Dữ liệu cũ
Thứ hai, 13/04/2020, 22:06 PM

“ATM gạo” nhả yêu thương rộng khắp cả nước

(CLCS) - Xuất phát từ một cây ATM gạo tại quận Tân Phú, TP.HCM đến nay, mô hình ATM gạo đã lan tỏa rộn khắp từ Nam chí Bắc, mang yêu thương đến với người nghèo.

Trước diễn biến khó lường của dịch bệnh Covid -19, nhiều người, nhiều địa phương làm từ thiện theo phương thức thủ công và tụ tập đông người rất dễ xảy ra việc lây lan dịch. Xuất phát từ đó cũng như mong muốn chung sức cùng cộng đồng, anh Hoàng Tuấn Anh, giám đốc Công ty PHGLock đã tận dụng máy móc có sẵn của công ty để chế tạo ra chiếc máy phát gạo tự động 24/24h. Sau một tuần hoạt động, “ATM gạo” đã trở thành điểm quen thuộc của hàng ngàn người nghèo đến nhận gạo miễn phí.

ATM gạo
Một điểm phát gạo tự độngg cho người nghèo tại TP.HCM.

Mô hình điểm phát gạo tự động (ATM gạo) chính thức hoạt động tại địa chỉ 204B Vườn Lài, Q.Tân Phú, TP.HCM ngày 6/4. Đến nay mô hình “ATM gạo” đã được nhân rộng, lan tỏa đến Hà Nội, Đà Nẵng, Huế, Đắk Lắk.

Máy phát gạo tự động đã giải quyết những hạn chế mà cách phát kiểu cũ vướng phải. Người dân không tụ tập đông đúc, chen lấn, xô đẩy, tranh giành nhau. Người đến nhận xếp hàng cách nhau 2m, rửa tay, lấy bịch, nhấn nút và hứng gạo. Quy trình diễn ra chưa đến 5 phút. Mỗi người được nhận 1,5 kg và lấy không quá 2 lần/ngày.

Máy "ATM gạo" gồm một bồn chứa gạo được đặt trên mái nhà và hệ thống ống dẫn. Trụ máy đặt trên vỉa hè kết nối với một nút ấn thông minh, khi người dân ấn vào gạo sẽ chảy ra. Lượng gạo chảy ra mỗi lần khoảng 1,5kg, bên cạnh có sẵn bao nilông để người đến lấy đựng gạo.

Theo anh Hoàng Anh Tuấn, chủ cây “ATM gạo”, nhận thấy có nhiều người làm từ thiện trong mùa dịch, nhưng cách phát gạo truyền thống có nhiều bất cập do người dân tụ tập đông dễ lây lan dịch bệnh, bản thân làm mảng nhà thông minh, khóa điện tử nên anh nghĩ ra chiếc máy phát gạo. Và sau 8 giờ miệt mài, anh cùng cộng sự đã cho ra đời mô hình “ATM gạo” 24/24 để giúp người nghèo ở Sài Gòn no bụng, ấm lòng trong mùa dịch bệnh Covid - 19.

Mục tiêu của anh Tuấn Anh và cộng sự là xây dựng hệ thống 100 điểm phát gạo tự động trên khắp thành phố. Người nghèo, người khó khăn ở bất kỳ quận, huyện nào cũng dễ dàng đến nhận. Thêm nữa, anh mong muốn việc phát gạo có thể kéo dài từ 1-2 tháng sau khi dịch bệnh kết thúc vì người lao động nghèo cần có thời gian tìm việc và ổn định cuộc sống.

“Do số lượng gạo tại điểm phát đầu tiên vẫn chưa đủ. Mỗi điểm phát gạo cần duy trì số lượng từ 4-5 tấn gạo/ngày để cung cấp cho người dân. Vì vậy, tôi rất mong muốn mạnh thường quân góp sức, chung lòng để hỗ trợ bà con qua cơn khó khăn. Và hi vọng có thêm sự hỗ trợ từ xã hội để phát triển hệ thống máy, giúp người dân khó khăn cả mùa dịch và cả sau này”, anh Tuấn Anh chia sẻ thêm.

Nghe tin về chiếc máy “ATM gạo” của anh Tuấn Anh giúp hàng ngàn người nghèo trong mùa dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp, người dân tại Sài Gòn và vùng lân cận đã tới tiếp sức cùng anh hỗ trợ người khó khăn. Chỉ riêng trong chiều ngày 8/4, đã có 20 tấn gạo đã ủng hộ cho điểm phát tại 204B Vườn Lài, Q.Tân Phú. Lượng gạo này đến từ khắp mọi nơi, tiếp sức cho nghĩa cử nhân ái, chia sẻ phần nào khó khăn với người dân nghèo trong mùa dịch bệnh Covid -19.

Lan tỏa từ máy “ATM gạo” ở TP.HCM, sáng ngày 11/4, chiếc máy “ATM gạo” đầu tiên ở Hà Nội đặt tại Nhà văn hóa thể thao P.Nghĩa Tân, Q.Cầu Giấy cũng chính thức vận hành.

Anh Doãn Thanh Tùng, người sáng chế máy "ATM gạo" Hà Nội cho biết, điểm cải tiến ở máy này là dùng nút giậm chân thay vì nút ấn tay. Mỗi lần ấn pêđan, gạo sẽ tuôn ra đúng số lượng được lập trình sẵn.

Những người thực hiện cho biết đã chuẩn bị sẵn 10 tấn gạo, phát cho bà con nghèo liên tục từ nay đến khi hết gạo, dự kiến phát đến ngày 30/4. Khi đưa “ATM gạo” vào hoạt động, nhiều người dân và mạnh thường quân tại Hà Nội cũng đã chở gạo đến đóng góp. Sau máy "ATM gạo" này, nhiều địa phương đã ủng hộ và sắp tới sẽ triển khai thêm ở một số địa bàn khác để hỗ trợ bà con vượt qua đại dịch.

Cùng ngày, rất đông người dân có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo trên địa bàn TP Huế tập trung tại Trường ĐH Phú Xuân (Huế) để lấy phiếu thứ tự nhận gạo từ máy "ATM gạo" theo kế hoạch. Tuy nhiên, do người dân đến quá đông, dẫn đến việc không đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch Covid -19 nên nhà trường quyết định tạm hoãn và đang tìm địa điểm mới phù hợp, đảm bảo đúng quy định giãn cách an toàn. Dự kiến tuần tới các máy bắt đầu hoạt động phát gạo cho bà con nghèo trên địa bàn TP Huế.

Trong khi đó tại Đà Nẵng, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng cho biết Hội đã mua hai máy "ATM gạo" từ TP.HCM về để tuần tới lắp phục vụ miễn phí người lao động khó khăn. Hai máy "ATM gạo" này sẽ được lắp tại Nhà văn hóa phường Bình Thuận (đường Trưng Nữ Vương, quận Hải Châu) vào tuần tới. Hiện qua vận động các doanh nghiệp hội viên được 50 - 60 tấn gạo, đủ cho máy chạy khoảng 2 tháng. Khi số lượng gạo ủng hộ tăng cao, hội sẽ triển khai lắp thêm một số máy "ATM gạo" mới.

Sau khi xuất hiện ở các thành phố lớn ở đồng bằng, sáng 13/4, "ATM gạo" cũng đã xuất hiện tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Cây "ATM gạo" này do Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Đắk Lắk đứng ra vận động để giúp người nghèo không "đứt bữa". Ngay khi khai trương, đã có cả ngàn người lao động nghèo, người đang tạm thất nghiệp đến nhận phần gạo hỗ trợ, mỗi lần cho 2kg gạo/người vào các túi giấy.

Theo anh Phạm Trọng Phát, Phó chủ tịch thường trực Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Đắk Lắk, số gạo ban đầu để khởi động chương trình chỉ hơn 2 tấn nhưng khi chương trình "ATM gạo" khai trương, nhiều mạnh thường quân đến hỗ trợ người vài trăm ký, có nơi hỗ trợ 2 - 3 tấn. Dự kiến, hoạt động của "ATM gạo" này kéo dài đến hết ngày 30/4.

Khánh Chi

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.