Dữ liệu cũ
Thứ hai, 07/10/2019, 15:00 PM

Bán không khí sạch thời ô nhiễm

(NTD) - Tình trạng ô nhiễm không khí nặng nề đang diễn ra khắp nơi trên thế giới. Đây cũng là cơ hội làm ăn có một không hai cho những người biết nắm bắt thời cơ. Vitality Air ra đời với mặt hàng “không khí đóng chai” là một trong số đó.

5 năm trước, thành phố Bắc Kinh của Trung Quốc cũng rơi vào tình trạng ô nhiễm tương tự, nếu không muốn nói là tồi tệ hơn cả những gì mà chúng ta đang được nghe về không khí ở Hà Nội và TP.HCM mấy ngày qua.

Và trong lúc người dân Bắc Kinh đang loay hoay với những giải pháp đối phó thì ở bên kia bán cầu, Moses Lam và Troy Paquette - hai chuyên gia về vay thế chấp trong lĩnh vực bất động sản người Canada đã nảy ra một ý tưởng làm giàu “có một không hai” với mặt hàng “không khí sạch đóng chai”.

“Chúng tôi muốn thử một cái gì đó vui vẻ khi công việc ở lĩnh vực cho vay thế chấp bất động sản đang bất ổn. Nếu Fiji có thể bán nước sạch thì tại sao Canada không thể bán không khí?” - Ông Lam chia sẻ.

a1
Không khí tinh khiết đóng chai Vitality Air. (Ảnh: CNBC).

Và vườn quốc gia Banff nằm trên dãy núi Rocky thuộc tỉnh Alberta, Canada với khí hậu trong lành quanh năm là nơi được cặp đôi này chọn để thu gom không khí. Sản phầm đầu tiên đựng trong túi zip và được đăng bán trên eBay với giá chỉ 11 USD, trong đó có đến 10 USD là phí vận chuyển.

Nhưng ở lần đăng bán thứ 2, một nhà thầu từ Hoa Kỳ đã liên hệ và đồng ý mua với mức giá đến 168 USD. Nhận thấy cơ hội làm giàu đã đến, Moses Lam và Troy Paquette đã lập ra Công ty Vitality Air vào tháng 11/2014 cùng lời cam kết “cải thiện sinh khí qua từng hơi thở” bằng cách cung cấp “khí trong lành” từ vườn quốc gia Banff.

a
Người dân Bắc Kinh từng cậy nhờ không khí từ Canada vì không khí thành phố bị ô nhiễm trầm trọng. (Ảnh: Sickchirpse).

Vitality Air ra đời với mặt hàng quá “lạ đời” đã khiến cho tất cả đều bối rối. Các công ty vận tải cho đến giới chức hải quan thì không biết xếp sản phẩm vào loại nào. Sau cùng, hai người bị buộc tham gia khóa học thu lượm và vận chuyển khí với chi phí 250.000 USD.

Sau khi đã ổn định về cơ ngơi và giấy tờ pháp lý, khách hàng từ Trung Quốc, Ấn Độ, Mexico, Hàn Quốc, khu vực Trung Đông và cả Hoa Kỳ đã lần lượt tìm đến với Vitality Air. Nhưng Trung Quốc, với các thành phố đang bị bức tử vì khói bụi mới chính là thị trường trọng điểm mà công ty này hướng đến.

Theo National Post, lô hàng gồm 500 chai không khí của Vitality Air đã được các đối tác tiêu thụ sạch chỉ trong vòng vài tuần. Với giá bán lẻ 20 USD, mặt hàng này đã đem lại doanh thu ngoài mong đợi cho công ty.

Mặc dù phải nhận rất nhiều sự nghi ngờ về “chất lượng” của sản phẩm do nó không được chứng thực bởi bất kỳ tổ chức hay chuyên gia nào, nhưng doanh thu của Vitality Air vẫn tăng trưởng đều. Từ 30.000 USD năm 2015 lên 230.000 USD năm 2016 và đạt hơn 500.000 USD năm 2018.

Chưa hết, Vitality Air còn mở rộng kinh doanh một cách toàn diện ra bên ngoài biên giới Canada bằng việc mở một công ty con tại Hàn Quốc có tên Jiri Air. Được biết, nguồn không khí của Jiri Air được lấy từ những ngọn núi ở phía nam của bán đảo Triều Tiên.

Ăn theo Vitality Air, nhiều cá nhân và đơn vị cũng chọn mặt hàng không khí để khởi nghiệp. Với nguồn không khí được lấy từ dãy núi Xanh, Sydney và xuất khẩu sang châu Á với giá 72 USD cho một két 12 lon đã mang lại cho Công ty Clean & Green một nguồn thu đáng kể.

a2
Moses Lam và Troy Paquette, những người làm giàu nhờ việc bán không khí.

Một công ty khác có trụ sở ở Hy Lạp được đặt theo tên vị thần Aethaer còn mạnh miệng hơn khi hứa hẹn sẽ cung cấp không khí mà các vị thần hay hít thở, tự ví mình như “Louis Vuiton của không khí”.

Còn tại Vương quốc Anh, người đàn ông tự xưng “nông dân thu hoạch khí” tên Leo De Watts cũng khấm khá lên nhờ việc thường xuyên lấy không khí tại các con đồi ở Dorset, Somerset và xứ Wales rồi đóng chai bán ra thị trường với giá 120 USD.

Người dân Bắc Kinh đã từng bỏ ra 20 USD để được hít thở 160 lần không khí trong lành từ vườn quốc gia Banff, Canada để đối phó với tình trạng ô nhiễm không khí. Ngoài khẩu trang, máy lọc không khí... phải chăng người dân Hà Nội và TP.HCM cũng nên lưu tâm đến sản phẩm “không khí sạch đóng chai” này chăng!?

Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT) đã công bố những ngày vừa qua, ô nhiễm không khí ở Hà Nội, TP.HCM có thời điểm lên đến mức nguy hại tới sức khỏe và khuyến cáo người dân hạn chế ra đường.

Số liệu từ 13 trạm quan trắc tự động ở Hà Nội cũng cho thấy nồng độ bụi siêu mịn PM2.5 có xu hướng tăng. Đây là loại bụi nếu con người tiếp xúc trong thời gian ngắn sẽ gây ảnh hưởng cho phổi, mắt, mũi và họng. Còn nếu tiếp xúc thường xuyên sẽ gây các bệnh như: Viêm phế quản mãn tính, các bệnh về tim, rối loạn chức năng gan, đái tháo đường và nguy hiểm hơn là ung thư phổi.

Lý Trường

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.