Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 13/06/2015, 11:13 AM

Bác bỏ thông tin thương lái Trung Quốc lũng đoạn thị trường hồ tiêu

Thời gian gần đây, nhiều cơ quan báo chí đưa tin về việc thương lái Trung Quốc thông qua một số đại lý thu mua nông sản ở Đắc Lắc mua hồ tiêu với giá cao làm rối loạn thị trường tiêu trong nước, gây hoang mang cho các doanh nghiệp cũng như người trồng tiêu. Trước thực trạng này, các cơ quan chức năng đã bác bỏ tin đồn này để trấn an dư luận.

Theo phản ánh của báo chí, từ khoảng cuối tháng 4 đầu tháng 5 – 2015 tại H. Cư Kuin (Đắc Lắc) xuất hiện hiện tượng thương lái Trung Quốc thông qua các đại lý thu mua nông sản tại địa phương này “gieo giá” khá cao rồi lặn mất tăm, gây thiệt hại lớn cho người đứng ra thu mua trực tiếp, nông dân và rối loạn thị trường. Chiêu thức của họ là thu gom hầu hết hồ tiêu (hạt khô) trong vùng, đẩy giá lên cao, sau đó đến các đại lý đặt tiền cọc mua hàng với số lượng lớn. Khi lượng tiêu trong dân không còn, thương lái âm thầm bán số tiêu đã thu mua trước đó với giá khủng rồi bỏ đi nơi khác.

Một số báo thông tin rằng, thương lái Trung Quốc đã ôm một kho hàng với 100 tấn giá từ 175 nghìn đồng đến 180 nghìn đồng/kg. Các thương lái này còn đến các đại lý để đặt mua một khối lượng hồ tiêu lớn với giá cao hơn là 185 nghìn đồng/kg, đặt cọc trước số tiền nhỏ rồi yêu cầu gom hàng càng nhanh càng tốt.

Ho tieu

Trước những tin đồn thất thiệt nhưng người trồng tiêu Đắc Lắc vẫn bình tĩnh. Ảnh: Vườn tiêu ở Đắc Lắc.

Với chiêu thức tương tự họ lại đến đại lý khác mua hồ tiêu với giá 190 nghìn đồng/kg nhưng bắt buộc phải gom thật nhanh nguồn hàng, gây khan hiếm nguồn hàng. Xong xuôi, các thương lái Trung Quốc dùng lô hàng giá thấp tung ra thị trường, đến các điểm giá cao, sẵn sàng chịu mất một ít tiền đặt cọc trước đó.

Qua kiểm tra và xác minh thông tin, Sở Công Thương tỉnh Đắc Lắc đã có văn bản gửi các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, doanh nghiệp kinh doanh nông sản, và ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh để cảnh báo tình trạng thu mua nông sản (hồ tiêu) bất thường trên địa bàn tỉnh bởi các thương lái nước ngoài. Với việc thu mua bất thường trên, sẽ tạo ra một thị trường ảo, thực chất hàng hóa không được tiêu thụ nội địa hay xuất khẩu mà chỉ chuyền tay qua lại cho nhau.

Nhưng sau đó, qua kiểm tra và rà soát kỹ lưỡng việc mua bán hồ tiêu trên địa bàn tỉnh Đắc Lắc trong thời gian qua, Sở Công Thương tỉnh Đắc Lắc đã bác bỏ thông tin thương lái Trung Quốc thu mua hồ tiêu giá cao làm rối loạn thị trường, thực chất đó chỉ là tin đồn trong người dân. Hiện nay tình hình mua bán hồ tiêu trên thị trường diễn ra rất bình thường, trong 5 tháng đầu năm các doanh nghiệp trong tỉnh Đắc Lắc đã xuất khẩu hơn 2.600 tấn tiêu hạt, đạt kim ngạch hơn 22,2 triệu USD. So sánh với cùng kỳ năm 2014, giảm 14,3% về sản lượng nhưng tăng 13,6% về giá trị.

Cũng theo xác minh của cơ quan chức năng, vì tin đồn thất thiệt người trồng tiêu trên địa bàn Đắc Lắc, lại một phen thấp thỏm khi thương lái Trung Quốc tung “hỏa mù” với chiêu thức mua tiêu lép, tiêu bụi với giá cao.

Nhiều thương lái địa phương ôm nhiều tấn hàng rồi  đổ bỏ. Tiêu lép được mua với giá 190 nghìn đồng/kg, tiêu bụi khoảng 10 nghìn đồng đến 15 nghìn đồng/kg. Nhưng theo một số đại lý thu mua tiêu tại H. Cư Kuin (Đắc Lắc) thì việc thu mua tiêu lép, tiêu bụi với giá đó là để “trộn lẫn” vào những lô hàng tiêu sạch trước đó. Vì trong khi những chủ hàng ký hợp đồng với nhau đã thỏa thuận về một mức tiêu lép, tiêu bụi có thể nằm trong tiêu sạch cho phép. Thấy một điều lạ lẫm như vậy, thì người dân đồn đoán với nhau rằng thương lái Trung Quốc thu mua để “làm trò”.

Hồ tiêu được xác định là cây trồng chủ lực phát triển kinh tế và giúp nhiều nông dân ở vùng đất đỏ thoát nghèo. Trước những lời đồn đoán thất thiệt, các cơ quan chức năng cũng như nông dân ở đây đã bình tĩnh để nhận định tình hình, không để tin đồn làm hoang mang.

Theo CAĐN

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.