Dữ liệu cũ
Thứ ba, 17/10/2017, 16:30 PM

Ba lần bị từ chối vẫn quyết tâm sang Hoa Kỳ “cứu chị” bị ung thư máu

(NTD) - Em gái bà Helen Huỳnh cuối cùng đã được chính phủ Hoa Kỳ cấp thị thực để sang California giúp chị mình tiến hành chữa trị bằng cách hiến tế bào gốc. Trước đó, truyền thông Hoa Kỳ đưa tin một phụ nữ gốc Việt bị ung thư máu và có thể được chữa trị bằng cách hiến ghép tế bào gốc, nhưng em gái bà - người có mẫu tủy trùng khớp 100%, lại bị từ chối nhập cảnh.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Thúy, em gái út của bà Helen sinh sống ở TP.HCM, đã ba lần nộp đơn xin thị thực nhưng đều bị từ chối, lý do là vì phía Tổng lãnh sự Hoa Kỳ lo sợ bà “trốn lại để định cư” tại Hoa Kỳ.

Trả lời báo chí hôm 29/9, ông Huỳnh Thơ Viện, chồng bà Helen Huỳnh, cho biết: “Chúng tôi giờ rất xúc động. Đây là tin chúng tôi đã mong đợi từ lâu”. Sau khi hay tin, ông nói ông đã báo cho bà Helen biết để lấy tinh thần. “Giờ tôi nghĩ nhà tôi cần tinh thần lạc quan. Nhà tôi đòi chết không à. Do thuốc nhiều quá nên nói năng cư xử mất kiểm soát”.

00
Hình ảnh trên trang kêu gọi quyên góp trực tuyến của gia đình bà Helen Huỳnh (áo đỏ, giữa) và ông Huỳnh Thơ Viện (Ảnh: Yvonne Ái-Vân Murray)

Bà Helen bị phát hiện ung thư bạch cầu từ hồi tháng 2/2017 nhưng người bác sĩ đầu tiên đã không nhanh chóng phát hiện ra, cho đến khi bà bị đưa đi cấp cứu ở một bệnh viện khác, thì các bác sĩ ở đấy phát hiện ung thư đã vào giai đoạn cuối: Di căn qua nhiều cơ quan khác trên cơ thể.

“Cứ mỗi lần phát hiện bướu là lại chemo (hóa trị), cứ mỗi lần vậy là sức khỏe (nhà tôi) lại đi xuống trầm trọng. Cách đây ba tuần, các bác sĩ đã tập hợp gia đình lại nói gia đình hãy chuẩn bị nói lời cuối. Em gái thì lại bị từ chối thị thực lần thứ ba. Chúng tôi lúc đó đã tuyệt vọng quá rồi. Nhưng bác sĩ người ta họp lại quyết định thử loại thuốc thứ ba. Sau 48 tiếng mà không có hiệu quả thì chấm dứt điều trị, bế tắc luôn. Nhưng mà may mắn quá, sau 48 tiếng đồng hồ, nhà tôi phục hồi và đã phục hồi dần ba tuần nay”.

“Hôm nay thì chúng tôi vừa được hai tin vui, sáng nay nhà tôi vừa đủ tiêu chuẩn thay tủy và em gái cũng vừa gọi qua cho biết là đã có được thị thực để qua Hoa Kỳ”.

Con gái cả của bà Helen, bà Yvonne Ái-Vân Murray, thì cho báo chí biết: “Giờ là thời điểm quan trọng vì mẹ tôi giờ không có khối u nữa. Đây là thời điểm thích hợp để tiến hành cấy ghép tế bào gốc”.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Thúy đã ba lần xin thị thực không thành công. Ông Viện nói: “Lúc mà biết tin em gái tôi bị từ chối lần thứ ba, chúng tôi rất là thất vọng”.

Ông Viện cho biết gia đình lúc đó cũng ở trong tình cảnh khó khăn. “Tôi thì vừa mới mổ vai phải, cũng gần như là khuyết tật. Bà xã tôi thì ở bệnh viện, còn một con gái của chúng tôi thì bị bệnh down”. Gia đình sau đó tìm cách liên lạc với truyền thông Hoa Kỳ, và chủ động liên hệ với dân biểu địa hạt 47, Alan Lowenthal. Ông Lowenthal sau đó đã có một bài trình bày về tình cảnh của bà Helen Huỳnh trước Quốc hội liên bang hôm 26/9.

“Sáng nay em dâu tôi đi phỏng vấn thì người ta phỏng vấn khoảng 15 phút, sau khi phỏng vấn về, em gái tôi vừa đến nhà thì phía Tổng lãnh sự gọi lên lấy thị thực (visa). Họ còn nói thêm là: Bà Thúy sẽ được ở Hoa Kỳ ít nhất sáu tháng để giúp người chị điều trị. Tất cả chi phí xin visa chúng tôi sẽ trả lại hết, vì bà đi theo diện nhân đạo chứ không phải diện visa du lịch hay thăm viếng”.

Bà Yvonne Ái-Vân Murray cho biết bà chuẩn bị đáp chuyến bay hôm 28/9 về Việt Nam để đưa người dì út là bà Thúy qua càng sớm càng tốt để giúp bà Helen chữa trị. Gia đình bà Helen cũng đã tạo một trang quyên góp trực tuyến tại GoFundMe. Hy vọng bà Helen Huỳnh sẽ được chữa lành bệnh.

 Thủy Tiên

_NTD_So 112_In_Page_28
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.