này khu vực phía tây chưa có một dự án bất động sản cao cấp nào. Các dự án căn hộ được triển khai tại khu vực này đều thuộc phân khúc vừa túi tiền, vì vậy các nhà đầu tư sẽ đổ về khu vực này trong thời gian tới.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc Bộ phận nghiên cứu thị trường CBRE Việt Nam cho biết, khu Tây đang trở thành khu vực hấp dẫn không phải với nhà đầu tư mà với cả những người mua để ở. Mỗi căn hộ tại khu vực này có giá 1-2 tỷ đồng/căn, tỷ suất lợi nhuận đầu tư cho thuê khoảng 4-5%, thấp hơn khu Đông hay khu Nam nhưng chi phí đầu tư thấp hơn.

“Khu vực này có quỹ đất lớn nên giá mua đất và thuê đất sẽ rẻ hơn nhiều so với các nơi khác. Các chủ đầu tư làm căn hộ bình dân có thể lợi nhuận không cao bằng làm nhà cao cấp nhưng bền vững hơn, sản phẩm sẽ có tính thanh khoản cao và bất động sản khu vực này sẽ dẫn dắt thị trường” - bà Dương thông tin thêm.

Cũng theo các chuyên gia bất động sản, khu vực phía Tây còn nhiều quỹ đất lớn chưa được khai thác nhưng chính sách chưa hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư. Do đó, cần cải thiện cơ chế, chính sách để khai thác lợi thế của khu vực này. Đồng thời việc phát triển các sản phẩm bất động sản vừa túi tiền để đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho nhiều đối tượng khách hàng, nhất là những người thu nhập thấp và có nhu cầu ở thật sẽ tạo bước đột phá mới cho khu vực phía Tây cũng như thị trường bất động sản TP.HCM trong thời gian tới.

Tấn Lợi

_Bao NTD_So 326 _ IN_Page_32
 

 

Bình luận

Nổi bật

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

Nhận định về thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch của HoREA cho biết, sẽ có hai kịch bản có thể xảy ra, tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản trong nửa cuối năm 2024.

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

(CL&CS)- Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiên quyết thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

TP.HCM sắp có tòa tháp văn phòng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam theo mô hình TOD

TP.HCM sắp có tòa tháp văn phòng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam theo mô hình TOD

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:18

Nằm ngay chân cầu Ba Son, khi đi vào hoạt động năm 2025, Marina Central Tower sẽ là tòa tháp văn phòng, trung tâm thương mại có quy mô lớn bậc nhất TP.HCM và đạt chứng chỉ xanh của Mỹ.