Chủ nhật, 03/07/2022, 19:36 PM

Australia: Tiêm vaccine để chặn làn sóng “hội chứng COVID kéo dài”

(CL&CS) - Theo các chuyên gia, trong những năm tới, số ca mắc hội chứng COVID kéo dài (long COVID) ở Australia có thể lên tới 1,4 triệu người với các tác động có thể rất nghiêm trọng, nên việc tiêm vaccine rất cần thiết vì có thể làm giảm nguy cơ này.

Khi các hạn chế về COVID-19 dần được nới lỏng trên khắp đất nước, các chuyên gia y tế Australia đã bày tỏ quan ngại về nguy cơ xảy ra làn sóng rất lớn những người mắc hội chứng COVID kéo dài.

Giáo sư Peter Wark, chuyên gia hô hấp, nhấn mạnh vấn đề này có thể không được chú trọng, song chỉ 5% dân số Australia mắc các triệu chứng nghiêm trọng do hội chứng COVID kéo dài có nghĩa là gần 500.000 người bị ảnh hưởng bởi hội chứng này.

SKQT65b

Y tế Australia tiêm vaccine để chặn làn sóng “hội chứng COVID kéo dài” (Ảnh: AP)

Tháng 6/2022, Bộ trưởng Y tế Mark Butler nhận định Australia có thể chứng kiến một làn sóng rất lớn những người mắc hội chứng COVID kéo dài trong những năm tới, cụ thể với các triệu chứng như đau đầu, sương mù não, mệt mỏi ... 

Theo giáo sư Wark, hội chứng COVID kéo dài có nhiều triệu chứng phức tạp nên rất khó theo dõi, nghiên cứu và điều trị, đặc biệt không một biện pháp xét nghiệm đơn lẻ nào có thể chẩn đoán, khẳng định việc tiêm phòng có thể làm giảm nguy cơ mắc hội chứng này.

Mặc dù nhiều vấn đề liên quan đến hội chứng COVID kéo dài vẫn chưa được làm rõ, song tác động của hội chứng này có thể rất nghiêm trọng. 

Giáo sư Wark đề xuất các chuyên gia y tế cần được cập nhật, được đào tạo về xử lý COVID kéo dài, nhất là cần có phản ứng phối hợp để đối phó với các triệu chứng suy nhược từ nhẹ đến nặng.

Khánh Phương

Bình luận

Nổi bật

Dịch vụ chăm sóc cao cấp cho người cao tuổi: Tiềm năng còn bỏ ngỏ

Dịch vụ chăm sóc cao cấp cho người cao tuổi: Tiềm năng còn bỏ ngỏ

sự kiện🞄Thứ tư, 27/03/2024, 07:05

(CL&CS) - Xu hướng già hóa dân số nhanh và thiếu hụt các cơ sở chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Việt Nam đang mở ra cơ hội phát triển dịch vụ cho lĩnh vực này, đặc biệt là ở phân khúc cao cấp. Mô hình lưu trú ban ngày hoặc căn hộ dưỡng lão dài ngày tích hợp các tiện ích y tế, giải trí, thể thao ngay trong các khu dân cư hiện đại hứa hẹn sẽ có nhiều tiềm năng khai phá.

Bộ Y tế: Vẫn tiềm ẩn nguy cơ lan cúm gia cầm sang người

Bộ Y tế: Vẫn tiềm ẩn nguy cơ lan cúm gia cầm sang người

sự kiện🞄Thứ ba, 26/03/2024, 09:04

(CL&CS) - Từ đầu năm 2024 đến nay ghi nhận 6 ổ dịch cúm gia cầm tại 6 tỉnh, thành. Trong khi thời tiết có nhiều thay đổi bất ngờ có lợi cho virus cúm gia cầm phát triển... Bộ Y tế nhận định, trong thời gian tới vẫn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm sang người.

[Infographic] Trẻ mắc ho gà có thể gặp nhiều biến chứng nguy hiểm

[Infographic] Trẻ mắc ho gà có thể gặp nhiều biến chứng nguy hiểm

sự kiện🞄Thứ sáu, 22/03/2024, 15:25

(CL&CS) - Bệnh ho gà là bệnh lý truyền nhiễm thường gặp vào mùa đông xuân. Trẻ mắc ho gà có thể gặp phải các biến chứng nguy hiểm như viêm phổi nặng; viêm não với tỷ lệ tử vong cao; Lồng ruột, thoát vị, sa trực tràng; trường hợp nặng có thể gặp vỡ phế nang, tràn khí trung thất hoặc tràn khí màng phổi...