Dữ liệu cũ
Thứ hai, 12/10/2015, 09:53 AM

Bất động sản cao cấp không lo bội cung

(NTD) - Hàng ngàn căn hộ cao cấp được tung ra thị trường chỉ trong thời gian ngắn làm cho nguồn cung phân khúc này gia tăng đột biến. Mặc dù vậy, các nhà quan sát cho rằng, không nên quá lo ngại về “khủng hoảng thừa” trong phân khúc cao cấp.

bđs cao cap 1
Dự án An Gia Skyline đã cung cấp cho thị trường 480 căn hộ có giá 1,4 tỷ đồng.

Bung hàng

Theo CBRE Việt Nam, trong quý 2/2015, số căn hộ cao cấp mở bán theo quý đứng thứ nhì trong lịch sử với 5.800 căn. Còn trong quý 3, có khoảng 10.114 căn được chào bán ra thị trường từ 26 dự án, tăng gấp 3 lần so với quý 3/2014.

Theo ghi nhận của Báo Người Tiêu Dùng, chỉ trong tháng 9/2015 Tập đoàn Novaland giới thiệu ra thị trường 7 dự án mới với không dưới 2.000 căn hộ.

Vào cuối tháng 9, Công ty bất động sản Nam Tiến cũng đã mở bán dự án The Southern Dragon, cung cấp ra thị trường gần 800 căn hộ cao cấp.

Bước sang tháng 10, số lượng căn hộ cao cấp tiếp tục gia tăng, chỉ tính riêng trong ngày 4/10 đã có hơn 2.000 căn hộ được giới thiệu ra thị trường. CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia cho “ra lò” 480 căn hộ mức giá 1,4 tỷ đồng/căn thuộc dòng cao cấp An Gia Skyline tại quận 7. Đây là dự án đầu tiên doanh nghiệp này có sự hợp tác vốn theo tỷ lệ 50/50 với quỹ đầu tư Creed Group của Nhật Bản. TNR Holdings Việt Nam cùng 2 nhà phân phối độc quyền The GoldView là Công ty Bất động sản Danh Khôi và CTCP Đầu tư Khương Thịnh tổ chức Lễ mở bán giai đoạn 2 Khu phức hợp The GoldView (quận 4). Được biết, dự án gồm Tòa tháp A (33 tầng và 2 tầng hầm) cùng Tòa tháp B (27 tầng và 2 tầng hầm), cung cấp cho thị trường 1.905 căn hộ.

Trước đó, ngày 3/10 CTCP Đầu tư Bất động sản Hưng Lộc Phát cũng đã giới thiệu dự án Hưng Phát Silver Star ra thị trường. Dự án có qui mô 8.956 m2 gồm 3 block căn hộ với tổng số 447 căn có giá từ 1,4 tỷ đồng/căn.

Không quá lo ngại

Trước sự bùng nổ nguồn cung căn hộ cao cấp, không ít ý kiến quan ngại về khả năng khủng hoảng thừa cung, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM, cho rằng: “Nhu cầu nhà ở của TP.HCM vẫn vô cùng lớn, việc nói dư nguồn cung là điều thiếu hợp lý. Thêm vào đó, trải qua thời kỳ khủng hoảng của thị trường bất động sản, chắc chắn các chủ đầu tư đã rút ra được những bài học kinh nghiệm cho mình. Chắc chắn các nhà đầu tư không bao giờ dám phiêu lưu để đưa ra thị trường lượng căn hộ khổng lồ mà họ không thể điều tiết để dẫn đến phải chết trên đống tài sản của mình”.

Tuy nhiên, ông Châu cũng cho rằng các nhà đầu tư cần nghiên cứu kỹ nhu cầu và có tiến độ cung ứng phù hợp để không bị “bội thực” khi đưa sản phẩm ra thị trường.

Chuyên gia kinh tế, Tiến sĩ Lê Bá Chí Nhân nhận định sở dĩ trước đây bất động sản cao cấp tồn kho là do diện tích quá lớn, lãi suất ngân hàng cao và sản phẩm khó tiêu thụ. Hiện nay, các doanh nghiệp phát triển bất động sản đã đưa ra các sản phẩm cao cấp phù hợp hơn, vị trí, chất lượng, tiện ích tốt hơn với giá rất mềm, đồng thời kết nối với ngân hàng và hỗ trợ các thủ tục thanh toán cho người mua nhà.

BĐS Cao cap 2
Dự án The Southern Dragon cung cấp ra thị trường gần 800 căn hộ cao cấp.

Phát triển nhanh, mạnh nhưng theo Tiến sĩ Nhân, phân khúc cao cấp vẫn sẽ nhận được sự quan tâm nhờ chính những sự thay đổi của chủ đầu tư như chính sách về thanh toán, lãi suất ngân hàng.

Đứng trước câu hỏi về khả năng thành công của dự án cao cấp trong giai đoạn hiện nay, điểm chung của các CEO đều rất tự tin. Ông Nguyễn Dư Lực, Chủ tịch Hội đồng Quản trị CTCP Đầu tư Bất động sản Hưng Lộc Phát cho rằng: “Chúng tôi đang triển khai 5 dự án nhưng chưa phải vay ngân hàng nên giá thành dự án thấp, đó là một trong những yếu tố để cạnh tranh với các đơn vị khác đầu tư cùng phân khúc trên thị trường”.

Với các sàn giao dịch bất động sản, nguồn cung tăng mạnh cũng đồng nghĩa là nguồn hàng của họ trở nên dồi dào hơn. Tuy nhiên việc tìm kiếm khách hàng cũng là một bài toán nan giải. Trước thách thức này, ông Trần Đức Phương, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Nam Tiến, khẳng định nguồn cung căn hộ cao cấp tăng nhưng chúng tôi đã có phương án. Luật Nhà ở 2014 đã mở cho Việt Kiều và người nước ngoài mua nhà, giúp tăng thêm nguồn cầu cho thị trường, ngoài ra sự tham gia của các nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp cũng giúp cho phân khúc này có nhiều khách hàng tiềm năng.

 Vũ Sơn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.