Bất động sản Đồng Nai biến động sau quy định mới về tách thửa

(NTD) - Gần một tháng sau Quyết định số 03/2018/QĐ của UBND tỉnh Đồng Nai được ban hành và có hiệu lực, nhiều công ty, sàn giao dịch bất động sản đã đồng loạt đưa thông tin bán đất, đẩy giá đất trên địa bàn lên cao.

Biến động giá

Từ sau tết Mậu Tuất đến nay, nhiều khu vực của Biên Hòa, đặc biệt là các khu vực giáp ranh với TP.HCM như Long Hưng, Tam Phước, Hóa An… liên tiếp tạo nên cơn sốt mới về thanh khoản lẫn mức giá tăng khá nhanh từ 10 đến 20%.

Tại một số khu vực đất có giấy tờ, quy hoạch rõ ràng ở những phường rìa ngoài trung tâm như Tam Phước, Phước Tân, Trảng Dài... tăng hơn 5-10%. Tại xã Hóa An tiếp giáp với thị xã Dĩ An (Bình Dương), đất có sổ riêng thổ cư được một sàn giao dịch rao bán 100 m2 với giá 1,2 tỷ đồng. Tương tự, tại nhiều tuyến đường nằm trong khu vực trung tâm của Biên Hòa như Phạm Văn Thuận, Đồng Khởi, Nguyễn Ái Quốc... giá nhà đất cũng không ngừng “nhảy múa” với mức tăng giá trung bình 10% so với tháng trước, dao động từ 60-80 triệu đồng/m2

Tuy nhiên, sức hút đáng chú ý nhất của Biên Hòa là dự án đất nền khu đô thị kinh tế mở Long Hưng, dự án ven sông Đồng Nai, liền kề với TP.HCM. Đầu năm 2017, dự án này được chào bán ra thị trường với mức giá trung bình chỉ từ 7,5 đến 8 triệu đồng/m2, nhưng đến thời điểm hiện nay, mức giá gốc do chính chủ công bố chào bán đã lên 16,5 triệu đồng/m2. Không chỉ tăng giá mà thanh khoản của dự án này cũng tăng khá mạnh.

Theo ông Bùi Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Công ty Donacoop, chủ đầu tư dự án khu đô thị Long Hưng, trong hơn một năm qua, đã có gần 2.000 sản phẩm của dự án này được tiêu thụ và giá đất cũng tăng từ mức 5 – 10% tùy vị trí.

Ghi nhận tại Văn phòng Đăng ký đất đai Đồng Nai chi nhánh Biên Hòa, hồ sơ chuyển nhượng đất đai ở Biên Hòa gần đây có tăng nhẹ so với cuối năm trước. Tuy lượng giao dịch mua bán tại các văn phòng đăng ký đất đai không có biến động gì nhiều, nhưng các “cò đất” vẫn đẩy giá lên khá cao để kiếm lợi. Đất đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng ở khu vực Nhơn Trạch, Long Thành, Trảng Bom, Thống Nhất và Biên Hòa đều bị đẩy tăng thêm 15-20% so với cuối năm 2017.

Cơ hội cho đất đủ pháp lý

Quyết định số 03/2018/QĐ - UBND của UBND tỉnh Đồng Nai được ban hành có hiệu lực từ ngày 01/3/2018 nhằm khắc phục những hạn chế của quyết định trước, đảm bảo các quyền của người sử dụng đất theo quy định pháp luật, hạn chế hình thành các khu dân cư không đảm bảo hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Ngăn ngừa các cá nhân, doanh nghiệp lợi dụng tách thửa để phân lô bán nền tràn lan trên địa bàn. Cùng với đó, quy định rõ ràng các trường hợp được tách thửa, diện tích tối thiểu để tách thửa với tất cả các loại đất.

Khach hang tham quan mô hình dự án Long Hưng
Các dự án có quy hoạch bài bản đầy đủ pháp lý sẽ thu hút khách hàng. Ảnh: N.Vũ

Quyết định trên của tỉnh cũng hạn chế được việc một số cá nhân, doanh nghiệp tách thửa ào ạt. Bởi quy định mới buộc những cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản muốn tách thửa để bán phải đảm bảo các yêu cầu về diện tích tối thiểu, kích thước tối thiểu, khu đất tách thửa phải phù hợp với quy hoạch về đất ở, kết nối với hạ tầng giao thông chung của địa phương.

Trước việc phân lô bán nền vẫn đang bị ách, trong khi đó nhu cầu đất đai nhà ở tại Đồng Nai lớn, giới chuyên gia bất động sản nhận định đây sẽ là thời điểm vàng đối với các dự án đã có quy hoạch, pháp lý đầy đủ.

Với các lợi thế về hạ tầng như: Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên được kéo dài đến Biên Hòa; bến xe miền Đông của TP.HCM chính thức được dời về Q.9 giáp với TP.Biên Hòa; xây dựng cầu Vàm Cái Sứt nối quốc lộ 51 với đường cao tốc TP.HCM; đầu tư xây dựng được cao tốc Biên Hòa với Bà Rịa Vũng Tàu… cùng với các thông tin tích cực về thu hút đầu tư của tỉnh Đồng Nai, năm 2018 được xem là cơ hội để thị trường địa ốc Đồng Nai bứt phá mạnh mẽ. Và những dự án đủ pháp lý nắm lợi thế lớn trong việc thu hút khách hàng.

Nguyên Vũ

Bình luận

Nổi bật

Lượng giao dịch 3 phân khúc đất nền, căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ đã nhích dần lên

Lượng giao dịch 3 phân khúc đất nền, căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ đã nhích dần lên

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:38

Theo Bộ Xây dựng, qua số liệu tổng hợp cho thấy, lượng giao dịch 3 phân khúc đất nền, căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong quý I/2024 có xu hướng tăng so với quý IV/2023.

Chủ tịch HoREA: TP Hồ Chí Minh sẽ còn tiếp tục mất cân đối cung - cầu nhà ở

Chủ tịch HoREA: TP Hồ Chí Minh sẽ còn tiếp tục mất cân đối cung - cầu nhà ở

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:38

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) Lê Hoàng Châu cho rằng, trong năm 2024, thị trường bất động sản thành phố Hồ Chí Minh sẽ còn tiếp tục mất cân đối cung - cầu nhà ở, thiếu hụt nguồn cung nhà ở dẫn tới hệ quả giá nhà có thể bị đẩy lên cao.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:37

(CL&CS)- Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu cơ bản xuất sắc.