Bạc mặt vì chăn nuôi, bầu Đức, bầu Long “hãm phanh”

(NTD) - Giá thịt heo có năm giảm chưa từng có khiến nông dân và cả nhiều đại gia “bạc mặt”. Trong bối cảnh đó, bầu Đức, bầu Long và “vua cá tra” Dương Ngọc Minh đều phải “hãm phanh”.

“Mốt” chăn nuôi

Trong nhiều năm trở lại đây, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAG) đã có cú chuyển hướng kinh doanh ngoạn mục. Thay vì đứng trong hàng ngũ các đại gia bất động sản hàng đầu, Hoàng Anh Gia Lai dần rút khỏi lĩnh vực “con gà đẻ trứng vàng” này và chuyển hướng sang lĩnh vực mới: Nông nghiệp.

Sự xuất hiện của Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HNG) càng khẳng định kỳ vọng vào nông nghiệp của Chủ tịch Hội đồng Quản trị Hoàng Anh Gia Lai Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức). Bằng việc rót hàng tỷ USD vào nông nghiệp, bộ đôi HAG và HNG bày tỏ tham vọng sẽ trở thành những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực này.

Trong tháng 5/2015, tỉnh Kon Tum trao quyết định đầu tư dự án trồng cỏ, nuôi bò thịt công nghệ cao cho HAG với tổng vốn 1.600 tỷ đồng. Quy trình chăn nuôi của dự án là khép kín, áp dụng công nghệ cao và cơ giới hóa vào chăn nuôi. Dự án có quy mô đàn bò ban đầu là 35.700 con bò sinh sản (gồm bò cái sinh sản và bò đực để lai tạo giống), sau đó sẽ nâng lên 111.880 con, gồm bò sinh sản và bò vỗ béo.

Cùng với bầu Đức, ông Trần Đình Long, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát, cũng có thời song hành cùng nhau với túc cầu. Đến nay, theo chân bầu Đức, bầu Long cũng lấn sân sang nông nghiệp dù nông nghiệp không liên quan nhiều tới ngành thép của Hòa Phát.

Từng là đại gia thủy sản, Công ty Cổ phần Hùng Vương (HVG) cũng chọn chăn nuôi heo làm điểm đến cho chiến lược kinh doanh của mình. Từ năm 2015-2017, HVG đã triển khai các dự án chăn nuôi heo theo mô hình công nghệ cao và xây dựng kho lạnh 60.000 pallet vận hành hoàn toàn bằng robot.

bau-duc-bau-long
Bầu Đức (trái) và bầu Long (phải).

Không dễ ăn

Đôi khi diễn biến thị trường là yếu tố không ai có thể tính toán được. Trong năm 2017, giá heo giảm chưa từng có trong lịch sử khiến người chăn nuôi và cả doanh nghiệp lao đao.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam (DBC), đơn vị tập trung nuôi heo bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Theo báo cáo tài chính hợp nhất 2017 của DBC, lợi nhuận sau thuế 2017 của DBC chỉ đạt 200 tỷ đồng, giảm 251 tỷ đồng, tương đương 55,7% so với năm 2016. Nguyên nhân khiến lợi nhuận lao dốc chính là doanh thu giảm sâu.

Trong năm 2016, cổ đông băn khoăn vì chăn nuôi chưa mang lại đồng lợi nhuận nào cho tập đoàn. Sang năm 2017, diễn biến giá heo còn căng thẳng hơn. Trong cơ cấu doanh thu của Hòa Phát, ngoài các mặt hàng chính, “doanh thu khác” chỉ là 5,9 tỷ đồng, rất khiêm tốn so với tổng doanh thu 46.855 tỷ đồng.

Không bị ảnh hưởng bởi “cơn bão giá heo” nhưng HAG lại đối mặt với khó khăn từ chăn nuôi bò. Trong năm 2017, thoát cảnh thua lỗ thảm nhưng HAG phải đối mặt với tình trạng doanh thu giảm sâu. Doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ tại HAG chỉ đạt 4.841 tỷ đồng, giảm 1.600 tỷ đồng, tương đương 24,8% so với năm 2016.

Trong đó, doanh thu bán bò giảm từ 3.471 tỷ đồng năm 2016 xuống chỉ còn 759 tỷ đồng. May mắn, trái cây đã “cứu” bầu Đức một bàn thua khi trong năm 2017, công ty phát sinh doanh thu từ trái cây. Trái cây mang về cho HAG số tiền 1.612 tỷ đồng.

HAG “bạc mặt” vì chăn nuôi theo kiểu khác. Chưa tính tới thiệt hại do giá heo giảm quá sâu, chỉ tính riêng lãi suất vay ngắn hạn 9% cho những khoản vay lớn để đầu tư phát triển chăn nuôi heo, HVG đã mất cân đối tài chính.

bau-duc-trang-trai-nuoi-bo
Trang trại nuôi bò của Hoàng Anh Gia Lai.
hoa-phat-nuoi-heo
Trang trại nuôi heo của Hòa Phát.

Phải “hãm phanh”

Các khoản nợ vay để đầu tư vào chăn nuôi heo đang gây áp lực lên HVG. Vì vậy, HVG sẽ không “ôm” mảng này nữa mà “chia lửa”. Trong ĐHĐCĐ mới diễn ra, HVG cho biết sẽ gom vốn lại để thực hiện hai nhiệm vụ chính là nuôi trồng và chế biến cá tra. Còn lĩnh vực đã bán đi và mời đối tác vào thì HVG đang tiến hành, cụ thể là dự án heo có hai đối tác tham gia.

Xác định không mặn mà với chăn nuôi heo nhưng HVG vẫn rất lạc quan. Ông Dương Ngọc Minh cho biết HVG sẽ sang nhượng dự án nuôi heo giá cao chứ không phải giá đầu tư, sang nhượng trên giá trị sổ sách trên 1,5 lần HVG mới bán. Theo ông Minh, đây là dự án sinh ra lợi nhuận không phải là nhỏ trong ngành nông nghiệp.

Trong khi đó, ông Trần Đình Long khẳng định mảng nông nghiệp của Hòa Phát không chỉ có chăn nuôi heo. Ngoài heo, còn có chăn nuôi gà và thức ăn gia súc. Dù thời gian qua, giá heo giảm sâu, ông Long vẫn đánh giá mảng nông nghiệp của tập đoàn không gặp quá nhiều khó khăn.

Ông Doãn Gia Cường, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Hòa Phát, nhận xét giá heo giảm sâu trong năm qua ảnh hưởng nhiều tới các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Nguyên nhân là hộ chăn nuôi nhỏ lẻ vốn ít, kỹ thuật chăn nuôi không bài bản, chuyên nghiệp.

Khẳng định nông nghiệp của Hòa Phát đã và đang đi đúng hướng nhưng ông Cường lại cho biết thêm do thị trường có diễn biến không tích cực nên Hòa Phát chưa tăng tốc mà chỉ duy trì quy mô hiện tại.

Nếu trước đây bầu Đức nhắc nhiều tới chăn nuôi bò thì bây giờ chăn nuôi không còn ưu tiên của bầu Đức nữa. Chỉ khoảng 1 năm sau khi nhận quyết định đầu tư từ tỉnh Kon Tum, HAG đã bị thu hồi giấy chứng nhận và chấm dứt hoạt động dự án trồng cỏ và nuôi bò thịt công nghệ cao. Nguyên nhân thu hồi là do nhà đầu tư quyết định chấm dứt hoạt động của dự án.

Hiện tại, ưu tiên lớn nhất của bầu Đức là trái cây. Trong thông điệp gửi cổ đông năm nay, bầu Đức khẳng định việc chuyển hướng sang trồng cây ăn trái là hoàn toàn đúng đắn, giúp HAG cân đối lại thanh khoản và vượt qua khó khăn.

Bảo Linh

_NTD_So 427_In_Page_34
 

 

Bình luận

Nổi bật

Nghịch lý trên thị trường căn hộ: “Vừa thừa lại vừa thiếu”

Nghịch lý trên thị trường căn hộ: “Vừa thừa lại vừa thiếu”

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 14:43

Nghe có vẻ vô lý nhưng đây lại là thực trạng đang diễn ra tại thị trường căn hộ ở TP Hồ Chí Minh. Trong khi nhu cầu ở của người dân, đặc biệt là đối tượng thu nhập thấp ngày càng cao thì lại có đến hơn 9.000 căn hộ tái định cư bỏ hoang, gây lãng phí.

Là kênh “giữ tiền” hàng đầu nhưng vì sao bất động sản vẫn chưa được khai thách triệt để?

Là kênh “giữ tiền” hàng đầu nhưng vì sao bất động sản vẫn chưa được khai thách triệt để?

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 14:43

Dù thị trường bất động sản chưa thể “sôi động” trở lại sau thời gian dài trầm lắng, tuy nhiên, trong bất cứ hoàn cảnh nào đây vẫn là kênh đầu tư đạt lợi nhuận tốt so với những loại hình đầu tư khác. Đồng thời cũng là kênh “giữ tiền” hàng đầu. Những khó khăn, thách thức đang “kìm hãm” sự phát triển của kênh đầu tư tiềm năng này.

99% đối tượng và nội dung khiếu nại, tố cáo ở Tây Ninh liên quan đến đất đai

99% đối tượng và nội dung khiếu nại, tố cáo ở Tây Ninh liên quan đến đất đai

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:23

Ban tiếp công dân tỉnh Tây Ninh cho biết, 6 tháng đầu năm có 187 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến UBND tỉnh qua các nguồn. Trong đó, 99% đối tượng và nội dung chủ yếu là liên quan đến đất đai.