Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 10/09/2016, 11:16 AM

Báo chí, truyền thông giữ vai trò quan trọng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

(NTD) - Các cơ quan báo chí, truyền thông ngày càng giữ vai trò quan trọng trong hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD). Điều này phù hợp với thực tế, hiện người tiêu dùng (NTD) coi báo chí, truyền thông như một kênh truyền tải thông điệp tới tổ chức, cá nhân kinh doanh khi quyền lợi của họ bị xâm phạm mà không biết phải “kêu” với ai…

45
Khảo sát ý kiến NTD (ảnh minh hoạ).

Đó là kết quả khảo sát mới nhất do Cục Quản lý cạnh tranh (QLCT) và Viện Nghiên cứu Thương mại, Bộ Công thương phối hợp với Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) thực hiện trong tháng 8/2016 về nhận thức của NTD đối với các hoạt động bảo vệ quyền lợi NTD trong phạm vi cả nước, sau thời gian 5 năm Luật BVQLNTD được thực thi tại Việt Nam.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy hơn một nửa số NTD (56%) tham gia khảo sát trả lời là họ từng bị xâm phạm quyền lợi trong thời gian từ 2011-2015. Và, theo đó tỷ lệ các nhóm hàng hóa, dịch vụ bị xâm phạm, gồm: Thực phẩm, nước giải khát (19,69%); đồ điện tử gia dụng (13,05%); hàng hóa tiêu dùng hàng ngày (9,17%); du lịch, nhà hàng (5,6%); y tế, chăm sóc sức khỏe (5,29%)…

Hơn 70% số NTD tại cuộc khảo sát cho biết mình đã từng nghe, hoặc biết đến Luật BVQLNTD. Tỷ lệ này cho thấy tổng số người biết đến Luật BVQLNTD đã chiếm phần lớn trong số người được khảo sát. Điều này cho thấy công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về BVQLNTD thời gian qua đã đạt được kết quả đáng ghi nhận. Các hình thức tuyên truyền qua truyền hình, báo chí (báo giấy và báo điện tử), phát thanh (radio), tờ rơi, băng rôn là những phương thức tuyên truyền chiếm tỷ lệ cao nhất, mà thông qua đó NTD biết đến Luật BVQLNTD.

Trong số những quyền cơ bản mà NTD lựa chọn thì quyền được cung cấp thông tin, quyền được chọn lựa hàng hóa, dịch vụ, quyền được yêu cầu bồi thường thiệt hại, quyền được khiếu nại, tố cáo, khởi kiện là những quyền chiếm tỷ lệ lựa chọn cao nhất. Điều đó cho thấy mức độ quan trọng cũng như tâm lý quan tâm, tìm hiểu của NTD đối với những quyền, lợi ích “sát sườn” với mình. Đây là những quyền phổ biến mà NTD thường sử dụng đến đầu tiên khi có tranh chấp với tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Vinastas ngày càng được NTD tin cậy

Cũng theo kết quả khảo sát, số NTD biết đến các tổ chức xã hội tham gia BVQLNTD (52%), thấp hơn so với số người biết đến cơ quan quản lý Nhà nước về BVQLNTD (58%). Tuy nhiên, khi lựa chọn chính xác đâu là tổ chức xã hội về BVQLNTD, thì 2 tỷ lệ này ngang nhau. Cụ thể có 48,60% số người được hỏi đã trả lời chính xác Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi NTD Việt Nam (Vinastas) và các hội BVQLNTD cấp tỉnh, cấp huyện là các tổ chức xã hội tham gia BVQLNTD.

 Anh Trinh

 

NTD So 65 (260)_Page_11
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.