Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 18/09/2020, 08:41 AM

Bán đất “ảo” thu tiền thật, một doanh nghiệp địa ốc tại TP.HCM bị điều tra

(CL&CS) - Ký kết nhiều hợp đồng mua bán đất tại Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với số tiền khoảng 60 tỷ đồng nhưng các lô đất được bán không có trong thực tế.

Ngày 17/9, Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an TP.HCM cho biết đang điều tra vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại TP.HCM và một số tỉnh lân cận.

An Thuật Phát
Khách hàng tố Chủ tịch Công ty An Thuận Phát lừa đảo

Theo đơn tố cáo của nhiều cá nhân, CTCP Đầu tư Phát triển An Thuận Phát (địa chỉ tại 39 Nguyễn Thượng Hiền, P.5, Q.Bình Thạnh TP.HCM, hiện đã trả mặt bằng) có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản khách hàng khi ký các hợp đồng bán đất “ảo”.

Những người mua đất nền của Công ty An Thuận Phát cho biết ngày 11/11/2019, họ đã gửi đơn tố cáo tập thể lần 1 lên Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng và buôn lậu Công an TP.HCM (PC03) tố cáo Công ty An Thuận Phát lừa đảo nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Một khách hàng mua đất tại dự án Công ty An Thuận Phát cho biết, năm 2018 Công ty An Thuận Phát đã vẽ ra nhiều dự án như: An Phát 1, Sona An Phát, Châu Pha Diamond… ở Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu để lừa bán cho nhiều khách hàng.

Tuy nhiên, thực tế khu đất mà Công ty An Thuận Phát quảng cáo bán hàng thuộc quyền sở hữu của ông Đỗ Văn Quyền (ngụ xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ), sau đó ông Quyền chuyển nhượng lại cho ông Nguyễn Hoàng Tiến Đạt và bà Nguyễn Thị Kim Thy. Sau khi nhận chuyển nhượng, ông Đạt và bà Thy đã ủy quyền lại cho ông Trần Hoàng Linh, đại diện pháp luật Công ty An Thuận Phát để phân lô bán nền.

Đến nay đã có khoảng 50 khách hàng mua nền đất tại dự án này, với số tiền hàng chục tỷ đồng. Đáng nói hơn, sau khi thu tiền của khách hàng, Công ty An Thuận Phát không triển khai việc phân lô, tách thửa để giao nền cho khách hàng mà ôm tiền bỏ trốn.

Tương tự, nhóm 34 khách hàng mua đất nền tại dự án An Phát 1 (xã Long Phước, H.Long Thành, tỉnh Đồng Nai) cho biết, năm 2018 nhóm  khách hàng này có mua đất, góp vốn, giữ chỗ của Công ty An Thuận Phát tại thửa đất số 159, tờ bản đồ số 72 tọa lạc xã Long Phước, có tổng diện tích 28.217 m2.

Theo hợp đồng thỏa thuận, 6 tháng sau công ty sẽ giao nền và 12 tháng sau đó sẽ bàn giao sổ hồng. Trong hợp đồng mua bán giữa khách hàng và công ty cũng ghi rõ, sau 12 tháng không ra sổ được cho khách hàng thì Công ty An Thuận Phát cam kết sẽ thu mua lại với mức lợi nhuận 30%/14 tháng.

Tuy nhiên, từ đó đến nay khách hàng vẫn chưa nhận được sổ hồng như quy định trong hợp đồng, công ty cũng không mua lại đất như cam kết và những dự án mà công ty này “vẽ” ra đến nay vẫn chỉ là những bãi đất hoang.

Đến nay, sau khi lừa hàng trăm người, văn phòng Công ty An Thuận Phát ở số 39 Nguyễn Thượng Hiền, P.5, Q.Bình Thạnh, đã đóng cửa trả mặt bằng. Trong khi đó, khách hàng liên hệ với ông Trần Hoàng Linh cũng không được.

CTCP Đầu tư Phát triển An Thuận Phát do ông Trần Hoàng Linh Chủ tịch Hội đồng quản trị và ông Vũ Hùng Mạnh làm Giám đốc. Hiện ông Vũ Hùng Mạnh đã đi khỏi nơi thường trú ở thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận, không rõ đang ở đâu.

Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an TP.HCM đề nghị ông Vũ Hùng Mạnh liên hệ điều tra viên Phạm Anh Tuấn, Đội 9, Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an TP.HCM tại địa chỉ 674 đường Ba Tháng Hai P.14, Q.10, số điện thoại 0902620666 để làm rõ những nội dung liên quan đến vụ án.

Trong thời hạn 30 ngày kể từ khi thông báo, nếu ông Vũ Hùng Mạnh không có mặt để làm việc thì Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an TP.HCM sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Khánh Chi

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.