Dữ liệu cũ
Thứ ba, 20/08/2019, 14:17 PM

Bắc Ninh: Nhiều sai phạm tại dự án Little SaiGon Thuận Thành

(NTD) - Dự án Little Saigon Thuận Thành - Khu nhà ở kết hợp khu thương mại, dịch vụ tổng hợp thị trấn Hồ (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh), có quy mô hơn 80.000m2 với tổng chi phí thực hiện lên tới hơn 120 tỷ đồng. Song, theo thông tin từ Thanh tra tỉnh Bắc Ninh, quá trình kiểm tra đã phát hiện hàng loạt sai phạm tại dự án, chủ đầu tư đã để nhiều hộ dân tự ý xây dựng sai quy hoạch nhưng cơ quan chức năng không xử lý.

Người dân tự ý xây dựng sai quy hoạch nhưng không bị xử lý

Theo thông tin phản ánh của người dân và qua khảo sát thực tế của PV, hiện tại bên trong Dự án khu nhà ở kết hợp khu Thương mại Dịch vụ thị trấn Hồ (Little Saigon Thuận Thành), người dân vẫn đang tiến hành xây nhà rầm rộ. Đây là một trong những dự án chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, chưa đủ điều kiện mở bán nhưng đã được chủ đầu tư rao bán. Không những vậy, nhiều ngôi nhà không phép đã được mọc lên trên đất dự án này.

c6fd857f6b0a8c54d51b
Người dân đang ồ ạt xây nhà trong dự án nhưng chính quyền địa phương đang thờ ơ trước tình trạng này

Trong quá trình kiểm tra tại dự án này, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã chỉ ra một số tồn tại, trong đó có việc để người dân tự ý xây dựng sai quy hoạch, nhưng không bị xử lý.

Cụ thể, trong năm 2012, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành văn bản đồng ý chủ trương chuyển đổi tính chất quy hoạch một phần khu đất dân cư dịch vụ, có diện tích khoảng 7,6ha tại thôn Ấp Đông Côi, thị trấn Hồ, sang khu nhà ở kết hợp khu thương mại, dịch vụ tổng hợp. Đến năm 2017, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án. Theo đó, Công ty Cổ phần Đầu tư Hoàng Gia Bắc Ninh (Cty Hoàng Gia Bắc Ninh) là đơn vị trúng thầu.

cd04d3bc3dc9da9783d8
Quang cảnh dự án Little SaiGon Thuận Thành

Dự án Little SaiGon Thuận Thành có quy mô hơn 80.303m2 với tổng chi phí thực hiện lên tới 120,452 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo kết luận thanh tra, diện tích đất theo quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết và diện tích đất được giao để thực hiện dự án còn chưa thống nhất. Tháng 7/2017, đại diện các bên liên quan thực hiện bàn giao 72.550,5m2 đất tại thực địa cho Cty Hoàng Gia Bắc Ninh để thực hiện dự án.

Qua kiểm tra, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đề nghị, Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các cơ quan chuyên môn, hướng dẫn UBND huyện Thuận Thành lập hồ sơ điều chỉnh cho thống nhất giữa diện tích đất theo quy hoạch xây dựng chi tiết đã được duyệt và diện tích đất đã thu hồi, giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án.

Về quy hoạch chi tiết trong xây dựng, theo đồ án quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt, dự án có hơn 31.000m2 đất chia lô để thực hiện xây dựng và chuyển nhượng nhà ở liền kề. Đến thời điểm thanh tra, dự án đã thực hiện xong cơ bản công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, công tác xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật đảm bảo theo quy định, thiết kế được duyệt và đã thực hiện đạt trên 85%.

Theo quy định là vậy nhưng trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư đã để các hộ dân xây dựng nhà tạm trên các lô đất của dự án không đúng quy hoạch được duyệt, nhưng chưa có biện pháp xử lý. Thanh tra tỉnh yêu cầu, Cty Hoàng Gia Bắc Ninh tổ chức tháo dỡ và trả lại mặt bằng của dự án đối với các hộ dân xây dựng sai quy hoạch... Trong quá trình thẩm tra bản vẽ thi công và dự toán, chủ đầu tư còn áp dụng một số mã định mức, công việc chưa phù hợp, dẫn tới phải giảm trừ dự toán thẩm tra hơn 270 triệu đồng. Số tiền này, đoàn thanh tra yêu cầu phải giảm trừ.

Theo thiết kế, mục tiêu đầu tư Dự án là nhằm xây dựng hoàn chỉnh Khu nhà ở kết hợp khu thương mại dịch vụ tổng hợp thị trấn Hồ, có hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ, liên kết hoàn chỉnh với các khu dân cư hiện hữu trong khu vực. Tuy nhiên, trái ngược với những mục tiêu ban đầu, dự án lại dính nhiều sai phạm và đã từng bị những người dân tại thôn Ấp Đông Côi “tố” hàng loạt tồn tại.

Chưa thực hiện nộp thuế sử dụng đất

Việc dự án Little SaiGon Thuận Thành chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, chưa đủ điều kiện mở bán nhưng Công ty Hoàng gia Bắc Ninh đã phân lô bán nền là có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật, không đúng với quy định tại Luật đất đai năm 2013.

33bfce2a205fc7019e4e
Công trình nhà ở mọc lên bên trong dự án

Theo bản kết luận thanh tra, dự án có 312 lô, thì 298 lô đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong đó 222 lô đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và có đủ điều kiện chuyển nhượng, công ty cũng đã thực hiện chuyển nhượng được 100 lô. Tổng doanh thu từ hoạt động chuyển nhượng là hơn 57,8 tỷ đồng, công ty đã kê khai thuế đầy đủ theo quy định. Đến thời điểm thanh tra, Sở Tài nguyên và Môi trường chưa ký hợp đồng thuê đất với Cty Hoàng Gia Bắc Ninh và Chi cục Thuế huyện Thuận Thành cũng chưa ra thông báo nộp thuế đất hàng năm với công ty.

Cty Hoàng Gia Bắc Ninh cũng chưa thực hiện nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp theo quy định. Đoàn thanh tra xác định tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp mà công ty phải nộp là hơn 43 triệu đồng. Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng một số hạng mục công trình của dự án như công viên, cây xanh, thể dục thể thao; khu thương mại, dịch vụ, trường mầm non, bãi đỗ xe, đến thời điểm thanh tra chưa hoàn thành. Đoàn thanh tra yêu cầu chủ đầu tư phải tổ chức thi công xây dựng các hạng mục còn lại của dự án xong trước qúy II/2019.

Littel Saigon - Hoàng Gia Bắc Ninh là dự án đất nền sở hữu vị trí đẹp và được kỳ vọng nhất hiện nay tại Thuận Thành Bắc Ninh. Tuy nhiên, tính pháp lý xung quanh dự án do Công ty Hoàng Gia Bắc Ninh làm chủ đầu tư đến nay vẫn còn quá nhiều vấn đề phải bàn khi có nhiều sai phạm nói trên. Việc chấp hành, thực hiện và khắc phục các sai phạm sau thanh tra của chủ đầu tư dự án sẽ như thế nào, PV báo Người tiêu dùng sẽ tiếp tục truyền tải tới bạn đọc ở bài viết sau.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.