Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 22/07/2017, 10:50 AM

Ba Lan: Biểu tình “Biển Nến” chống sa thải thẩm phán Tòa Tối cao

(NTD) - Các đảng đối lập và hàng ngàn người dân Ba Lan phản đối đảng cánh hữu Pháp luật và Công lý (PiS) cầm quyền thông qua luật cho phép họ buộc các thẩm phán Toà Tối cao về nghỉ nếu bị coi là trái ý chính quyền. Vấn để này vốn đã làm bùng phát làn sóng phản đối từ hơn 1 tháng nay.

Đài BBC News dẫn nguồn từ trang Polsat News đưa tin ngày 22/7, phe đối lập nói có 50 ngàn người tham gia đêm thắp nến vì dân chủ, còn cảnh sát nói có 14 ngàn người.

Tối 20-21/7 vừa qua cũng có biểu tình tại một số thành phố khác của Ba Lan như Krakow, Tarnow, Nowy Sacz. Phe đối lập Ba Lan trong buổi bỏ phiếu ngày 20/7 đã chỉ có 192 phiếu chống nên không bác bỏ được luật mới về Tòa Tối cao của Cộng hòa Ba Lan.

Hiện nhiều giới ở Ba Lan kêu gọi Tổng thống Andrzej Duda không ký luật này vì họ cho là nó phá bỏ toàn bộ tính độc lập của Tòa Tối cao.

PolandBN
 
PolandBN1
Biểu tình “Biển Nến” đêm 21/7 trước Quốc hội Ba Lan ở Warsaw (Ảnh: Fb Thai Linh)

Sau khi đảng Pháp luật và Công lý lên cầm quyền từ cuối 2015, họ đã đưa ra một nghị trình thiên hữu, dân tộc chủ nghĩa để thanh lọc truyền thông, Toà Hiến pháp và các bộ ngành Ba Lan. Những người bị quy kết là thiếu tinh thần ái quốc, có thể bị đuổi việc.

Luật mới bị phe đối lập cho là có mục đích phá vỡ nguyên tắc tam quyền phân lập mà Ba Lan giành được và nhằm đưa tòa án về tay chính phủ và đảng cầm quyền. Chỉ số tự do báo chí của Ba Lan liên tục tuột dốc, theo công bố của Tổ chức Phóng viên không biên giới (RSF). Theo RSF, thứ hạng của Ba Lan tụt từ 18 (2015) xuống 47 (2016) và tiếp tục xuống thêm 7 bậc nữa theo khảo sát 6 tháng đầu năm 2017 và hiện đứng vị trí 54.

Việc xuống hạng bất ngờ của đệ tứ quyền xảy ra gần như đồng thời với việc lên ngôi của đảng PiS. Cầm quyền từ tháng 11/2015, PiS đưa ra nhiều quyết sách mà họ gọi cải cách trong lĩnh vực truyền thông.

Xã hội Ba Lan đã phản ứng mạnh mẽ lại các quyết định của chính quyền bằng nhiều cuộc biểu tình với số lượng đông đảo, lên tới hàng chục ngàn, trăm ngàn người. Và quan trọng hơn cả, bằng lá phiếu của mình, họ sẽ quyết định chính đảng nào sẽ lãnh đạo đất nước trong kỳ bầu cử kế tiếp.

Những chuyện xảy ra ở Ba Lan cũng cho thấy rằng, để xã hội luôn sống trong bầu không khí dân chủ và cởi mở, cần nỗ lực không ngừng nghỉ của những thế hệ tiếp theo. Và do vậy, biểu tình “Biển Nến” sẽ vẫn còn xảy ra tại Ba Lan.

                                                                                                                Anh Dũng (Theo BBC News, 7/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.