Dữ liệu cũ
Thứ năm, 22/12/2016, 21:19 PM

Bà Rịa - Vũng Tàu: Các doanh nghiệp phải bồi thường tiền trong vụ cá chết trên sông Chà Và

(NTD) - Chiều 22/12, TAND TP. Vũng Tàu đã tuyên án vụ kiện đòi bồi thường thiệt hại vụ cá chết hàng loạt ở bè nuôi trên sông Chà Và thuộc xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vào tháng 9/2015.

Nguyên đơn trong vụ kiện là 33 hộ ngư dân và bị đơn là 11 doanh nghiệp chế biến hải sản ở xã Tân Hải, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Tại phiên tòa, HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo của các nguyên đơn, buộc 11 doanh nghiệp phải bồi thường tổng thiệt hại với số tiền hơn 13,2 tỷ đồng.

HĐXX nhận định, thiệt hại của người dân trong vụ cá chết tháng 9/2015 là có thật. Việc thống kê thiệt hại của người dân là chính xác, khách quan bởi sự giám sát của chính quyền và các nghành chức năng.

ca-be-chet-hang-loat-tren-song-cha-va-phai-chiu-th
Doanh nghiệp xả thải đã khiến cá nuôi của người dân trên sông Chà Và chết hàng loạt. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, báo cáo điều tra nguyên nhân cá chết của Viện Môi trường Tài nguyên - ĐH Quốc gia TP.HCM là khách quan, đúng thực tế.

Về việc suy luận của các luật sư bào chữa cho bị đơn cho rằng, nguyên nhân cá chết không phải là doanh nghiệp xả thải hay thống kê cá chết không đúng, ngư dân không có hóa đơn là những bắt bẻ vô lý, không phù hợp.

Bởi vì, nghề nuôi cá bè là nghề truyền thống của bà con ngư dân, nhỏ, lẻ, theo hộ gia đình và pháp luật không cấm nên không phải xin phép.

Ngoài ra, HĐXX cũng khẳng định, việc áp dụng luật để tính ra tỷ lệ góp phần ô nhiễm của từng doanh nghiệp của Viện Môi trường Tài nguyên là đúng luật.

Từ đó, HĐXX khẳng định, nguyên nhân cá chết là do các doanh nghiệp xả nước thải ra đầm trước cống số 6. Đầm nước ô nhiễm được tích lũy lâu ngày bởi nước xả thải của doanh nghiệp.

Vì vậy, đã đủ cơ sở chấp nhận yêu cầu đòi bồi thường của người dân với tỷ lệ bồi thường hơn 76% tổng thiệt hại, theo kết quả giám định tỷ lệ góp phần gây ô nhiễm của cơ quan chức năng.

 Quang Thuận

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.